Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Buổi tọa kháng thứ 11: ông Nguyễn Trường Chinh bị bắt vào đồn

Theo blog Nguyễn Tường Thụy


Hôm nay 28/12/2014, ông Nguyễn Trường Chinh, bố tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã tọa kháng tại vườn hoa Lý Thái Tổ sang ngày thứ 11. Mặc dù công an không xua đuổi, không có kẻ đến gây rối nhưng hôm nay họ đã bắt ông Nguyễn Trường Chinh vào đồn.

10 giờ, chúng tôi đến, không thấy ông Chinh đâu, chỉ thấy bà Bích đang ngồi khóc. Bà cho biết, họ bắt ông Chinh đưa về đồn rồi, cả biểu ngữ các loại cũng thu đi luôn. Không biết họ giam ở đồn nào.



Chúng tôi ngồi cạnh, an ủi bà đừng sợ. Một người sắp bị mất con, đi tìm cách cứu con là một việc bình thường. Họ cũng chưa phải thú tính hết mà cấm đoán, đày đọa hay tù tội, hoặc ít ra vẫn còn tí ý thức pháp luật. Mãi rồi bà cũng nguôi.


Tôi gọi cho JB Nguyễn Hữu Vinh thông tin lên mạng, bảo mọi người có ra thì mang thêm biểu ngữ vì lúc này không có cái nào. Sau đó, anh em bên ngoài gọi điện thông báo ông Chinh bị đưa về công an Tràng Tiền, số 2 Cổ Tân.

Một lúc sau thì cháu Mai Phương Thảo đến. Rồi anh em trong nhóm NO-U tiếp tục kéo ra.


Một chiếc, rồi hai chiếc xe của công an đỗ dưới lòng đường, che khuất tầm nhìn vào của những người đi đường:


Họ chỉ đỗ đấy, không làm gì. Nếu có ai đang đi xe mà dừng lại thì họ xua đi. Xung quanh có nhiều mật vụ lảng vảng nhưng không chĩa thẳng vào quay chụp hình như mọi lần.


11 giờ thì Trương Văn Dũng chở ông Chinh về:


Ông chân giày, chân không, vẫn đang còn rất bức xúc.

Ông kể:

Tôi chỉ căng cái băng rôn Chưởng vô tội không giết người mà bị án tử hình oan, yêu cầu xét xử lại vụ án thế là họ bắt tôi vào. 7 người khiêng tôi như khiêng lợn, vứt lên xe.

Ông giơ chân lên cho tôi xem: Đây, ông nhìn giày tôi đây, rơi cả giày, toạc cả quần áo ra:


Họ cướp của tôi hết băng rôn. Tôi cầm chặt không gỡ được, trực ban họ bảo thôi chú cứ để đây, cháu trả hết cho chú không lấy gì cả. Giờ ra họ bảo cái bẩn thỉu vứt đi rồi. Còn cái túi này họ cướp bỏ lên xe ô tô. Tôi lên giằng lại thì họ khiêng lên ô tô luôn. Trong này toàn bộ giấy tờ băng rôn họ đưa về hết. Nhưng về (đến đồn) họ vứt ra bờ tường, họ bảo túi của bác ở góc kia. Cháu không lấy, cháu lấy thì bằng chứng đâu. Tôi bảo làm ăn kiểu ấy, công an là ăn cướp. Tôi bảo các cháu làm như thế này là không được rồi. Các cháu ăn cướp của chú rồi, lừa dân rồi. Chính thằng trực ban bảo để đây lên làm biên bản rồi cháu trả cho chú. Giờ thì bảo thu rồi, bẩn quá cháu vứt đi rồi. Còn túi này bỏ ra bờ hè, chỉ còn giấy tờ thôi.

Hỏi ông bị bắt khi đang làm gì, ông nói tôi đang ngồi giăng biểu ngữ kêu oan thì họ giật hai băng rôn của tôi. Họ khiêng tôi lên, bà con vây kín, tắc đường luôn, đông lắm.

Họ lừa tôi, bảo giầy rơi ở chỗ bà ấy ngồi, giấy tờ bà ấy cầm hết rồi, nhưng không phải. Họ lập biên bản bắt tôi ký vào là gây rối trật tự công cộng. Tôi bảo tôi không gây rối. Họ bảo, vậy ý kiến của bác thế nào, bác ghi vào. Tôi ghi tôi không gây rối trật tự công cộng, không làm mất vệ sinh, không ô nhiễm môi trường. Tôi chỉ căng băng rôn khẩu hiệu cứu Nguyễn Văn Chưởng, không giết người nhưng bị án tử hình oan...

Có cháu thanh niên luôn đứng gần đấy quan sát. Cháu kể với vợ tôi, khi họ bắt ông Chinh đi, cháu mang điện thoại ra quay, họ không cho nhưng cháu vẫn quay được 1 đoạn. Cháu bảo hôm cháu quay cảnh bác Quang A bị cản trở giữa đường cháu có chuyển cho một chú. Đoạn clip ấy, Trương Văn Dũng đã đưa lên mạng. Như vậy, có thể chúng ta sẽ xem được đoạn clip này.

Cảm thông với nỗi đau của vợ chồng ông Nguyễn Trường Chinh:



Mỗi người là một tuyên truyền viên, giải thích về vụ án Nguyễn Văn Chưởng, giải thích về quyền công dân, quyền con người cho những người đi dạo kéo đến tìm hiểu sự việc.

Ảnh dưới là chị Sông Quê và chị Huấn dân oan Tiền Giang đang giải thích cho bà con về những dấu hiệu oan sai của vụ án:


Phạm Thị Lân giải thích cho mọi người về quyền công dân: nếu làm những gì pháp luật không cấm thì không có gì phải sợ cả:


1 giờ trưa, chúng tôi đi mua cho bà con bánh mì và nước uống dùng cho bữa ăn trưa.



Videoclip:

Ông Nguyễn Đình Chinh kể chuyện bị Công an Hoàn Kiếm bắt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"