Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Đôi điều cần nói đúng về đại gia Đặng Văn Thành

Nguyễn Ngôn
Dân Luận: Chúng tôi nhận được bài viết này qua email, vì không có điều kiện kiểm chứng nên xin độc giả tham khảo với sự dè dặt cần thiết.
Ông Đặng Văn Thành
Trong những ngày cuối tháng 12 tôi đọc tài liệu trên mạng ‘Chân dung quyền lực‘ viết về đại gia Đặng Văn Thành liên quan đến Phó thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Họ vẽ lên một bức tranh về sự mua chuộc lo lót Phó thủ tướng để được mục đích riêng gì đó, là một người có một thời trong cuộc sát cánh với Ông Thành tôi thấy cần nói đúng, nói sự thật để mọi người hiểu.
Gần 20 năm về trước tôi làm công cho Ông Đặng Văn Thành, tôi làm cho đến ngày Ông Thành mất Sacombank tôi xin nghỉ. Chuỗi thời gian đó để tôi chiêm nghiệm, chứng kiến những sự thật của Ông Thành và gia đình ông. Tuy nhiên ở bài viết này tôi chỉ xin có đôi điều cần nói đúng.

Cũng khoảng gần 20 năm trước, ngày đất nước mới những năm đầu đổi mới, ông Thành ra Quảng Nam Đà Nẵng tìm cơ hội làm ăn. Lúc đó Ông Nguyễn Xuân Phúc là Giám Đốc sở du lịch, ông Thành chỉ là Giám Đốc một công ty chưa có tên tuổi. Hai người gặp nhau vì muốn kéo thi công một các dự án du lịch ở Hội An. Ông Phúc cần nhà thầu, Ông Thành đưa ra nhà thầu để hợp tác làm ăn – xem ra cả hai cùng có lợi.
Ngày ấy Ông Thành cũng không thể biết Ông Phúc sẽ lên đến Bộ Chính Trị, Phó Thủ Tướng... và Ông Phúc cũng không nghĩ Ông Thành sẽ là Đại Gia.
Họ chơi với nhau tâm giao từ đó. Hai gia đình qua lại với nhau, hai thế hệ con cái đều có cái duyên với nhau và giữ tình thân đó cho đến ngày nay. Trong tình thân đó việc giúp nhau là chuyện thường tình và họ giúp qua giúp lại trong mười mấy năm, như cho Bé Hiếu (Con trai Ông Phúc) ở nhà Ông Thành học hành tại Sài Gòn cũng là chuyện ngoài đời thường gặp. Tuy nhiên tôi biết rõ không có chuyện bà vợ Ông Phúc (Trần Nguyệt Thu) có cổ phần trong Tập Đoàn Thành Thành Công. Điều nay tôi biết rõ và cam đoan với công luận là không có. Sổ sách của Thành Thành Công còn đó, kiểm tra sẽ thấy đây là Công ty gia đình không có người ngoài tham gia. Với sự thật đó, với tình thân đó mà có người xuyên tạc để nêu ý đồ này ý đồ kia là đã vu khống đặt điều người khác, một điều mà lương tâm không cho phép Chúa Trời cũng không ưa và Phật Thánh cũng không cho.
Riêng việc nói Ông Thành mua 2 căn biệt thự cho Ông Nguyễn Xuân Phúc ở Mỹ lúc đầu tôi cũng phân vân và quyết định tìm hiểu và đuợc biết cũng là sự bịa đặt. Cả 2 căn biệt thự đó là của Đặng Huỳnh Ức My con gái Ông Thành. Sau khi tốt nghiệp tài chính ở New Zealand, Ức My cùng chồng qua định cư ở Mỹ với quốc tịch St Kilts and NEVIS (thuộc Anh), 2 vợ chồng mua hai căn nhà từ những năm đầu của thế kỷ này , một để ở và một để cho thuệ đó cũng là một nguồn thu nhập ổn định.
Nguyễn Xuân Hiếu (con trai Ông Phúc) ở nhà 636 Sounth Hollidays, Anaheim CA 92804 để trọ học và khi lấy bằng lái xe phải lấy địa chỉ này. Cứ nhờ cảnh sát Mỹ xác minh ai là chủ căn nhà 636 thì biết ngay. Tôi có hỏi gia đình Ông Thành vê cậu Hiếu trong thời gia ở Mỹ, được họ nói lúc nhỏ nó ăn học trong nhà gia đình tôi, giờ sang Mỹ gia đình tôi coi nó như con cháu trong nhà, cái gì giúp được thì giúp, sự giúp đỡ đó chỉ ở mức bình thường.
Tôi không bao che, thanh minh cho Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc bởi Ông có Đảng, có Thủ Tướng, có ban kiểm tra xem xét, có tổ chức quản lý. Đúng sai không thể đùa được. Ông Phúc sai phạm, Ông Phúc sẽ bị Đảng xử lý và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tuy nhiên tôi hiểu không vì cái chuyện mấy ông có chức có quyền đánh nhau, giành ghế của nhau mà cứ bêu xấu doanh nghiệp là việc làm thất đức.
Mọi người hãy xem trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Ông Trầm Bê đã làm gì để đẩy Ông Đặng Văn Thành ra khỏi Sacombank. Nếu dựa vào Ông Phúc sao Ông Thành không tiếp tục ở lại cái ngân hàng to lớn này? Đây là nỗi đau, quá đau của Ông Thành, Ông ấy biết phận mình không có chỗ dựa nên rút khỏi cái cơ nghiệp mà Ông đã xây nên bằng chính trí tuệ, bằng của cải và bằng cả mồ hôi nước mắt của mình. Cứ thấy bà con trồng mía biết ơn Ông Thành như thế nào, bởi lẽ Ông sống với bà con bằng cả cái tâm sâu sắc của mình.
Chúng ta không xẻ chia, không khích lệ Ông Thành được, theo tôi không nên xúc phạm vô căn cứ với những con người như thế. Tôi viết hoa 2 chữ Con Người bởi nó có quyền được mọi người tôn trọng, bởi con người có quyền được sống, được làm giàu cho Đất Nước, cho bản thân và trước nhất là quyền làm Người.
Nguyễn Ngôn

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"