Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Hoàng tử và Đại tướng (1)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời hôm trước thì sáng sớm hôm sau giờ Mỹ tôi nhận được email từ Hà Nội của anh Cường, một người bạn mà tôi coi như một người anh lớn. Trong thư anh viết:
“Biết em quan tâm những việc này anh gửi cho em bản gỡ băng của một buổi gặp giữa cụ Giáp và John F. Kennedy Jr. hồi tháng Tám năm 1998. Bản này do anh K., một người bạn Mỹ có mặt trong buổi hôm đó, thực hiện rồi gửi cho anh. Anh đã từng đọc về cuộc gặp này nhưng nội dung trao đổi chi tiết như trong văn bản gửi kèm thì anh chưa thấy ở đâu. Anh thấy có lỗi vì đã giữ tài liệu có ý nghĩa lịch sử này đã lâu mà không sử dụng làm gì cả. Nay cụ Giáp qua đời em xem rồi sử dụng thế nào cho phù hợp.
Anh K. chắc giờ ở Mỹ, đã mấy năm anh không liên lạc, số điện thoại lần cuối anh dùng liên lạc là…”
Văn bản anh Cường gửi gồm 7 trang với nội dung, bằng tiếng Anh, là cuộc trò chuyện giữa John F. Kennedy Jr. là con trai duy nhất của cố Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy (JFK) với Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 22 tháng Tám năm 1998 tại Hà Nội. Đọc đi đọc lại tài liệu này 2-3 lần tôi tự quyết định là cần phải liên hệ để gặp được anh K. do anh là người Mỹ duy nhất có mặt tại buổi gặp hôm đó để ghi âm và tái hiện lại nội dung cuộc đối thoại giữa hai nhân vật lịch sử. Tôi hình dung và hy vọng rằng anh K. sẽ giúp tôi có được một góc nhìn mới về cách mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao lưu với nước Mỹ trong thời bình thông qua câu truyện về cuộc gặp độc đáo này.

Qua miêu tả của anh Cường tôi cũng nhận ra là chính tôi cũng đã gặp anh K một vài tháng trước trong buổi tiệc chia tay một người bạn chung sắp rời Washington DC về lại Hà Nội. Do số điện thoại của anh K. mà anh Cường cho không còn hoạt động nữa tôi đã phải liên hệ với người bạn chung để cập nhật số điện thoại của anh K. Sáng Chủ nhật ngày 6 tháng Mười tôi nhắn tin xin được nói chuyện với anh lúc nào tiện. Anh trả lời ngay là đang đi lễ nhà thờ với gia đình và hứa sẽ gọi lại đầu giờ chiều.
Anh K. gọi tôi như đã hứa và chúng tôi nói chuyện với nhau hơn 40 phút. Là người đã có gắn bó 30 năm với Việt Nam lại là con rể Việt Nam, anh K. mà tên Việt là Khanh, nói một thứ tiếng Việt thành thạo đến mức suốt cuộc trò chuyện dài tôi gần như quên mình đang nói chuyện với một người nước ngoài. Tôi bắt đầu bằng cách tự giới thiệu về mình, sau đó đề cập đến việc anh Cường gửi cho tôi bản gỡ băng mà chính anh Khanh đã thu âm 15 năm trước, kể với anh về ý định của tôi là viết một cái gì đó về cuộc gặp mà anh Khanh đã tận mắt chứng kiến như là một cách để hồi tưởng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày này lúc đất nước Việt Nam đang để tang ông. Anh Khanh kể sơ cho tôi nghe về hoàn cảnh của cuộc gặp đó nhưng tôi phải xin phép ngắt lời anh và nhờ anh để dành câu truyện kể cho tới lúc chúng tôi gặp nhau khi tôi có thể ghi chép lại cho trọn vẹn. Anh Khanh nhiệt tình nhận lời đề nghị gặp của tôi và chúng tôi hẹn là tôi sẽ qua đón anh ở cơ quan anh trong nội thành Washington DC để cùng ăn trưa vào hôm thứ Ba ngày 8 tháng Mười.
+ + +
John F. Kennedy Jr sinh ngày 25 tháng Mười Một năm 1960 tại Washington DC mười bẩy ngày sau khi cha anh, lúc đó là Thượng nghị sỹ Kennedy vừa trúng cử để trở thành Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ. Đắc cử năm 43 tuổi, Tổng thống Kennedy thuộc đảng Dân chủ là tổng thống trẻ thứ nhì của Hoa Kỳ và là tổng thống đầu tiên theo Công giáo La Mã. Dân Anh Mỹ phong lưu có phong tục đặt tên cho con trai, thường là con trai cả, giống hệt tên cha và dùng các hậu tố Jr. (Junior – trẻ, con) và Sr. (Senior – già, cha) để phân biệt hai người. JFK Jr. là một trong bốn người con của vợ chồng Tổng thống Kennedy và Đệ nhất Phu nhân Jacqueline (“Jackie”) Kennedy. Gia đình Kennedy sinh nở 4 lần nhưng gái cả và giai út đều yểu mệnh và chỉ có hai người sống sót là JFK Jr. và người chị là Caroline Kennedy.
Tổ tiên của dòng tộc nhà Kennedy gốc gác là nông dân nghèo Ireland đã đến Boston thời giữa thế kỷ 19. Khởi đầu làm nghề gò đúc đồng sau đó chuyển sang kinh doanh văn phòng phẩm rồi thực phẩm và rượu họ đã có tiền cho con cái học hành và thăng tiến trong xã hội. Ngay từ thế hệ thứ hai sau khi đến Hoa Kỳ, ông nội của Tổng thống Kennedy đã trở thành doanh nhân thành đạt và hạ nghị sỹ bang Massachusets. Cha của Tổng thống học Đại học Harvard rồi trở thành người kinh doanh tài giỏi từng đứng trong top 20 người giầu nhất Hoa Kỳ, đồng thời là chủ tịch đầu tiên của SEC - Ủy ban Chứng khoán Liên bang và Đại sứ Hoa Kỳ tại Anh. Tổng thống Kennedy sinh ra ở Boston và lớn lên ở Boston và New York sau đó học và tốt nghiệp Đại học Harvard năm 1940 lúc 23 tuổi. Năm 1941 mặc dù bị từ chối nhập ngũ do đau lưng, Kennedy đã nhờ bạn của cha mình là Giám đốc Tình báo Hải quân can thiệp để được gia nhập Hải quân rồi chỉ huy tầu tuần tiễu mang ngư lôi số hiệu PT-109. Trong đêm rạng sáng ngày 2 tháng Tám năm 1943 ở gần Quần đảo Solomon, tầu PT-109 bị khu trục hạm Nhật Amagiri đâm vào và bị vỡ làm đôi. Những người sống sót đã bơi 5 km tới một bãi cạn không có nước hay lương thực. Kennedy đã vừa bơi vừa dùng răng cắn vào dây áo phao để kéo một đồng đội bị bỏng không tự bơi được. Nhóm này về sau đã được cứu sống và hành động quả cảm của Kennedy đã biến ông thành một huyền thoại anh hùng và việc này đã giúp ích cho sự nghiệp chính trị của ông về sau. Mới 29 tuổi, năm 1946, Kennedy đã trở thành Hạ nghị sỹ và 6 năm sau ông đánh bại Henry Cabot Lodge (về sau là Đại sứ Mỹ người quyết định loại bỏ ông Ngô Đình Diệm) để trở thành Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, rồi từ đó đi lên trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 1960.
Hoa Kỳ được khởi sự ra bởi một nhóm những vị trưởng lão lập quốc với ý chí xây dựng một nền cộng hòa do tình cảm chán ghét nền quân chủ Anh quốc. Mục đích xây dựng một xã hội bình quyền của giới trung lưu làm xã hội Hoa Kỳ dị ứng với những dân vương giả, quý tộc nhưng do vẫn có những gắn bó về văn hóa và phong tục với châu Âu kiểu cách nên người Mỹ vẫn bị lôi cuốn một cách lãng mạn bởi những giới con dòng cháu giống. Gia tộc Kennedy, với ba đời là chính trị gia thành đạt và giầu có rồi đạt tới đỉnh điểm là việc John F. Kennedy lên làm Tổng thống Hoa Kỳ, được nhiều người coi như là “Hoàng tộc Hoa Kỳ”. John F. Kennedy Jr, hay John-John như báo chí lúc đó hay gọi âu yếm, cậu con giai đầu tiên của gia đình thuộc một gia tộc coi trọng việc giữ gìn nòi giống ra đời đúng vào thời điểm người cha đạt đến tột đỉnh vinh quang là đỉnh cao của nền chính trị Hoa Kỳ vì thế đã tự động trở thành một Hoàng tử Mỹ. Những hình ảnh của gia đình Tổng thống Kennedy với cha mẹ trẻ trung, tài sắc và hai con một gái một trai kháu khỉnh xinh đẹp đã trở thành biểu tượng của một nước Mỹ thanh bình mà người Mỹ hoài niệm về cái thời tươi đẹp trước khi những cơn bão của thập kỷ 60 đổ bộ đến gây ra bao xáo trộn.
Đúng như ý từ câu Kiều “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”, cảnh hạnh phúc đó không kéo dài được lâu. Ngày 22 tháng Mười Một năm 1963, Tổng thống Kennedy bị ám sát chết khi đang đi cùng vợ tới thăm thành phố Dallas thuộc bang Texas. Đám tang của Tổng thống Kennedy diễn ra vào ngày 25 tháng Mười Một năm 1963 tại Washington DC. Ngày hôm đó cũng là ngày cậu Hoàng tử Bé John F. Kennedy Jr. vừa tròn ba tuổi.
(Còn tiếp)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"