Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Tổng kết các biến cố nhân quyền ở Việt Nam 2014

Hoàng Ngọc Diêu
Đây là những ghi chép cá nhân về những biến cố nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2014. Những ghi chép này có thể không đầy đủ và trọn vẹn.
1/1/2014: huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia đình Phật tử Vụ thuộc Viện Hóa Đạo, giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất bị bắt khi đáp máy bay từ sân bay Phú Bài đi Sài Gòn.
3/1/2014: Nguyễn Văn Pha (60 tuổi), tại Phú Yên, chết do nhồi máu cơ tim trong trại tạm giam của công an tỉnh.
10/1/2014: Hòa thượng Thích Như Đạt, Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất dự tính tổ chức tại Tu viện Long Quang ở Huế lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư, chư Tiền bối Hữu công và chư Thánh tử đạo. Dự tính mời khoảng 300 đại biểu của các Ban Đại Diện Giáo hội và Gia Đình Phật tử Việt Nam trên toàn quốc về tham dự. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Thừa thiên Huế đã ngăn cấm kể từ ngày 1 tháng giêng vừa qua, không cho các phái đoàn Tăng Ni, Gia Đình Phật tử từ các tỉnh phía Nam về Huế. Hòa thượng Thích Chơn Tâm bị trục xuất khỏi Tu viện Long Quang hôm 9 tháng giêng đưa về Sài Gòn, 17 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử bị bắt đi làm việc và ra lệnh quản chế từ ngày 7 tháng giêng.

20/1/2104: Nguyễn Văn Hải (44 tuổi), tại huyện Thanh Hà, Hải Dương, nhảy lầu tự tử tại trụ sở công an huyện.
24/1/2014: Một số người lạ mặt được nhận diện là Công an CSVN đã xông vào chùa Xá Lợi giật các băng rôn ghi lời chia buồn, phúng viếng tang lễ ông Lê Hiếu Đằng vừa qua đời ở Sài Gòn. Ông Lê Hiếu Đằng, qua đời ở Sài Gòn ngày 22/1/2014, thọ 70 tuổi, sau một thời gian dài đối phó với chứng bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Từ một đảng viên có hơn 45 năm tuổi đảng, đầu Tháng 12 năm ngoái, ông đã tuyên bổ bỏ đảng CSVN vì thấy cái đảng này đi ngược lại quyền lợi quốc gia dân tộc cũng như chống lại nhân quyền.
Công an CSVN đã xông vào chùa Xá Lợi giật các băng rôn ghi lời chia buồn, phúng viếng tang lễ ông Lê Hiếu Đằng vừa qua đời ở Sài Gòn.
7/2/2014: Trịnh Hoàng Dương (23 tuổi), tại TP Hòa Bình, treo cổ tự tử trong nhà tạm giam của công an thành phố.
9/2/2014: ông Nguyễn Bắc Truyển một tù nhân lương tâm đã từng bị tù ba năm rưỡi về tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 bộ luật tố tụng hình sự khi tham gia “Đảng dân chủ nhân dân”, rải truyền đơn, biểu tình vào dịp Việt Nam tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC năm 2006. Vào 4 giờ 30 phút công an đã phá cửa xông vào nhà ông Truyển và bắt ông đi giữa sự chứng kiến của gia đình và đồng đạo.
11/2/2014: công an Đồng Tháp giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Thúy Quỳnh vì tội “cản trở giao thông”. Câu chuyện xảy ra vào lúc 11 giờ 30 trưa ngày 11 tháng Hai khi một nhóm bạn hữu và đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo của tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển từ Sài Gòn về ấp Hưng Nhơn, xã Long Hưng, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp để thăm gia đình anh thì bị công an bao vây tại cầu Nông Trại và bắt giữ đem về trụ sở công an huyện. Những người ngồi trên xe đã bị công an và an ninh lên xe tấn công bằng gậy gộc, một số bị thương trong đó có bà Bùi Hằng và nhiều đạo hữu Phật Giáo Hòa Hảo.
16/2/2014: kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, người hiện đang tham gia phong trào Con Đường Việt Nam, cổ súy tư tưởng tự do dân chủ với nhiều bài viết trên internet, đồng thời góp phần vào những sinh hoạt bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa. Thời gian qua, anh Nguyễn Văn Thạnh cũng vận động kiện chủ các nhà máy thủy điện về việc xả lũ bừa bãi gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Đêm 16/2, công an xông vào nhà và đánh đập anh, gây thương tích trên mặt và nhiều vết bầm trên ngực và đùi.
18/2/2014: Tòa phúc thẩm TP Hà Nội y án 30 tháng tù giam vì “Tội Trốn thuế” theo Điều 161 Bộ Luật Hình sự đối với luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân. Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 2 tháng 10 năm 2013, Tòa án thành phố Hà Nội đã kết án luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù giam. Tại phiên tòa này các luật sư Trần Thu Nam, Bùi Quang Nghiêm và Hà Huy Sơn đã biện hộ cho ông qua chứng minh đầy dủ tài liệu về thuế cho thấy ông hoàn toàn vô tội nhưng tòa vẫn không xét tới những vật chứng cũng như nhân chứng biện hộ cho ông.
25/2/2014: TAND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước mở phiên toà sơ thẩm kết án ông Ngô Văn Huynh và bà Nguyễn Thị Tâm mỗi người 5 năm 6 tháng tù giam với tội danh “cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 114 Bộ luật Hình sự và bị buộc bồi thường cho nạn nhân, ông Nguyễn Bá Tuyên, số tiền 71 triệu đồng. Cháu bé Ngô Thị Cẩm Hiếu, con gái của ông Huynh và bà Tâm chỉ 11 tuổi đã ngược xuôi nam bắc để kêu oan cho ba mẹ mình.
Cháu bé Ngô Thị Cẩm Hiếu, con gái của ông Huynh và bà Tâm chỉ 11 tuổi đã ngược xuôi nam bắc để kêu oan cho ba mẹ mình.
4/3/2014: Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng tại 374 đường Núi Thành Quận Hải Châu Đà Nẵng đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xử nhà báo, blogger Trương Duy Nhất với bản án 2 năm tù với tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 Bộ luật hình sự”.
6/3/2014: công an xã An Thới Đông đến nhà cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai yêu cầu lên trụ sở công an làm việc. Sau khi bị cô từ chối, một phái đoàn hùng hậu gồm công xã An Thới Đông cùng công an huyện Cái Bè và công an tỉnh Tiền Giang có thêm sự hướng dẫn của hiệu trưởng trường trung học cơ sở An Thới Đông Hồ Thị Phục nơi cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai công tác đã buộc cô phải theo lệnh công an. Nguyên uỷ là do hiệu trưởng của trường nơi cô giáo Mai dạy đã báo công an rằng giáo viên của trường mình có hành vi bất minh, lợi dụng trang mạng xã hội để phát tán thông tin xấu.
11/3/2014: Huỳnh Nhất Trung (20 tuổi), tại huyện Vân Canh, Bình Định, treo cổ tự tử trong nhà tạm giam của công an huyện.
14/3/2014: ông Hoàng Văn Sang bị tòa tuyên án 18 tháng tù giam theo điều 258 Bộ Luật hình sự Việt Nam, tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức và công dân.
18/3/2014: Bùi Thị Hương (42 tuổi), tại Thị xã Đồng Xoài, Bình Phước, treo cổ tự tử trong trụ sở công an phường;
20/3/2014: ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang bị tuyên án 36 tháng tù giam với tội danh vi phạm điều 258 bộ luật hình sự. Đồng bào H’mong kéo đến phiên toà để hỗ trợ thì bị công an giật băng rôn và chặn không cho họ dự phiên toà.
3/4/2014: Vào lúc 9 giờ 35 phút tối ngày 3 tháng 4 năm 2014, thầy giáo Đinh Đăng Định một người bất đồng chính kiến nổi tiếng đã từ trần vì chứng bệnh ung thư. Sự ra đi của ông đã để lại thương tiếc cho nhiều người biết ông trực tiếp hay gián tiếp qua các cơ quan truyền thông quốc tế hay trên trang mạng xã hội.
3/4/2014: TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tuyên án vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình đánh chết anh Ngô Thanh Kiều tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa. Tuy các sĩ quan công an này cùng nhau dùng nhục hình đánh chết người nhưng người bị phạt nặng nhất cũng chỉ lãnh 5 năm tù giam, thậm chí có 2 bị cáo nhận mức án tù treo.
Dư luận phẫn nộ vụ án 5 công an TP Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã tra tấn, nhục hình, đánh đến chết anh Ngô Thanh Kiều ở tỉnh Phú Yên vào những ngày cuối tháng 3 năm 2014.
7/4/2014: LS Cù Huy Hà Vũ được nhà cầm quyền Hà Nội thả ra và đưa thẳng ra sân bay Nội Bài để sang Mỹ.
12/4/2014: blogger Nguyễn Hoàng Vi cùng con trai đi xe ôm từ nhà đến sân Kỳ Hòa để tham dự trận đá bóng của No-U SG. Cô bị 3 viên an ninh mật vụ đi trên 2 chiếc xe gắn máy lẽo đẽo theo bám từ khi bước chân ra khỏi nhà. Khi hai mẹ con đi đến đường Thạch Lam (Tân Phú), một viên an ninh đi xe mang biển số 54-T5 4753 chạy vượt lên, rồi bất ngờ đưa tay tát mạnh vào mặt Hoàng Vi. Dù bị bất ngờ, cô vẫn bình tĩnh xuống xe để đưa điện thoại chụp lại khuôn mặt của viên công an vừa đánh mình. Lập tức, viên công an này càng tỏ ra hung hăng và lớn tiếng đe dọa “mày mà đưa lên facebook thì đừng có trách tao”.
13/04/2014: phóng viên Anna Huyền Trang của Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam bị cấm xuất cảnh và bị 3 nhân viên an ninh đánh và kẹp cổ lôi ra ngoài một cách thô bạo.
19/4/2014: lực lượng CA Nha Trang đã bất ngờ triệt phá buổi cà phê Nhân Quyền do Mạng Lưới Blogger Việt Nam tổ chức. Đây là buổi thảo luận lần thứ 3 trong năm với chủ đề “Công ước chống Tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an”. Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị CA dùng tay chặt mạnh vào đốt sống cổ – phía sau gáy. Trịnh Kim Tiến vừa hồi phục sức khỏe sau khi sinh con nhưng cũng bị bóp cổ, túm tóc và tát vào mặt.
21/4/2014: bà Trần Thị Hài và cô Nguyễn Ngọc Lụa là hai phụ nữ hoạt động cho nhân quyền tại Việt Nam, đại diện cho Hội Phụ Nữ Nhân quyền Việt Nam đến Cần Thơ dự phiên phúc thẩm hai dân oan nông trường Cờ Đỏ Nguyễn thị Ánh Nguyệt và Nguyễn thị Tuyền, đã bị công an tại thành phố Cần Thơ bắt, hành hung, đánh đập ngay khi bị giữ tại đồn Công An phường Cái Khế, thành phố Cần Thơ.
22/4/2014: nhiều dân oan Dương Nội bị bắt vì chống cưỡng chế đất. Trong đợt này, có hai vợ chồng bà Cấn thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm bị bắt tạm giam hơn một tháng nhưng gia đình vẫn không được thăm gặp.
5/5/2014: ông Nguyễn Hữu Vinh, người điều hành trang thông tin điện tử Ba Sàm được rất nhiều người truy cập tại Việt Nam, bị bắt theo điều luật 258 của hình luật Việt Nam. Cùng bị bắt với ông là chị Minh Thúy, người tham gia điều hành trang Ba Sàm.
12/5/2014: khoảng 5000 công nhân công ty giày Thông Dung, của khu công nghiệp Sóng Thần 2 đã ngừng làm việc, xuống đường với cờ và khẩu hiệu chống TQ và giàn khoan 981.
14/5/2014: hơn 1.000 người dân thuộc khu công nghiệp Vũng Áng đã diễu hành biểu tình chống Trung Quốc xâm lược vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Cuộc biểu tình này khiến cho hơn 20 người chết và hơn 100 người nhập viện. Theo nguồn tin trên mạng thì không có các nhóm xã hội dân sự tham gia.
18/5/2014: công an trấn áp khắp nơi, bắt bớ và dập tắt những cuộc biểu tình của các tổ chức dân sự ở Hà Nội và Sài Gòn.
23/5/2014: Lê Thị Tuyết Mai, tự thiêu vào lúc 5 giờ 30 sáng trước Dinh Độc Lập, nay là Hội trường Thống nhất, để phản đối Nhà cầm quyền Xã hội Chủ nghĩa đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đồng thời chống Trung quốc xâm lược thềm lục địa Việt Nam.
25/5/2014: chị Trần Thị Nga đã bị 5 tên mật vụ truy sát, đánh vỡ xương chân khi đang trên đường đến bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Mặc dù những kẻ thủ ác đeo khẩu trang che nửa mặt, nhưng chị Trần Thị Nga đã nhận ra trong số bọn chúng có những tên là an ninh - mật vụ thường xuyên theo dõi mẹ con chị trước đây. “Tao đánh cho mày gãy chân để mày khỏi đi” - Đó là lời cảnh cáo của những kẻ đánh Trần Thị Nga.
chị Trần Thị Nga bị đánh gãy chân phải nhập viện ngày 25/5/2014.
29/5/2014: Đám tang bà Lê Thị Tuyết Mai, người tự thiêu trước dinh Độc Lập, bị mật vụ, CA sách nhiễu không cho chụp ảnh & quay phim. Những điếu văn trên các vòng hoa của các tổ chức dân sự, Giáo Hội PGVNTN đều bị mật vụ tháo gỡ xuống.
9/6/2014: 76 tín đồ Tin lành ở nhà nguyện thuộc Giáo hội Mennonite tại Bình Dương bị đánh đập, bắt bớ. Không chỉ các Mục sư và thầy truyền đạo bị đánh đập, những phụ nữ kể cả trẻ em cũng bị tát vào mặt. Nhiều thanh niên đang thờ phượng Chúa bị yêu cầu im lặng và những ai không tuân theo đều bị đánh.
17/6/2014: Nguyễn Thị Gái (30 tuổi), tại TP HCM, chết chưa rõ nguyên nhân khi bị tạm giữ tại công an phường.
22/6/2014: Đinh Quang Tuyến một mình ra trước Bưu Điện thành phố Sài Gòn, hô vang những khẩu hiệu yêu cầu chính quyền Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về việc xâm chiếm biển đảo của Việt Nam bị công an câu lưu hơn 5 tiếng đồng hồ. Ông cũng chính là người khởi tạo phong trào “Nước nhà không bán”.
25/6/2014: Nguyễn Văn Chín (44 tuổi), tại TP HCM, bị “người lạ” đánh đến chết sau khi CSGT kiểm tra nồng độ cồn.
26/6/2014: Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Duy Nhất (50 tuổi, trú tại 25 Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 Bộ luật hình sự với y án 2 năm.
3/7/2014: Dân oan Hoàng Thị Huệ ở thị trấn Vĩnh An, Huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai bị “giang hồ có bảo kê” đánh bầm mặt, phải nằm nhà thương 15 ngày, hai đứa con trai bị ở tù và còn chồng ở nhà chạy xe ôm lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị tai nạn.
5/7/2014: tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời vì bi mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trong thời gian bị tù giam. Anh bị bắt giam từ năm 1999 và được trả tự do vào ngày 29/12/2013.
tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời vì bi mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trong thời gian bị tù giam vào ngày 5/7/2014.
30/7/2014: nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN), đã bị nhiều an ninh, mật vụ kéo đến đòi bắt sau khi tham dự buổi hội thảo "Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay" tại đại sứ quán Úc. Được biết, buổi hội thảo vừa kết thúc trước đó lúc 11:00 sáng, Phạm Thanh Nghiên là khách mời với vai trò đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam.
5/8/2014: Trần Giang Nam (43 tuổi), tại huyện Hưng Hà,Thái Bình, treo cổ tự tử trong đồn công an sau khi bị bắt vì tình nghi ăn trộm 21 con gà.
5/8/2014: Nguyễn Văn Tuấn (39 tuổi), người dân tộc Cao Lan, trú tại Thôn Khe Thuyền, Xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã ngã gục trên đường rồi chết sau khi bị cảnh sát giao thông đánh.
18/8/2014: Bùi Tấn Hoàng (27 tuổi), tại TP HCM, tự ngã dẫn đến tử vong sau khi vào trụ sở công an cầu cứu.
18/8/2014: Lê Hoài Thương (21 tuổi), tại TP Pleiku, Gia Lai, tự gây tai nạn giao thông dẫn đến tử vong khi bị CSGT truy đuổi vì không đội mũ bảo hiểm.
26/8/2014: tại Tòa án nhân dân ở Cao Lãnh, Đồng Tháp (địa chỉ: Số 1, Lê Quí Đôn, Phường 1, Quận Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.) được hàng trăm công an, an ninh bao vây ngăn chặn để chuẩn bị cho phiên xử chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh. Trước phiên toà này, có đến 55 người đến ủng hộ chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh bị công an bắt giữ. Toà án đã tuyên án: Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam, Nguyễn Văn Minh 2 năm 6 tháng tù giam và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm tù giam.
28/8/2014: Ông Nguyễn Bắc Truyển, một nhà hoạt động nhân quyền từng bị kết án 3,5 năm tù giam vừa bị 2 viên an ninh cộng sản tông xe gây thương vào lúc 19 giờ tối. Cú tông xe cực mạnh đã khiến ông Truyển phải nhập viện chữa trị do bị chấn thương ở đầu. Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ ông Truyển may mắn không bị thương tích do những kẻ thủ ác nhắm mục tiêu vào chồng bà.
3/9/2014: Đỗ Thị Minh Hạnh bị tịch thu hộ chiếu và cấm xuất cảnh đi thăm mẹ là bà Trần Thị Ngọc Minh hiện đang được điều trị ở Áo vì bị nhiễm trùng từ răng, miệng, lan đến não.
11/9/2014: Chính quyền Việt Nam phóng thích nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sau khi ông mãn hạn tù 6 năm vì bị kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
13/9/2014: Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào được ra khỏi nhà tù, sau khi ông mãn hạn 15 tháng tù vì bị kết tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’, theo điều 258 Bộ Luật Hình sự.
15/9/2014: hai dân oan Dương Nội, bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn bất thình lình bị xử 6 tháng tù vì tội chống cưỡng chế đất theo điều 245 Bộ Luật Hình sự.
19/9/2014: Sau khi tư gia chị Nguyễn Thị Kim Thanh bị hơn 30 công an kiểm tra tối ngày 11/9 và bắt chồng chị là nhà báo Trương Minh Đức đi thì đến hôm nay, các công nhân mướn nhà của chị Thanh lại bị hăm dọa đuổi việc nếu còn tiếp tục mướn phòng của chị Thanh.
23/9/2014: hai dân oan Dương Nội, ông Trần Văn Miên bị tuyên án 22 tháng tù giam, ông Trần Văn Sang bị 20 tháng tù giam theo điều 245 Bộ Luật Hình sự.
21/10/2014: nạn nhân Lê Thanh Hải ở TPHCM tố cáo và đưa ra chứng cứ anh bị công an đánh mù mắt trong khi đang điều khiển phương tiện giao thông.
21/10/2014: Nhà cầm quyền CSVN đột ngột thả blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đi thẳng từ nhà tù ra phi trường và sang Mỹ. Vợ con ông cũng không được gặp mặt. Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông, nói với đài RFA trong cuộc phỏng vấn rằng nhà cầm quyền CSVN “trục xuất ông Hải để sống lưu vong, không phải họ thả theo những lời lẽ tốt đẹp của họ."
27/10/2014: ông Nguyễn Văn Hạ bị công an phường Tân An, thị xã La Gi tỉnh Bình Thuận bắt đưa đi. Đến 7 h sáng ngày 28, người nhà đến tìm ông để lấy chìa khóa thì thấy ông đã chết trong đồn và hỏi thì mới được thông báo rằng ông “ bỗng nhiên treo cổ tự tử chết”.
29/10/2014: tại Hà Nội, lại xuất hiện vụ công an hành hung nhà báo. Công an đã “lôi phóng viên Hoàng Văn Đức của báo Đại đoàn kết vào đồn, vừa vào tới nơi, anh Đức rút giấy giới thiệu ra thì đã bị cảnh sát lao và giật điện thoại, đồng thời có hai cảnh sát khác lao vào giữ tay, chẹn cổ, đánh đấm liên tiếp vào đầu, mặt và ngực ngay trước sự chứng kiến của phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật và nhiều người đi đường.
29/10/2014: Ba cựu tù nhân chính trị ở Việt Nam là ông Phạm Bá Hải, Nguyễn Văn Sóc và Chu Mạnh Sơn lên Đà Lạt thăm một cựu tù nhân chính trị khác là ông Dương Âu. An ninh đã vào tận nhà can thiệp; sau đó những người mà hai ông cho là lực lượng an ninh đã đi theo đến tận gần nhà trọ và việc hành hung xảy ra tại một ngõ vắng.
2/11/2014: khoảng vài trăm côn đồ tràn ngập khu dân cư nơi Hội thánh Mennonite Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương tọa lạc. Họ tiếp tục đập phá, ném đá và bắn đạn vào bên trong nhà nguyện khi các tín đồ đang thờ phượng Chúa. Hàng trăm thanh niên xăm trổ đầy tay đi xe phân khối lớn tấn công vào hội thánh. Kẻ tấn công được nhiều người bịt mặt, đầu tóc gọn gàng trắng trẻo chỉ tay ra lệnh. Chúng đập phá liên tục từ 16 giờ chiều đến giờ này (20 giờ 45) vẫn còn tiếp tục phá.
15/11/2014: Một đoàn gồm 12 người từ Hà Nội đi Hải Phòng để tham dự tang lễ Luật sư Trần Lâm bị hành hung và ném đá. Bọn côn đồ xông vào đoàn người, cướp giật vòng hoa tang, lăng mạ, chửi bới đe dọa đoàn ngay tại tang lễ. Mục đích của chúng là gây náo loạn để phá hoại không khí trang nghiêm của lễ tiễn đưa cụ LS Trần Lâm.
16/11/2014: côn đồ tiếp tục đập phá Hội thánh Tin lành Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương. Một nhóm côn đồ gần 20 người đứng ngay trước cổng Hội Thánh để ngăn chặn những tín hữu đến Hội Thánh thờ phụng Chúa. Đến 9:00 sáng trong khi Hội Thánh đang cầu nguyện thì côn đồ lao vào đập phá nhà thờ. Họ dùng đá ném vào bên trong Hội Thánh và sau đó họ phá nát cánh cửa cổng chính, các cửa sổ, cửa kính, máy bơm nước, các mành che cửa sổ, mành che trước phòng nhóm cầu nguyện.
Hội thánh Tin lành Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương tiếp tục bị "côn đồ" đập phá vào ngày 16/11/2014.
23/11/2014: một số tín đồ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất tại chùa Phước Bửu, Bà Rịa, Vũng tàu đang chụp ảnh một công trình xây cất trên phần đất trước đây là cổng chùa, đã bị công an và các lực lượng thuộc chính quyền địa phương hành hung và thu giữ máy ảnh của một nhà sư. Thầy Thích Thiên Tâm đã bị đè xuống giữa đường đánh đập một cách dã man.
Thầy Thích Thiên Tâm đã bị thương tích đầy người sau khi bọn côn đồ tấn công vào ngày 23/11/2014.
25/11/2014: chính quyền Hà Nội đưa 7 nông dân Dương Nội ra xử phúc thẩm với tội danh “chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng”. Nguyễn Thị Ngân 6 tháng tù, Nguyễn Thị Toàn 6 tháng tù, Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù, Cấn Thị Thêu 15 tháng tù, Lê Văn Thanh 12 tháng tù, Trần Văn Sang 20 tháng tù và Trần Văn Miên 22 tháng tù.
26/11/2014: Có ít nhất 16 người Thượng vượt suối băng rừng từ Tây Nguyên của Việt Nam sang Campuchia tìm đến trại tiếp nhận người tỵ nạn, để được sự che chở của Văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tại thủ đô Phnom Penh.
29/11/2014: GS Lê Hồng Thọ, chủ trang blog “Người Lót Gạch”, Việt Kiều Nhật, bị bắt tại Sài Gòn theo điều luật hình sự 258.
6/12/2014: nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập) bị bắt. Theo nhiều nguồn tin cho biết, ông Lập đang bị bại liệt và bị nhiều bệnh tật. Ông có thể bị xử theo bộ luật hình sự của nước CHXHCNVN với điều khoản 88.
10/12/2014: Blogger Nguyễn Hoàng Vi, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam, bị an ninh mặc thường phục hành hung 1 ngày trước ngày Quốc tế Nhân quyền ngay tại Sài Gòn.
12/12/2014: Tòa án Nhân dân Tỉnh Đồng Tháp mở phiên toà phúc thẩm xét xử ba người là bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh về tội “gây rối trạt tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật hình sự với kết quả cuối cùng là y án đối với cả ba người. Trong ngày, nhiều dân oan và nhiều cá nhân các nhóm dân sự xã hội đã đến Cao Lãnh để ủng hộ và kêu gọi trả tự do cho ba người nhưng hơn 20 người đã bị công an bắt giữ.
13/12/2014: con gái lớn của thầy giáo Đinh Đăng Định, người tù bất đồng chính kiến đã qua đời hồi tháng 4, là cô Đinh Phương Thảo đã bị công an cộng sản áp lực chủ nhà trọ đuổi ra khỏi nơi cư trú ngay trong đêm, giữa lúc trời Sài Gòn mưa to gió lớn.
22/12/2014: một phụ nữ tại Hải Phòng đã phải dội xăng khắp người, tay cầm bật lửa đứng bên bình gas, sẵn sàng liều chết để bảo vệ căn lều tạm bợ trước nguy cơ bị nhà cầm quyền CSVN kéo quân tàn phá. Người phụ nữ này tên Nguyễn Thị Thúy, 37 tuổi, là một bà mẹ của 8 người con và 3 người cháu. Căn lều nơi chị sẵn sàng liều chết bảo vệ cũng chính là chỗ tá túc của con cháu chị, 8 đứa trẻ giữa lúc trời đông rét buốt, trong đó cháu bé nhỏ nhất năm nay chỉ mới 10 tháng tuổi.
Nguyễn Thị Thúy, 37 tuổi, là một bà mẹ của 8 người con và 3 người cháu, dội xăng khắp người, tay cầm bật lửa vào ngày 22/12/2014.
28/12/2014: ông Nguyễn Đình Ngọc là blogger Nguyễn Ngoc Già (?), một tác giả có nhiều bài viết phản biện mạnh mẻ đăng rên các trang mạng trong và ngoài nước vừa bị bắt tại Sài Gòn vào ngày 28/12/2014.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"