Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Một chuyện không vui.

Phạm Thanh Nghiêm


                                  
 Thư viện và nhà tưởng niệm đại tướng Võ Nguyên Giáp cách nhà mình vài bước chân. Từ mấy hôm trước, tập đoàn kinh tế công nghiệp Đông Hải- “tuy không phải địa điểm theo quy định của nhà nước” đã rầm rộ chuẩn bị tổ chức tang lễ cho đại tướng “theo cách riêng” (những chữ trong ngoặc kép là nguyên văn lời cô phát thanh viên thời sự). Như một số người dân khác, mình cũng bị hấp dẫn, choáng ngợp bởi những bức hình phóng lớn (có bức to như cánh cổng) được treo ngoài đường lớn, và khắp lối vào trụ sở tập đoàn. Họ treo suốt mấy hôm rồi, có cả tiếng kèn trống, tiếng loa. Điều ấy càng khiến mình bị hấp dẫn.

Chiều ngày 11, trước hôm Quốc tang, mình vác máy ảnh sang chụp. Chả hiểu sao, xuất hiện một nhúm người ra xua đuổi, hoạnh họe. Rõ ràng không có biển cấm quay phim, chụp hình. Lạ ở chỗ, họ không cần biết trong đầu mình nghĩ gì đã vội vã ra lệnh : “không được quay phim chụp ảnh đưa lên mạng”. Chẳng lẽ, họ coi Internet là kẻ thù? Càng lạ hơn, nếu họ muốn bày tỏ lòng thương tiếc, thành kính với vị đại tướng thì càng cần phải cho bàn dân thiên hạ biết chứ. Việc gì phải giấu. Mà nói họ giấu cũng không đúng, họ tổ chức công khai, rất linh đình cơ mà. Còn có cả đài truyền hình tới đưa tin, quay phim chụp ảnh. Một tên còn dở thói hung hãn đánh vào tay mình nữa chứ. Mà mình cũng chỉ quay, chỉ chụp phía ngoài thôi, không vào trong nhà. Vì vào trong nhà phải cần sự cho phép của chủ nhà mới được. Chứ không thể như các thím công an, tùy tiện xông vào nhà dân bất cứ lúc nào, không cần lệnh, không đợi dân cho phép. Ông anh họ xa nhà mình làm ở tập đoàn ấy, (nghe đâu đã tới chức giám đốc) tỏ ra rất khó chịu cho cái sự chụp hình của mình. Người đồng nghiệp của anh đánh vào tay mình, anh cũng không can (có thể anh không trông thấy). Nể anh, mình phải lui (nhưng việc quay phim thì đã kịp hoàn tất). Anh đuổi theo mình, đặt câu hỏi như một lời kết tội : “Bây giờ anh hỏi  em, em phải trả lời thật. Em định làm gì xấu?”. Anh còn khẳng định việc mình chụp hình như thế sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh. Mình buồn! Chả biết người ta nhồi nhét cho anh những thứ gì vào đầu để hôm nay anh hỏi mình câu đó. Mình thương quý anh có tuổi thơ vất vả. Và cũng cảm phục anh biết vượt mọi khó khăn để vươn lên (có ngày hôm nay). Nhưng hạnh phúc không chỉ ngần ấy là đủ. Người ta còn phải biết làm sao để suy nghĩ của mình không trở thành cái máy.

“Vì sự nghiệp” của anh, mặc dù không hứa nhưng mình sẽ không đưa những hình ảnh mình quay được vào trang blog, hay FB của mình. Nhưng chương trình thời sự Hải Phòng tối ngày 12.10, với những hình ảnh khá đầy đủ, “nét căng” mà dù có cố gắng, hoặc được mời vào tận nơi “tác nghiệp” mình cũng không thực hiện được (không có chuyên môn mà). Chưa kể, những hình ảnh mình quay được chỉ ở phía bên ngoài.
Một điều lạ nữa, ngày hôm qua 12/10 mới chính thức bắt đầu quốc tang, thế mà những tấm hình khổ lớn cảnh người dân đến viếng đại tướng, treo ngoài đường và ở lối vào nhà lưu niệm đã được dỡ bỏ. Chẳng lẽ, họ cho rằng, việc treo ảnh tưởng niệm đại tướng trong hai ngày quốc tang là không còn cần thiết nữa?


Đây là chương trình thời sự tối ngày 12/10/2013 của đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng. Bạn đọc có thể nhấp chuột từ phút thứ 14 đến phút thứ 15,40s để theo dõi. Kẻo lại nói mình…bịa chuyện nhé. Nhưng lưu ý, đài truyền hình đã bỏ qua những tấm hình lớn được treo ở ngoài đường.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"