Tô Văn Trường
Nguồn Trên mạng. Chỉ mang tính minh họa
Trong lịch sử khi mà chính quyền suy đồi, kỷ cương phép nước không
nghiêm, đạo đức xã hội băng hoại thì những cuộc hành quyết tự phát của
đám đông giận dữ đã từng được ghi nhận ở nhiều quốc gia . Phải chăng đó
vừa là cách xả bức xúc vừa báo hiệu những cơn bão đang tích tụ năng
lượng tàn phá ?
Đọc truyện Thủy Hử Trung Quốc, ta thấy rất có thể liên hệ tới thực tế
ở VN. Nhiều câu chuyện dân với dân xử như chuyện ở Thanh Hóa và các
tỉnh lân cận xử “cẩu tặc” bằng cách đánh chết người hoặc thiêu sống cùng
với phương tiện xe Honda đi trộm chó. Cách đó, họ gọi là “Thế thiên
hành đạo” hay còn nói nôm na là xử theo “luật rừng”!.
Điều đáng buồn là ta cách thời ấy mấy thế kỷ rồi mà xã hội lại có quá
nhiều tặc: Lâm tặc, sa tặc – cát tặc, khoáng tặc, vàng tặc, cẩu tặc,
dâm tặc, quan tặc…nói chung là loạn tặc. Ngày xưa chỉ có thời loạn người
ta mới dùng khái niệm “loạn tặc” để chỉ cảnh nhiễu nhương mà dân lành
phải chịu. Đáng buồn hơn là những chuyện trái ngang ấy lại xảy ra ở đất
nước có văn hóa, nghìn năm văn hiến là điều đáng suy nghĩ!
Mỗi người dân đều nhuần cái bề dày văn hóa đấy, có điều là họ … bỏ
ngoài tai , phải chăng vì … cùng đường và văn hóa chẳng bỏ vào nồi mà
nấu ăn trừ cơm được !
Đánh chết trộm chó và kẻ trộm chó bắn lại người tấn công mình là một
hiện tượng ngày càng phổ biến ở nông thôn miền Trung, tất cả đều nói lên
tâm trạng hung dữ, quá khích, mà trước đây không có.
Chó được coi là một tài sản, một sinh vật giữ nhà trung thành, một
kho thịt tiềm năng, tùy theo quan điểm của mỗi cá nhân. Chó làm được
nhiều việc hữu ích, ở các nước chó còn được sử dụng chăn cừu, kéo xe
trượt tuyết, làm vật thí nghiệm vv…Tôi có người bạn đàn Anh hồi trai trẻ
học ở nước Đức (hồi đó đang thời “oanh”, bây giờ là thời “liệt” rồi!),
được mấy nàng Nhật Nhĩ Man xinh đẹp cưng nựng, vuốt má “anh bảnh và
ngoan như con chó”, quả thật ngay lúc đó anh bạn tím mặt nhưng về nhà
suy ngẫm lại, cái mũi phổng lên bằng trái bưởi !
Trộm chó không phải chỉ có riêng ở nước ta nhưng mục đích hoàn toàn
khác nhau. Ăn trộm chó vì mục đích khoa học là một hành động khá phổ
biến ở phương Tây. Nhiều phòng thí nghiệm sống được nhờ việc trộm chó.
Ở Việt Nam, đánh chết kẻ trộm chó, xem ra mạng người thật rẻ rúng. Sự
kiện đầy màu sắc dã man và mông muội này cho thấy mấy xu hướng sau:
1. Nạn trộm cắp đã là xấu nhưng ăn trộm chó để phục vụ các quán nhậu
tuy trong nước có người còn hiểu được nhưng quốc tế hầu hết người ta
không ăn thịt chó. Đây là cái mà khi hội nhập Việt Nam phải tự soi mình
để sửa.
2. Chỉ vì mất chó mà đánh chết người theo lối hội đồng chứng tỏ cái
ác đã mang bộ mặt của đám đông, đã trở thành một đặc điểm tâm lý đám
đông ở Việt Nam (ít nhất là ở một số tỉnh phía Bắc). Mạng con người
không bằng con chó dù đó là kẻ trộm.
Hai người trộm chó bị bắt và đánh tại chỗ cùng chiếc xe bị thiêu cháy
(Ảnh trên mạng)
(Ảnh trên mạng)
3. Chẳng phải vô cớ mà đã có người đi tù vì tội đánh chết kẻ trộm chó
nhưng cả làng vẫn không ngán. Người đáng trách trước tiên phải là bọn
trộm chó. Tại sao trong xã hội còn vô số những người khác cũng nghèo và
nghèo rớt mồng tơi nhưng người ta vẫn phải cố gắng lao động để kiếm cái
ăn thì những kẻ trộm này lại chỉ muốn cướp không thành quả lao động chân
chính của những người chịu khó lao động vất vả và phải hàng ngày chắt
chiu tằn tiện.
4. Thật đáng trách những nô bộc hàng ngày sử dụng thuế của dân mà
không thực thi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự một cách nghiêm túc theo
đúng chức trách được giao phó.
5. Đâu là nguyên nhân của xu hướng đám đông vừa coi thường pháp luật (
hay không còn tin vào cơ quan công quyền? ) để dành quyền tự xử một
cách tàn bạo và mông muội như vậy? Thiết nghĩ các nhà nghiên cứu tâm lý
xã hội có câu trả lời thỏa đáng.
Điều cốt lõi là người dân đã đưa một dấu hiệu rất rõ ràng, họ không
còn lòng tin ở pháp luật Việt Nam nên mới tự xử. Hôm nay, trộm con chó
bị đánh chết, ngày mai trộm con bò cũng bị đánh chết, ngày mốt tới con
gà, ngày kia chửi nhau, cũng bị thịt luôn, thì nguy lắm, xã hội trở
thành đại loạn.
Giải pháp ư? Trong xã hội nhiễu nhương, loạn tặc này, vá đầu này nối
đấu kia thì cũng cố lây lất, qua lại. Hay nói sâu xa hơn, bằng câu hết
sức dân giã “đắp chiếu ngắn, kéo chùm kín đầu thì lại hở chân”!
Xin mượn lời của Trưởng Ban trụ sự Gíao hội phật giáo Việt Nam tỉnh
Quảng Trị – Hòa thượng Thích Thiện Tấn để kết thúc bài viết này:” Đối
với người theo đạo Phật thì không bao giờ nên ăn thịt chó, vì chó là bạn
thân thiết nhất của con người, canh giữ nhà cửa, vui cùng với chủ, buồn
cùng với chủ, là nhân vật đầu tiên mừng rỡ đón ở cửa khi chủ về đến
nhà, nhưng tất cả những điều đấy chỉ là lý do nhỏ thôi.
Khi con người ốm đau bệnh tật ho lao, khạc đờm, nôn mửa, đại tiện vì
những căn bệnh như kiết lỵ, trúng độc, nhiễm khuẩn, chó đều dọn sạch,
những thứ đấy đi đâu? Vào bụng nó hóa thành xương thịt nó, máu huyết nó,
còn con người lại thích thú khi được ăn thịt chó, mong muốn ăn thịt chó
uống tiết canh. Hãy suy nghĩ kĩ về điều này, có nên ăn thịt chó nữa hay
không ?”