Nhạc sĩ Tuấn Khanh 

Kể từ sau khi bài Silent Night ra đời (1818), bài hát được ghi nhận 
là tác phẩm lâu đời nhất viết cho lễ Giáng sinh, thì đến nay đã có vô số
 những bài hát được sáng tác dành cho dịp lễ cuối năm này. Mỗi dịp Giáng
 sinh về, con người ở khắp nơi trên thế giới lại có dịp ngẫu hứng thêm 
biết bao những giai điệu mới. Thế nhưng lạ thay, vẫn có những bài hát 
đặc biệt luôn luôn vang lên, lặp lại nhiều lần mà không thấy chán trong 
trái tim mỗi người. Những bài hát xa xưa mà không bao giờ cũ.
Có những người đã đi qua hàng chục mùa Giáng sinh, nhưng mỗi năm, khi
 bài Jingle Bells cất lên, mọi thứ trong đời như được nhấn phím f5 trên 
máy tính, lại tươi mới và xao xuyến như thuở ban đầu. Nhà phê bình âm 
nhạc Rachel Pomerance Berl, khi viết trên tờ Huffington Post đã đặt ra 
câu đố rằng “những bài hát nào có sức mạnh hơn cả những bài hát?”, câu 
trả lời nhanh, đó là nhạc Giáng Sinh. Đôi khi người ta không còn lắng 
nghe âm nhạc trong mùa Giáng Sinh bằng sự thưởng thức thông thường, 
không còn phân tích về logic đời sống của bài hát đó nữa, mà chỉ còn bí 
mật tìm những người đồng điệu với mình trong một khoảnh khắc. Âm nhạc 
như một thông báo về những ngày rất quen mà trái tim cần đập chậm lại và
 thêm những nụ cười. Sức quyến rũ kỳ lạ của nhạc Giáng sinh là vậy.
Trong lời giới thiệu mở đầu cho chương trình nhạc Giáng sinh năm 
ngoái, Jonathan Henley, người cầm trịch của đài phát thanh Road Signs 
(Mỹ) với giờ âm nhạc có tên WEND trên băng tần 106.5 FM đã nói rằng 
“chào mừng con người đang bước vào khoảng thời gian của lý lẽ không tồn 
tại”. Lúc nay, chúng ta chỉ cần lắng nghe âm nhạc như để tự nhắc mình là
 ai, ý nghĩa của cuộc sống này là gì. Nhiều cuộc điện thoại sau lời giới
 thiệu đó gọi vào, gửi tặng nhạc đến người thân, tiết lộ cho biết rằng 
ngoài những người Công Giáo, còn có người Do Thái hay Phật Giáo… Đỉnh 
điểm của Giáng Sinh là nơi tập hợp mọi niềm tin tinh thần, là lòng nhân 
ái và chia sẻ, nên con người không biên giới đã cùng gặp nhau nơi đó.
Sẽ chẳng còn ai quan tâm đến việc bài Jingle Bells chưa bao giờ thật 
sự là một bài nhạc dành cho Giáng sinh cả. Thực tế là bài hát này được 
nhạc sĩ James Lord Pierpont ở Mấchusetts viết cho dịp lễ Tạ Ơn. Và cũng 
không ai quan tâm rằng bài Rudolph The Red-Nosed Reindeer (ở Việt Nam 
vẫn hay dịch là Ông Rudolph mũi đỏ) lại là một bài Giáng Sinh được viết 
nên bởi một nhạc sĩ Do Thái Giáo, tên là Johnny Marks. Giáng sinh làm 
nên niềm vui của những người có đạo, nhưng âm nhạc thì nối dài vòng tay 
làm nên một mùa Giáng sinh an lành cho cả thế giới. Âm nhạc phá bỏ mọi 
ranh giới tín ngưỡng, gợi lại những giấc mơ đẹp và sẽ không bao giờ cũ 
trong trái tim con người.
Khác với những thể loại âm nhạc khác, nhạc Giáng sinh có giá trị như 
một bước nhảy alpha, vượt thời gian trong khoa học vũ trụ. Con người có 
thể đột ngột chuyển vùng tồn tại của mình, quay trở lại những kỷ niệm 
vui buồn trong đời mình đã qua khi nghe thấy những giai điệu này. Không 
có một liều thuốc estacy nào đủ mạnh để tạo được những cảm giác khi ngày
 cuối năm đến, tiếng chuông nhà thờ và âm nhạc vang lên: con người trở 
nên mộng mơ hơn trong thực tại, và thanh bình ập đến trong trái tim 
mình.
Nhạc Giáng sinh gần với người Việt hơn, kể từ khi có một trào lưu 
Việt hoá dòng nhạc này. Sớm nhất, được biết là hai ca khúc Hang Bê-Lem 
của nhạc sư Hải Linh và Cao Cung Lên của linh mục Hoài Đức. Cả hai bài 
này đều được ghi nhận cùng xuất hiện vào năm 1945. Đó cũng là giai đoạn 
của tân nhạc tiền nội chiến Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhất. Trước đó, 
các bài hát Giáng Sinh phần lớn đều được hát bằng tiếng Latin hay tiếng 
Pháp nên ít người hát được. Vì vậy việc viết và dịch lời Việt bùng nổ. 
Đến thập niên 60-70 thì những bài tình ca Việt nhân dịp Giáng Sinh đã 
xuất hiện rất nhiều. Người ta bắt đầu ngâm nga những bài nhạc Việt có 
hình ảnh Giáng Sinh, xao xuyến đem vào ký ức thế hệ mình. Trong đó phải 
kể đến Bài Thánh Ca Buồn của Nguyễn Vũ, Hai Mùa Noel của Đài Phương 
Trang, Con Quỳ Lạy Chúa Trên Trời của Phạm Duy… So với nhiều nước ở Đông
 Nam Á, Việt Nam là một quốc gia hết sức giàu có giai điệu và niềm vui 
trong mùa Giáng Sinh. Thật thú vị khi nhiều nơi đang hát vang lời ca 
tràn đầy tuyết lạnh, nhưng thực tế thì người ta có thể toát mồ hôi với 
ngày nhiệt đới.
Trong khi những bài hát mới về Giáng Sinh có thể bị lãng quên nhanh, 
thì ngược lại những bài hát truyền thống thì luôn được đợi chờ trong trí
 nhớ. George Michael, một trong những ca sĩ thời hiện đại, hiếm hoi được
 ghi nhớ với bài Last Christmas trong danh sách những bài hát cùng vang 
lên trong mùa Giáng Sinh, đã tóm tắt “những bài hát vui tươi nhưng thầm 
lặng nhắc về hạnh phúc đã mất. Và ngay khi bạn từng khổ đau trong quá 
khứ, thì giờ đây nhớ lại, đó cũng là một cảm giác hạnh phúc của đời 
người, mà hạnh phúc thì không bao giờ cũ”.
 
