Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Tường thuật buổi họp Xã Hội Dân Sự tháng 12 kỉ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền

phóng viên PVTD
Sáng nay, thứ Hai ngày 15/12/2014 vào lúc 8:00 đã diễn ra cuộc họp nhóm Xã Hội Dân Sự (XHDS) định kỳ tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.
image001_3.jpg
Buổi họp diễn ra từ 8h sáng đến 2h chiều với sự tham gia của hơn 40 người đại diện cho gần 20 nhóm XHDS
tại Việt Nam gồm:
- Văn Phòng Công Lý Hòa Bình
- Truyền Thông Chúa Cứu Thế
- Con Đường Việt Nam
- Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm
- Hội Nhà Báo Độc Lập
- No - U Saigon
- Hội Anh Em Dân Chủ
- Phong Trào Liên Đới Dân Oan
- Phật Giáo Hòa Hảo
- Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất
- Cao Đài
- Bạch Đằng Giang
- Hội Thánh tin lành Mennonite
- Hội Phụ Nữ Nhân Quyền
- Vietnam UPR Working Group
- CLB Lê Hiếu Đằng
...
Các nhóm XHDS đã thay phiên nhau để báo cáo về những hoạt động và thành công đạt được trong tháng vừa qua, đồng thời nêu ra những mục tiêu phấn đấu phát triển trong năm sắp tới.
Trong năm vừa qua, theo đánh giá của các hội nhóm XHDS, tình hình diễn biến phong trào dân chủ có nhiều biến động. Từ việc liên tục bắt giữ các blogger theo điều 258: anh Ba Sàm, Người Lót Gạch, Nguyễn Quang Lập... Cho đến việc nhà cầm quyền liên tục sách nhiễu dùng vũ lực đối với các blogger, đặc biệt là việc đàn áp các cơ sở tôn giáo. Các nhóm XHDS đã bày tỏ những quan ngại về những hành động liên tục vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam, đồng thời cùng nêu ra những mục tiêu để cải thiện nhân quyền Việt Nam trong những năm tới.
Phóng viên Dân Luận có mặt tại buổi họp xin tường thuật lại ngắn gọn những nội dung chính thông qua hình ảnh:
1. Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại đại diện Văn Phòng Công Lý Hòa Bình DCCT cho biết. Văn phòng CLHB đã tiếp nhận giúp đỡ và hỗ trợ pháp luật, truyền thông cho hơn 700 hồ sơ dân oan từ khắp nơi. Trợ giúp cấp xe lăn và kháp bệnh miễn phí cho quý ông TPB VNCH với hồ sơ đăng ký lên trên 1,000 người. VP CLHB sẽ tiếp tục phát triển những con số nêu trên cao hơn nữa trong thời gian tới.
image003_0.jpg
2. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, đại diện Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm. Hội CTNLT đang hỗ trợ, động viên tinh thần cho những người tù đã cống hiến sự tự do của mình cho phong trào dân chủ Việt Nam cùng với gia đình của họ. Hội CTNLT sẽ tiếp tục công việc của mình và luôn mong muốn liên kết mạnh mẽ với các nhóm XHDS khác để cùng phát triển.
image005_1.jpg
3. Ông Phạm Bá Hải, đại diện Bạch Đằng Giang phổ biến tiêu chí và phương thức đấu tranh đòi quyền lợi cho những người còn đang bị giam cầm trong nhà tù cộng sản.
image007_0.jpg
4. Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh, Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế. Phổ biến về hoạt động truyền thông báo chí.
image009_0.jpg
5. Thầy Thích Không Tánh trụ trì chùa Liên Trì thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói về đoàn kết tôn giáo và phương cách đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo. Thầy Thích Không Tánh cho biết, trong năm vừa qua chùa Liên Trì thường xuyên bị sách nhiễu và có nguy cơ bị dỡ bỏ. Thầy bày tỏ nỗi lo lắng và mong muốn thúc đẩy hơn quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.
image011.jpg

6. Nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập phổ biến về mục tiêu truyền thông của hội. Hội NBĐL ra đời với mục tiêu đưa thông tin một cách chính xác đầy đủ và độc lập đến người đọc. Nỗ lực của hội trong thời gian tới là tăng lượt truy cập bằng cách tăng tính chuyên nghiệp và kết hợp với các nhóm XHDS cùng phát triển.
image013.jpg
7. Mục sư Nguyễn Hồng Quang - Hội Thánh Mennonite Bình Dương phổ biến những video, hình ảnh của những người được cho là công an giả dạng côn đồ đập phá nhà thờ. Qua đó ông đã lên án tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm tôn giáo, vi phạm quyền con người của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
image015_0.jpg
8. Ông Lê Văn Sóc - Đại diện Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tố cáo những hành vi đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản. Ông kêu gọi sự giúp đỡ của các nhóm XHDS khác và người dân, cùng hỗ trợ cho giáo dân Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy đương đầu với cường quyền trong thời gian sắp tới.
image017_0.jpg
9. Ông Hoàng Dũng, đại diện Con Đường Việt Nam giới thiệu sơ lược về phong trào và tiêu chí phát triển của phong trào. Qua đó, ông nêu thêm những kết quả đạt được trong thời gian qua cùng với mục tiêu mới nhóm sẽ phấn đấu trong những năm kế tiếp.
image019_0.jpg
10. Ký giả Trương Minh Đức, thay mặt cho Đỗ Thị Minh Hạnh đang ở nước ngoài phát biểu về tổ chức Lao Động Việt. Tiêu chí của Lao Động Việt là giúp đỡ những người lao động và gia đình họ vượt qua những khó khăn, những bất công thường gặp trong cuộc sống. Quyền lợi của người lao động trực tiếp sản xuất ra vật chất phải được bảo đảm và công bằng như những nước văn minh trên thới giới. LĐV sẽ tiếp tục kết hợp cùng các nhóm XHDS để cùng phát triển những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
image021.jpg
11. Blogger Phạm Lê Vương Các, đại diện UPR Working Group Việt Nam giới thiệu tổng quan về UPR. Những điều mới mẻ về UPR cũng như cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát tại Việt Nam và những kết quả khả quan trong quá trình phát triển nhân quyền.
image023.jpg
12. Facebooker Việt Quân, Hội Anh Em Dân Chủ giới thiệu về mục đích hình thành và tiêu chí hoạt động của hội. Sau hơn 20 tháng hoạt động, hội đã phát triển đến 120 thành viên và tiếp tục phát triển để ủng hộ các phong trào dân chủ.
image025.jpg
13. Bà Phùng Thị Ly, Phong Trào Liên Đới Dân Oan cho biết những khó khăn gặp phải trong cuộc đấu tranh đòi công lý. Tố cáo hành vi cướp bóc đất đai của nhà cầm quyền và những thủ đoạn sách nhiễu hòng làm mất tinh thần đấu tranh của dân oan.
image027.jpg
14. Ông Đinh Quang Tuyến, một nhà đấu tranh dân chủ nêu ý kiến và phương thức đấu tranh độc lập cho quyền lợi hợp pháp của người dân. Ông Tuyến nêu ra ý kiến để yêu cầu phản đối giá xăng tăng cao, phản đối việc xây bia tưởng niệm và những công trình mang tính chất tuyên truyền hình ảnh Hồ Chí Minh bằng tiền thuế của dân, gây nên lãng phí làm kiệt quệ đất nước.
image029.png
15. Ông Huỳnh Công Thuận, Đại diện No – U Saigon trao đổi kinh nghiệm đấu tranh chống lại nạn bạo quyền trong ngành Công An. Ông nhấn mạnh về cách thức đối phó và gửi đơn kiện khi bị bị xâm phạm về quyền con người.
image031.jpg
Những hình ảnh xung quanh buổi họp của những người tham dự, cùng với chiếc áo phông trắng kỷ niệm 66 năm ngày Quốc Tế Nhân Quyền 1948 – 2014.
10844629_713466242107830_843143321_o.jpg
10856276_713464362108018_1637698087_o.jpg

10864559_713464382108016_791155806_o.jpg

image035.jpg

image037.jpg

image039.jpg

image001_3.jpg
phóng viên PVTD thực hiện

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"