Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Chùm ảnh: Hiệp thông kêu cứu cho tử tù Nguyễn Văn Chưởng

JB Nguyễn Hữu Vinh
Trước sự vô vọng của gia đình khi đi kêu cứu khắp nơi đã mấy năm nay nhưng vụ án cứ quẩn quanh trở lại nơi gia đình cho là đã gây tội ác với con họ. Gia đình Nguyễn Văn Chưởng đang sống trong tuyệt vọng bởi số ngày con trai họ bị giết chết đang đến gần và tính từng ngày. Sáng Chúa nhật 21/12/2014 một số anh em yêu nước, thương dân, yêu Công lý, Sự thật đã hiệp thông với họ cùng kêu oan.
10h: Tại vườn hoa Lý Thái Tổ, bên cạnh đường Đinh Tiên Hoàng, trước tượng đài vua lý, cha mẹ của tử tù đã ngồi từ trước với tấm băng rôn trên tay xin cứu lấy con mình. Những người động lòng trắc ẩn bắt đầu ngồi cùng họ, ngay lập tức, đám dân phòng và công an ập đến:


Chúng tôi đấu tranh: Bất cứ đất nước, chế độ nào cũng không cấm được quyền kêu oan. Những ai ngăn cản việc kêu oan cho tử tù, nghĩa là họ đã đang tâm đẩy người khác vào chỗ chết... Cuối cùng, đám dân phòng nghe ra và mặc dù Công an kêu gọi mấy lần vào giật băng rôn và giải tán đám dân nhưng họ đều lẩn tránh ra xa.
Và những người dân lại ngồi im cầm băng rôn kêu oan, số người tham gia ngày một đông.


Thấy một sĩ quan Công an ôm cặp đứng bên cạnh những người này và tỏ vẻ khó chịu. Tôi hỏi ông:
- Thưa anh, anh có thấy điều hài hước đến đau đớn, là ở phía trong, cách đây dăm ba chục mét, chiếc loa hát những bài hát sực mùi chiến tranh và mùi... máu. Nhiều bài hát thời chiến được hát thật to để chào mừng ngày Thành lập Quân đội và Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ca ngợi anh bộ đội, người lính... Rồi còn Dòng máu Lạc Hồng..
Trong khi đó, phía ngoài, hai vợ chồng người cựu chiến binh đang ôm biển kêu oan xin cứu con mình đừng bị giết oan.
Anh ta không nói gì và ôm cặp bỏ đi.
Người qua đường xúm lại ngày càng đông và những người đi qua đều đọc kỹ tấm băng rôn kêu oan trên tay, người thì dừng lại, kẻ thì lắc đầu ngao ngán. Nhiều người to tiếng lên án một nền pháp lý độc tài không chấp nhận tam quyền phân lập gây tai họa cho người dân.
Nhiều thanh niên thi nháu cầm các bản kêu oan phát cho những người xung quanh.



Mấy chiếc xe ô tô của các Phường, gắn biển xung quanh xuất hiện, cố đứng phía ngoài để che khuất những người kêu oan phía trong.
Một người không sắc phụ, cầm loa "Yêu cầu giải tán, vì đây là khu vực "bảo vệ". Chúng tôi hỏi anh ta: "Khu vực bảo vệ ở vườn hoa là khu vực nào? Anh ta nói lại vài lần, hô hét thu băng rôn và giải tán, nhưng đám dân phòng không thực hiện và anh ta ngán ngẩm im lặng lỉnh đi gọi điện thoại.





11h30 trưa, mọi người thống nhất việc hiệp thông kêu oan hôm nay đến đây chấm dứt và hẹn nhau hôm khác tiếp tục cho đến khi ánh sáng Công lý đến được với tử tù oan khuất sắp bị giết.
Khi đó xuất hiện một chiếc xe chở người đàn ông này đỗ bên đường và anh ta đi quanh một vòng rồi ra gọi điện thoại huy động quân.

Nhưng khi đám quân anh ta huy động ra đến nơi, mọi người đã giải tán và hẹn nhau sẽ tiếp tục đồng hành cùng những người oan khuất.
J.B Nguyễn Hữu Vinh

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"