H.V
Sau khi đã đưa tin nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời trên Diễn Đàn (bài
đầu tiên mượn từ Facebook của Phạm Xuân Nguyên), tôi tò mò muốn biết báo
chí chính thống trong nước đưa tin ra sao. Gú-gần "Nhà văn Bùi Ngọc Tấn
qua đời", người ta có thể thấy một số thông tin sau (chỉ kể những báo
chính thống trong nước):
- Tờ Thanh Niên đưa tin đầu tiên, vào lúc 9g30 sáng (tất cả giờ giấc
trong bài này là giờ Việt Nam GMT+7), theo tin từ nhà văn Phạm Xuân
Nguyên, chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội.
- Tiếp theo là các tờ VnExpress (9g45), Một Thế giới (10g07),
VietnamNet (10g27), Tuổi Trẻ (10g49), Đời sống&Pháp luật (10g49),
Lao Động (11g49) đưa theo VnExpress, Thời báo Kinh tế Sài Gòn (16g06),
Tập chí Sông Hương (17g28) v.v.
Đi vào nội dung, hai vấn đề nổi cộm là tiểu sử và danh mục các tác
phẩm của nhà văn. Trong tiểu sử, "chi tiết" về những năm ông bị bắt
(1968-1973) vì bị coi là có liên quan đến "vụ án xét lại, chống đảng" -
dĩ nhiên, không có một phiên toà xét xử nào - cũng như khoảng thời gian
hơn 20 năm sau đó, ông "ẩn dật với văn chương", tổng cộng hơn 27 năm gác
bút. Với sự động viên của bạn bè thân thiết, ông chỉ cầm bút trở lại để
cho ra đời tác phẩm "Một thời để mất", hồi ký về nhà văn Nguyên Hồng,
vào năm 1995, và mấy năm sau là tác phẩm để đời "Chuyện kể năm 2000"
(CKN2000), tiểu thuyết tự thuật, với "cuộc sống" truân chuyên như chính
tác giả của nó: bị tich thu, nghiền nát ngay sau khi vừa in xong, chỉ
tới được tay bạn đọc từ các bản in ở ngoài nước hoặc in lậu trong nước -
số bán thì nhiều nhưng vì là in lậu, dĩ nhiên tác giả không nhận được
một xu nhuận bút nào !
Tưởng cũng có ích cho những người muốn tìm hiểu cái gọi là "nền báo
chí VN" khi ghi lại dưới đây, các báo tiêu biểu kể trên viết - và không
viết - những gì chung quanh hai nội dung ấy.
1/ VnExpress
có hai câu trong tiểu sử của ông: "Giai đoạn từ tháng 11/1968 đến tháng
3/1973 ông vướng vào lao lý. Bùi Ngọc Tấn có một thời gian "ẩn dật" với
văn chương, ngừng viết từ 1974 tới 1994", nhưng lại "quên" CKN2000
trong danh mục các tác phẩm của Bùi Ngọc Tấn. Nhưng chuyện này cũng khá
ly kỳ. Khi trên FB một người đưa tin dẫn bài báo của VnE với địa chỉ của
nó, người đọc sẽ thấy như sau:
(hình chụp lúc 23g30 ngày 18.12.2014, giờ Paris)
Nhưng khi bấm vào dòng địa chỉ để mở bài ra, thì lại thấy câu đầu
là: "Tác giả của "Biển và chim bói cá" tạ thế lúc 6h15 sáng nay, ngày
18/12...". Vậy là thế nào? Đơn giản: tác giả bài báo đã nêu ra trong câu
viết của mình, nhà văn là "tác giả của CKN2000", nhưng bài đưa lên rồi
thì bị rút xuống để sửa, CKN2000 "được" xoá đi, như nó đã bị nghiền nát
trong thực tế. Không còn tồn tại ! Một thủ thuật quen thuộc của ban
Tuyên giáo, nhưng cũng không loại trừ khả năng tự kiểm duyệt của toà
báo.
2/ Thanh Niên
không trực tiếp nói gì về những năm ông bị "cải tạo", nhưng lại có câu
gián tiếp: Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, ông nói: “Thế hệ
chúng tôi đã chứng kiến biết bao biến động của lịch sử. Một thế hệ nhiều
năm rồi nằm trong tầm súng bắn tỉa của thần chết, đang biến mất khỏi
hành tinh này không để lại một vết xước nào. Tôi chỉ muốn thật trung
thực trong khi viết để góp phần vào việc lưu giữ ký ức của dân tộc”, và
có ghi CKN2000 trong danh mục tác phẩm của nhà văn.
3/ TBKTSG
có cách viết tương tự như Thanh Niên, đề cập tới thời gian bị "cải tạo"
của ông qua vài câu bóng gió (như: "Không có tên trong bộ Từ điển văn
học Việt Nam, hay chỉ được nhắc đến một cách khá dè dặt trong những tài
liệu văn học sử chính thống nhưng không thể phủ nhận được một sự thật:
Bùi Ngọc Tấn vẫn là một tên tuổi lớn của văn học Việt Nam hiện
đại."...), và không quên CKN2000 trong những "tác phẩm tiêu biểu" của
nhà văn.
4/ Tiền Phong
chỉ có bài vào ngày hôm sau (6g43, 19.12), mặc dù bài có tít rất hay
(Nhớ Bùi Ngọc Tấn, người “sống để kể lại”) nhưng lại "quên" câu chuyện
đáng nhớ nhất đã chép thành sách của ông: CKN2000. Ngược lại tác giả bài
báo lại có dũng cảm nhắc lại chuyện "Khoảng dăm năm trước, một hôm Bùi
Ngọc Tấn gọi điện, nói ông chính thức nhờ báo Tiền Phong lên
tiếng lật lại vụ án oan khuất hồi 1969-1973, đòi lại công bằng cho ông,
nếu không làm lúc này thì chẳng còn biết bao giờ" - không chỉ nói chuyện
"lao lý" chung chung, mà nói thẳng "vụ án oan khuất". Rõ ràng, cái sự
"quên" kia vậy mà không phải vậy: có một bàn tay nào cầm kéo đi sau tác
giả!
5/ Nổi bật với khả năng tẩy xoá lịch sử thuộc hàng cao thủ là Tuổi Trẻ (ôi, cái thời Tuổi Trẻ của Võ Như Lanh, Kim Hạnh, bao giờ cho đến ngày xưa !), Sông Hương (Tô Nhuận Vỹ cũng đã nghỉ từ lâu), hay VietnamNet:
KHÔNG có một dòng, câu chữ nào nhắc lại những năm nhà văn bị đầy đoạ
trong nhà tù dù chẳng có tội tình gì, cũng như, hoàn toàn vắng bóng
CKN2000, tác phẩm tới nay được mọi người coi là tác phẩm tiêu biểu nhất
của Bùi Ngọc Tấn. Khi cái hèn của người ra lệnh được cộng hưởng với cái
hèn của kẻ thừa hành, ta có kết quả điển hình cho chế độ một tổng biên
tập thực từ xa điều khiển những tổng biên tập bù nhìn ở mỗi toà soạn !
Trong bài viết mà mặt báo này vừa đăng lại, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên có trích một câu trong CKN2000:
“Điều đó chỉ có nghĩa là Phương đã nhìn thấy và báo động về
những cái xấu xa đang mọc lên trên lưng chế độ như nạn móc ngoặc đang
hình thành và bắt rễ trong các ngành mậu dịch. Nạn cửa quyền trong các
cơ quan tiếp xúc với dân. Bệnh thành tích, hình thức, điêu dối trong báo
cáo và cuộc sống. Chủ nghĩa lý lịch, chủ nghĩa thành phần đã làm thiệt
hại bao nhiêu đến sự nghiệp chung v.v… Phương đã nhìn thấy những gì trái
với bản chất xã hội chủ nghĩa, muốn lên tiếng bảo vệ những lý tưởng của
cách mạng. Vì cách mạng. Vì cách mạng là xương máu của bao thế hệ. Vì
mình là người tâm huyết, một lòng theo cách mạng. Là sự nhìn nhận cuộc
sống đúng với hiện thực, không phải chỉ một màu hồng. Là lòng mình yêu
thiết tha nhân dân này, đất nước này. Là chống lại sự bất công mới đã có
và đang có như một thứ nấm mốc lây lan. Để cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự
nghiệp tốt đẹp hơn đúng với mục tiêu của nó.
Và như vậy là nhìn đời đen tối. Là bất mãn. Là chống đối. Là vào rừng chỉ nhìn thấy cây mà không thấy rừng.
Chẳng lẽ mình không có quyền suy nghĩ, không có quyền nói lên, không có quyền tỏ thái độ? Chẳng lẽ mình không còn có quyền yêu nước? Chẳng lẽ lòng yêu nước cũng bị độc quyền? Không! Có thể độc quyền xuất khẩu, độc quyền nhập khẩu, độc quyền sản xuất muối, nhưng không thể độc quyền yêu nước!”(CKN2000, tập 1, tr. 191- 92)
Chẳng lẽ mình không có quyền suy nghĩ, không có quyền nói lên, không có quyền tỏ thái độ? Chẳng lẽ mình không còn có quyền yêu nước? Chẳng lẽ lòng yêu nước cũng bị độc quyền? Không! Có thể độc quyền xuất khẩu, độc quyền nhập khẩu, độc quyền sản xuất muối, nhưng không thể độc quyền yêu nước!”(CKN2000, tập 1, tr. 191- 92)
Nhà văn đã mất, nhưng tác phẩm của ông còn để lại. Tâm huyết của
ông, luôn luôn muốn "nhìn nhận cuộc sống đúng với hiện thực, không phải
chỉ một màu hồng", "chống lại sự bất công mới đã có và đang có như một
thứ nấm mốc lây lan. Để cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự nghiệp tốt đẹp hơn
đúng với mục tiêu của nó.", vẫn không ngừng chinh phục các tầng lớp bạn
đọc đến với tác phẩm.
Có phải chính vì thế mà họ sợ ? Sợ tới mức không dám nói tới nữa. Như kẻ gian sợ ánh sáng.
Nhưng, làm sao xoá được những tác phẩm đích thực của một nhà văn chân chính?