Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Liệu Nước Nga có khuất phục trước đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây?

imagesJY20ETVXHôm nay 20 tháng 12 năm 2014, ông OBama đã phát biểu kinh tế Nga suy sụp ông Putin phải chịu trách nhiệm về khả năng lãnh đạo kinh tế của mình. Ông không giám nói về sự hận thù muốn qua đồn trừng phạt kinh tế của Mỹ và sự gây sức ép buộc các nước đồng minh châu Âu phải tuân theo và giá dầu đang hạ chính là nguyên nhân dẫn đến kinh tế Nga và cả kinh tế châu Âu đang chới với.
Người ta tự hỏi, khi xưa Mỹ đã tự bịa ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ để ném bom miền Bắc Việt nam. Chính Mỹ đã lôi kéo các nước phương tây cấm vận Việt nam nhưng đã thua đau đớn. Đánh một Cuba và cấm vận 60 năm nay cũng thua và phải chịu khuất phục để đi đến bình thường hóa. Đánh một Irắc khi đã bị cấm vận đến tàn tạ nhưng cuối cùng cũng đã thất bại cay đắng, đánh một Afganitan nghèo nan lạc hậu rồi cũng thua. Người ta tự hỏi vậy bịa chuyện Nga giúp dân quân miền Đông ly khai hỏa tiễn bắn rơi máy bay chở khách, rồi lấy cớ hô hào cấm vận Nga, liệu có thể khiến quốc gia này phải đầu hàng?

Người ta cho rằng đó là sai lầm lớn và thất bại vì nước Nga hùng mạnh về vũ khí, lại giầu tài nguyên, một đất nước mà người dân anh hùng và giầu lòng yêu nước, lại có người lãnh đạo sáng suốt và kiên quyết thì chỉ là tự tử mà thôi. Nước Mỹ chưa thắng một quốc gia nào bao giờ, có chăng chỉ toàn là hay chọc nhắng, phá rối gây bạo loạn và là cơ hội lật đổ mà thôi. Thử hỏi trong khi nước Nga đang khó khăn mà họ đã 10 lần đưa từng đoàn xe chở đủ mọi thứ lương thực, thuốc men v.v…cứu trợ người dân miền Đông đang đói khổ vì chiến tranh thì Mỹ đã làm gì để giúp quốc gia này? Mọi lời hứa giúp tài chính chỉ là lời hứa suông và có chăng chính là họ viện trợ vũ khí để người trong nước này tự giết nhau, gây bất ổn, đe dọa đến nền an ninh không chỉ của quốc gia này mà là cả của châu Âu và thế giới, trong đó có cả Nga.
Có nhiều người hỏi rằng, Việt nam xưa được người Nga giúp đỡ rất tận tình để bảo vệ và xây dựng đất nước thì tại sao Việt nam không lao vào cứu nước Nga? Câu hỏi này rất đúng và rất đạo lý nhưng bạn nên biết ! Nước Nga còn có 460 tỷ dữ trữ mà chưa tung ra thì biết họ mạnh thế nào trong khi Việt nam có cái gì? Có cái nợ xấu như bom nổ chậm có thể nổ ra bất cứ lúc nào, hàng trăm tỷ đô-la đang khiến các ngân hàng đang vò đầu bứt trán è cổ trả nợ. Chúng ta cũng biết! Nợ là phải trả, ôm đó vào mình mà không giám nói ra vì lãnh đạo Ngân hàng sợ bị kỷ luật, sợ đổ ngã, nhưng như người bệnh, không giải phẫu ngay mà âm thầm ôm bệnh là tự sát.
Quay lại chuyện nước Nga, tuy kinh tế bị khủng hoảng nặng nhưng chưa đến mức sẽ chết như Mỹ và phương Tây mong muốn, mà tráo lại nó giúp ông Putin thấy được các khiếm khuyết của nền kinh tế Nga là quá phụ thuộc vào dầu khí và vào thị trường châu Âu để khắc phục và hoàn thiện. Ngay Trung quốc thủ tướng Lý Khắc Cường hé mở với Nga nếu cần họ giúp tài chính mà Nga vẫn không cần. Thế đủ biết nước Nga họ đã có sẵn sự chuẩn bị này rồi. Hiện nay tiền Rup đã tăng trở lại và dự đoán sẽ có hàng trăm tỷ phú Nga mang tiền về đầu tư tại Nga cứu kinh tế quốc gia mình sau cam kết của tổng thống không tra cứu nguồn gốc tiền từ đâu và cam đoan bảo đảm tuyệt đối giá trị tiền của họ mặt khác lại tăng lãi suất gửi tiền tiết kiệm lên 8 % và hiện nay lên 17 %. Chắc chắn hàng ngàn tỷ đô-la sẽ lại trở về để trợ giúp nền kinh tế nước Nga qua khỏi khó khăn này. Nếu ai đó doanh nghiệp Việt nam quý nước Nga và muốn chớp lấy cơ hội vàng khi các doanh nghiệp phương tây tạm thời bị lệnh cấm vận bức bách phải dời bỏ Nga ra đi thì đây là cơ hội cho họ thế chỗ và được sự ưu tiên lớn để làm giầu cho mình. t Vậy còn chờ gì nữa? Hãy mau vào Nga đó mới là thượng sách vừa cứu bạn, vừa đem lại lợi ích lớn cho mình.
Mấy ngày sau cuộc nói chuyện của Tổng thống Putin thì tình hình nước Nga đã có biến chuyển và khởi sắc lớn. Ngày 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không quốc gia nào có thể “hăm dọa” hay “cô lập” Nga sau khi Phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moskva liên quan đến tình hình Ukraine. Trong một bài phát biểu, ông Putin nêu rõ: “Tất nhiên, không ai có thể hăm dọa chúng tôi, hay kiềm chế và cô lập Nga. Chưa từng có ai đủ khả năng làm vậy và sẽ không có ai làm được”.
Một tín hiệu mới đã đến với kinh tế Nga và đồng Rúp đó là giá dầu thế giới đã tăng trở lại.
Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, trong phiên giao dịch cuối ngày 19-12, giá dầu mỏ thế giới bất ngờ bật tăng trở lại. Tại thị trường Niu Oóc (Mỹ), giá dầu thô WTI giao tháng 1-2015 tăng 2,41 USD, lên 56,52 USD/thùng; trong khi đó, tại Luân Ðôn (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 2-2015 cũng tăng 2,11 USD, lên 61,38 USD/thùng. Như vậy, giá dầu mỏ thế giới đã chấm dứt đà lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5-2009.
Còn ông Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia tin giá dầu thế giới sẽ hồi phục.
Phát biểu ngày 21/12 tại Diễn đàn năng lượng ở Abu Dhabi, thủ phủ Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi bày tỏ sự tin tưởng rằng thị trường dầu mỏ sẽ phục hồi và giá dầu thô thế giới sẽ cải thiện sau đợt lao dốc mạnh gần đây.
Bộ trưởng Ali al-Naimi cho rằng dầu thô rớt giá mạnh một phần do sự thiếu hợp tác của các nước xuất khẩu dầu mỏ nằm ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), thông tin sai lệch và “lòng tham” của những người đầu cơ. Các nước sản xuất dầu mỏ nằm ngoài OPEC sẽ dần nhận thức được tầm quan trọng của việc hợp tác để đảm bảo mức giá hợp lý cho dầu thô. Bộ trưởng Ali al-Naimi dự báo các nhà sản xuất dầu mỏ có mức chi phí khai thác cao (chủ yếu là các công ty khai thác dầu khí đá phiến và dầu cát ở Bắc Mỹ) sẽ không tiếp tục tăng sản lượng. Ông cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Saudi Arabia – nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu của OPEC – cố tình ép giá dầu đi xuống vì các mục đích chính trị, đồng thời khẳng định chính sách của Saudi Arabia dựa đơn thuần trên các nguyên tắc kinh tế.
Còn theo Reuter thì hôm qua thì Thị trường chứng khoán Phố Wall tăng, với chỉ số S&P 500chỉ còn cách vài điểm so với mức cao kỷ lục. Chỉ số này đã tăng 5% kể từ ngày 17/12, ghi nhận đợt tăng 3 ngày lớn nhất kể từ năm 2011, giá dầu hồi phục giúp thúc đẩy đồng Rúp của Nga tăng. Giá dầu thô Brent tăng trở lại với mức tăng 5% lên 62 USD/thùng, sau khi xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm. Giá dầu tăng giúp đồng Rúp của Nga tăng thêm 5% sau khi mất 58% kể từ tháng 6 đến ngày đầu tuần này.
Theo Tổng thống Putin, Nga phải chuẩn bị để “vượt qua những khó khăn nhất định và luôn phải đưa ra ứng phó tương xứng với tất cả các mối đe dọa nhằm vào chủ quyền, sự ổn định và sự đoàn kết của xã hội” nước này.
Hôm 19/12, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Crimea liên quan đến việc Nga sáp nhập vùng lãnh thổ này hồi tháng 3. Trong một bước đi phối hợp với Washington, EU cũng nhất trí cấm đầu tư tại Crimea.. Trong một bài phát biểu, ông Putin nêu rõ: “Tất nhiên, không ai có thể hăm dọa chúng tôi, hay kiềm chế và cô lập Nga. Chưa từng có ai đủ khả năng làm vậy và sẽ không có ai làm được”.
Nước Nga đang đứng vững trên đôi chân của mình, giá dầu lại đang lên cao vì Trung quốc và những nước sử dụng xăng dầu nhiều đã nhân cơ hội này để đầu cơ mua thật nhiều dự trữ. Mặt nữa, các quốc gia dầu hỏa không thể hạ được thấp nữa vì chi phí cho sản xuất cao kéo dài không bù nổi lỗ. Đây là lúc Nga tự dọn dẹp những gì khiếm khuyết của sự phụ thuộc vào làm ăn với phương Tây mà thôi rồi qua đó họ đứng lên mạnh mẽ. Một đất nước giầu tài nguyên, lại có nhân dân yêu nước và lãnh đạo tài giỏi đâu như tổng thống OBama và những tổng thống Mỹ trước đây? Đừng nằm mơ nước Nga quỵ . Ông OBama uy tín xuống thấp nhất trong các đời tổng thống từ xưa đến nay, qua các thăm dò thì chỉ còn khoảng 17 % dân tin tưởng, trong khi đó uy tín của ông OBama là trên 80 %. Những phát biểu của ông OBama và nhiều kẻ vốn là bậu xậu, mê tín Mỹ quá mà hóa ra tâm thần mộng tưởng nên phát biểu Nga sẽ không qua nổi, sẽ sụp đổ. Thời gian càng chứng minh sức sống mạnh liệt và lòng yêu nước của người dân Nga và không ai khác chính châu Âu đang bị bại liệt về kinh tế, bước đầu tổng hợp thì đã có gần 70 tỷ Euro bị thiệt hại vì hàng hóa không được bán vào Nga và các dự án làm ăn tại nước này bị đình đốn, hàng ngàn công nhân sẽ mất việc làm, nhiều công xưởng sẽ lâm vào tình trạng bị phá sản. Như vậy, sau thời gian theo cái gậy của Mỹ chỉ dẫn trừng phạt Nga thì nay kinh tế châu Âu đã ngấm đòn nặng nề và đúng là tự lấy đá ghè chân mình. Phải nhìn một cách tổng quát, toàn diện để đưa ra những nhận định sáng suốt thì cả hai phía đều thiệt hại đau đớn. Giờ đã đến lúc con gấu Nga không còn gì để mất, nó sẽ bảo vệ hũ ong mật của nó và sẵn sàng vả những cái tát trời giáng lên thái dương kẻ nào định cướp đi của nó. Ngày 20 tháng 12, Nga đã thách thức và chuẩn bị trả đũa các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây.
Ông Obama và tổng thống Canada định té bùn theo mưa khi đưa ra lệnh trừng phạt mới Nga. Trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Canada liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina, phía Nga cho biết sẽ không bị lay động trước áp lực này và đang phát triển các biện pháp trả đũa cứng rắn và thích đáng. Người Mỹ và châu Âu đang lo sợ, đang chờ những cái vả của con gấu trắng Nga sắp tới đây. Những tuyên bố cứng rắn của Nga đang làm cho Mỹ và phương tây phải toát mồ hôi hột khi khẳng định sẽ trả đũa kiên quyết và cứng rắn, không khuất phục sự trừng phạt bất công do họ gây ra. Nước Nga đã sẵn sàng rồi! Trả đũa thế nào? Sức công phá đến đâu mọi người phải chờ hồi cuối sẽ biết kết quả ra sao?
Ngày 20 tháng 12 năm 2-14
Nguyễn Công Bằng

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"