Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Nhớ câu chuyện cũ về anh Vinh và anh Lập



Nguyễn Ngọc Già


Lời tác giả:  Bài dưới đây lên khuôn vào 29/2/2012 trên trang Dân Luận, khi đại gia đình người nông dân Đoàn Văn Vươn cư ngụ tại Tiên Lãng - Hải Phòng, dùng súng hoa cải chống trả lại "trận đánh đẹp" của Đỗ Hữu Ca và Dương Tự Trọng (em trai ruột của Dương Chí Dũng).

Nay chỉnh sửa và tái đăng (quý độc giả có thể xem bản cũ [1] tại Dân Luận).

Mục đích tái đăng: Để rộng đường dư luận và góp thêm tiếng nói nhỏ nhoi của Nguyễn Ngọc Già trong tư cách blogger tự do, không bị ràng buộc từ bất cứ một hội đoàn/nhóm bạn/phong trào/đảng phái nào cả. Bài viết cũng nhằm mục đích nói:

- Nhà văn Nguyễn Quang Vinh - em trai ruột của nhà văn Nguyễn Quang Lập, lúc bấy giờ, nhiệt tình và xông xáo lên tiếng - như chất xúc tác đầu tiên - dẫn đến rất nhiều trang báo trong và ngoài nước cùng xung trận, đẩy vụ án trở thành "tâm điểm" của dân oan. Nếu vụ án không được đẩy lên đến mức tối đa như thế, nhất định gia đình Đoàn Văn Vươn không chỉ mất toàn bộ đất đai mà án tù còn thê thảm hơn nhiều. Lúc bấy giờ, ông Lập ủng hộ và đứng về phía em trai, nghĩa là đứng về chính nghiĩa và công lý.

- Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt và khởi tố điều 88, gây xúc động và phẫn nộ rất lớn trong dư luận.

- Đây cũng là "dịp" để cho tất cả những ai còn binh vực và bào chữa cho bản chất CSVN bằng lý lẽ quanh co, dù sống sượng hay đạo đức giả, nên nhìn thẳng vào chính lương tâm của mình - "một lần cuối, [2] một lần cuối cùng, rồi thôi"!


Bài viết này được gởi tới: Dân Làm Báo, 12 Bến Nước, Đàn Chim Việt.

Ngoài ra, tác giả đề nghị Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam (gồm các ông: Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Quốc) đăng bài viết này. Điều này có nghĩa, quý vị có quyền không đăng như những bài viết trước đây tôi gởi tới, riêng bài này, quý vị nên đăng để đảm bảo mục tiêu như quý vị tuyên bố theo đuổi.

Rất tiếc tôi không dùng facebook, nên không thể gửi tới Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam (gồm các ông: Phạm Thành, Nguyễn Hoàng Đức, Ngô Nhật Đăng), nên thông qua đây, tôi cũng đề nghị quý vị đăng tải bài viết này.

Riêng cấm trang Tin Tức Hàng Ngày (tintuchangngayonline.com) đăng tải các bài viết của tôi từ nay về sau, ngay cả bài của tôi nếu đăng trên RFA.

____________________

Vụ việc gia đình Đoàn Văn Vươn lúc bấy giờ, ngày càng tỏa nhiệt cao độ và lan tràn chóng mặt trên cả nước. Lúc đó, Bí thư Hải Phòng - Nguyễn Văn Thành - tỏ ra hốt hoảng và bấn loạn, ăn nói lung tung, xách mé và hỗn xược, bằng những ngôn từ như: "hùa vào thằng Vươn" v.v... và lên mặt "dạy dỗ" ngay cả những người CS cao cấp khác qua cách ăn nói thiếu giáo dục [3]: "...cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội, cứ làm như đất nước Việt Nam này [...] không cẩn thận chúng ta sẽ vào một cái vòng xoáy do một cái âm mưu từ ở đâu đó...".

Lúc bấy giờ, nhà văn Nguyễn Quanhg Vinh, sau nghĩ nghe kỹ đoạn ghi âm, dù cẩn thận đến mức cao nhất, ông vẫn thấy việc rã băng không hề bóp méo lời nói của Nguyễn Văn Thành. Tuy nhiên, ông cho biết:

Nói thêm cho rõ: Trong lần rã băng ghi âm đầu tiên, Cu Vinh viết ra lời có câu hùa về thằng Vươn luôn, sau đó nghe lại thấy chưa đúng, lại nhờ một bạn đọc có thiết bị tốt nghe lại, tạm ghi ra là bắt đầu từ đó luôn, nhưng ngay cả mấy chữ này cũng không thật rõ lắm, vì chỗ này tiếng nghe rất khó nhưng tạm chấp nhận. Dùng bắt đầu từ đó luôn cũng có nghĩa là từ cái vụ việc Đoàn Văn Vươn, ý nghĩa phê phán của Bí thư Thành về cái gọi là ‘một chiều’ không thay đổi. Chỉ có một chữ thằng Vươn có thể không đúng như lời nhân vật nói. Nếu thực sự Bí thư Thành không dùng từ ‘thằng Vươn’ thì Cu Vinh xin lỗi Bí thư Thành”.


Lời nhắn đến anh Vinh và anh Lập.


Sự đời không dễ vậy đâu, thưa nhà văn Nguyễn Quang Vinh và nhà văn Nguyễn Quang Lập. Xin thứ lỗi, vì tôi biết cả hai anh đều sinh sống và có ít thành đạt, tiếng tăm như ngày nay là từ chính thể này.

Có thể cuộc đời các anh lăn lộn, từng trải và nhiều nổi trôi, tuy nhiên tư tưởng các anh vẫn còn tin tưởng nhiều vào sự tốt đẹp và có thể thay đổi được của chế độ cộng sản. Xin hãy nhớ về câu chuyện của nhà báo Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến vụ PMU18.

Anh Vinh và anh Lập là những nghệ sĩ, nhà văn với tâm hồn khoáng đạt, hào sảng, có sai thì nhận và xin lỗi. Nói thế cuộc đời này đã không có những oan trái ngút trời, thưa hai anh! Mong hai anh hãy suy nghĩ kỹ và rút lại lời xin lỗi đối với Nguyễn Văn Thành, bởi nếu đã công nhận sai, nó trở thành mối "đe dọa truyền kiếp", hai anh phải trả.

Khổng Tử nói: "tiểu nhân nan dưỡng".

Ngoài ra, với tư cách người viết tự do, không ràng buộc gì, tôi cam đoan với hai anh:

- Chắc chắn có chữ HÙA trong đoạn băng hình (hai anh có thể vào Dân Luận và nghe đoạn ghi âm này của một độc giả đã lọc bỏ bớt tiếng ồn). Chỉ riêng chữ "HÙA", đủ để kết luận Nguyễn Văn Thành xúc phạm các vị "nguyên", "cựu" và "đương kim" nổi tiếng.

- Nếu chưa tin, mời hai anh gõ vào google chữ: "chó hùa" sẽ thấy có 51.800 kết quả, chứng tỏ cụm từ này khá phổ biến làm cho nhiều người tìm hiểu. Không biết ngoài Bắc và quê các anh ra sao, trong Nam khi dùng chữ "chó hùa" cho ra hình ảnh rất xấu: Bu vào, xúm vào một cách hung tợn, hỗn ẩu và côn đồ, bất kể đúng sai, miễn sao áp đảo và tấn công đối phương để giành chiến thắng cho phe mình trước đã. Chữ "HÙA" đủ kết luận Nguyễn Văn Thành đã xúc phạm nghiêm trọng nhân dân Việt Nam mà không cần viện dẫn chữ "THẰNG" ở đây.

- Chữ "HÙA" quan trọng hơn rất nhiều so với chữ "thằng", bởi dù có dùng chữ "thằng" đối với Đoàn Văn Vươn, đó chỉ xúc phạm một người, trong khi "hùa" do Nguyễn Văn Thành dùng là ám chỉ cho tất cả, trong đó có những nhân vật cao cấp nhất của ĐCSVN, dù nghỉ hưu hay đương chức.

- Không thể thay thế cụm từ "hùa vào thằng Vươn luôn" bằng cụm từ "bắt đầu từ đó luôn", bởi cả hai cụm từ đều có 5 âm, nhưng cụm sau có hai âm "trắc": chữ "bắt" và chữ "đó", đặc biệt chữ "đó" không thể nuốt âm theo cách người miền Bắc (có đặc điểm nói nhanh). Các chữ nuốt âm được phải là âm "bằng" (có dấu "huyền" hoặc dấu "ngang").

- Nếu hai anh nhận sai, có vẻ ngày hôm nay không có gì, nhưng khi mọi việc diễn ra theo ý muốn của "tập hợp" Nguyễn Văn Thành, hai anh trở thành "cái cọc nhọn" đâm thẳng vào tim ác quỷ Dracula, chúng cần nhổ bỏ trước tiên, kéo theo những "cái gai" khác: các nhà báo tham gia vừa qua, các đảng viên tốt bụng giúp anh ghi âm, ghi hình lại, các cộng tác viên của hai anh và nhiều người khác.

- Lại xin lỗi hai anh để nhắc lại cụm từ của người cộng sản: "DIỆT TỪ TRONG TRỨNG NƯỚC" và "ĐÀO TẬN GỐC TRỐC TẬN RỄ" để cùng thấm thía hơn bản chất giới cầm quyền hiện nay: Đa số thù dai và hẹp hòi, họ quyết không bỏ qua bất cứ việc gì, huống chi đây là một việc ảnh hưởng quá lớn đến "danh dự", "uy tín".

- Nếu "tập hợp" Nguyễn Văn Thành cuốn gói, các "phe cánh" sẽ tiếp tục chĩa ống nhòm về phía hai anh để chộp bất cứ yếu tố "có lợi" cho họ và sự rình mò này sẽ diễn ra đến hết cuộc đời. Các anh vẫn còn nhớ đồng nghiệp Lưu Quang Vũ, Dương Thu Hương, Đơn Dương v.v...? Nhắc điều này có vẻ phì cười trong thời đại a còng. Tuy nhiên, rất tiếc, đầu óc cặn bã vẫn là đầu óc bã đậu với cụm từ khỏi cãi "gu gồ chấm tiên lãng" do Nguyễn Văn Thành phát ngôn, để nhắc hai anh.

- Người CS tự phụ quá mức, nên cố tình chối bỏ sức mạnh kinh hoàng của internet, do đó hầu như chỉ sử dụng những chiêu thức xưa cũ của mấy mươi năm về trước để trả thù. Không thể không nhắc lại chị Tạ Phong Tần ngồi trong nhà xí, công an vẫn tông cửa xông vào, anh Cù Huy Hà Vũ thì "xài hai bao cao su", tên công an theo dõi anh Đỗ Nam Hải đã lấy ghế (cái mà người ta đặt mông để ngồi) che mặt (xin lỗi, có khác gì đội quần) v.v...!

Mong anh Vinh và anh Lập bảo trọng.

Ngày 01/12/2014, Nguyễn Văn Thành, thôi chức Bí thư Hải Phòng [4], nhận vị trí Phó Chánh VP Trung ương đảng.

Ngày 06/12/2014, nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt.

Không biết hai sự việc liền nhau như thế, có phải góp thêm một "sự thỏa hiệp" sao cho "thỏa đáng" và "hài lòng" giữa các phe phái trong Bộ chính trị hiện nay (?!).

Lật ngửa ván bài lên đi!

Sau khi gia đình anh Vươn nổ súng hoa cải vài hôm, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố nghiêm trị việc chống người thi hành công vụ, sau đó tiếp tục "chỉ đạo giải quyết nghiêm vụ việc (Đoàn Văn Vươn), các cơ quan chức năng nên nhanh chóng vào cuộc, càng để lâu càng không có lợi". Tuy vậy, sau đó ông ta đã ra "kết luận" vụ việc sai trái thuộc chính quyền Tiên Lãng và đề nghị tòa địa phương xem xét giảm nhẹ tội trạng cho gia đình anh Vươn (!).

Các tuyên bố, động thái cứ xoay như đèn cù. Đó cho thấy, chính ông Dũng đang bấn loạn, hoang mang vì không nắm được tình hình thực sự diễn biến như thế nào. "Bản lãnh chính trị" - điều rất quan trọng của một đương kim Thủ Tướng hoàn toàn rơi rụng! Sự sáng suốt, bình tĩnh trước biến cố quá đột ngột cũng vụt mất nhanh chóng, cho thấy ông Dũng non kém về điều hành. Người điều hành, quản lý đất nước tối cao như vậy là hỏng, khi nghĩ về một biến cố tồi tệ nghiêm trọng hơn rất nhiều, do đó chẳng lấy làm lạ khi nghĩ về việc ông Dũng chối tội trong vụ Vinashin.

Như "bức tranh vân cẩu", nếu lùi ra xa một chút và nhìn lại toàn cảnh vụ án anh Vươn.

Thuở đời, có ông đương kim Thủ tướng nào lại đi đề nghị cấp dưới, đi "xin" tòa chiếu cố "giảm tội" cho "phạm nhân"?! Quả là đời biến đổi khôn lường như "tranh vân cẩu" vậy!

Hơn thế, ý đồ ông Dũng ban đầu khá rõ theo "phong cách truyền thống" - (tạm gọi) "dẹp loạn". Hễ có gì lùm xùm là cứ dập tắt cho bằng được, mọi sai trái đều trút lên đầu người dân, quan là đúng!

Khi dư luận phẫn nộ bởi những đợt sóng cuộn trào cao ngút trời xanh, lúc này ông Dũng biết rõ: hết còn cơ hội "dập từ trong trứng" và tất nhiên ông ta nghe theo lời các... "quân sư". Dễ hiểu.

Ai tư vấn cái điều oái oăm này thế, ông Dũng? Lũ "Vưu Hồn", "Bí Trọng" đang "gài" ông một vố đấy, ông Thủ tướng "xuất sắc nhất châu Á" ạ! Lũ nó hạ cái uy tín của ông thấp đến nỗi không còn chỗ nào thấp hơn. Ông đang mắc kẹt Vinashin và chúng nó "gài" ông "xin" tòa Hải phòng cân nhắc tội anh Vươn, nghĩa là ông đã nợ chúng một điểm trong ván cờ domino mà ông đang ở thế "triệt buộc"!

Giật mình đi, ông Dũng! Vinashin đang giao về cho tòa Hải Phòng xử án. Ai giao? Trương Hòa Bình - Chánh án TANDTC - kẻ đã từng ra vẻ cun cút và chiều lụy ông khi tuyên bố "Tòa án là cơ quan xét xử duy nhất, xét xử 2 cấp nên nếu thấy quyết định trái pháp luật thì có quyền hủy, trừ quyết định của Thủ tướng".
Các ý kiến ông Dũng rõ là phụ thuộc vào các "quân sư". Một trong các "quân sư", chính là Phạm Quý Ngọ - Trung tướng - Thứ trưởng Bộ công an. Nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã có cuộc trao đổi trực tiếp.

Trong cuộc trao đổi, với tư cách là Trung tướng - Thứ trưởng Bộ công an, va luôn tự mãn với "chiến công" "hiển hách" trong việc dập tắt vụ nông dân Thái Bình nổi dậy của 15 năm về trước, mà nhà văn Nguyễn Quang Vinh bình: "...với vụ Tiên Lãng, như duyên phận, Trung tướng Phạm Quý Ngọ lại thay mặt Bộ Công an chỉ huy toàn cục những xử lý pháp luật về vụ việc trái pháp luật tại địa phương này". Không phải là "duyên phận", đầy ngụ ý hơn nên gọi "nghiệp chướng", nếu ai đó tin vào "Luật nhân quả".

Tại sao chỉ qua một đêm, suy nghĩ của Tướng Ngọ trở nên lật bàn tay, để đi từ dân sai trở thành giới cầm quyền địa phương sai? Một Thứ trưởng Bộ công an với nhiều năm lăn lộn, thủ đoạn có thừa lại có thể bộp chộp thế chăng?

Đừng bám vào quá khứ "thành công" trong đàn áp nông dân của ngày xưa để mong đợi chủ quan một thành công ngày nay tương tự y vậy, Tướng Ngọ! Và cũng bởi: LOẠN HẾT RỒI! Một cuộc nội chiến mang dáng dấp "Trịnh - Nguyễn phân tranh" và còn hơn thế nữa, đang dần hiển hiện như nhiều nhận định vừa qua?

"Đồng chí khác"

Trong lúc "khói lửa can qua" tại Tiên Lãng, nơi cách Đà Nẵng cả ngàn cây số, nơi các đồng chí đang "thương nhau tay nắm lấy bàn tay" để...bóp (cho bằng) nát, bỗng một "đồng chí khác" nhảy phắt từ trên ghế xuống, triệu tập mấy ngàn đảng viên, công chức để giáo huấn về "phận công bộc". Vâng! "đồng chí" Nguyễn Bá Thanh!

Việc nhảy xổ ra lúc này để nói những lời đường mật, bỗng làm cho Nguyễn Bá Thanh như vị "cứu tinh đời em" trước quần hùng như rắn mất đầu, hoang mang cao độ bằng mấy vần thơ như xỉa xói vào cả Bộ chính trị ĐCSVN:

Sinh ra vốn dĩ là dân
Phấn đấu dần dần cũng được thành quan
Hết quan rồi lại hoàn dân
Hoàn dân rồi lại dần dần vào quan.

Chắc chắn "vào quan" ở đây là vào quan tài!.

Nguyễn Bá Thanh quả tỏ ra nhạy bén và chớp cơ hội nhanh như cắt, trong khi các đồng chí của ông ta đang phơi trần trụi bản chất tham tàn cùng một trình độ dốt nát. Hay!

Hãy nghe blogger Trương Duy Nhất "chê" Nguyễn Bá Thanh: "Ông Thanh giống ông Sự ở cả cái khí chất, cách ăn nói lẫn sự… độc tài!". Rồi ông Nhất bình tiếp: "Sự độc tài nhiều khi là đức tính cần có của quan chức đứng đầu. Nói như tiến sĩ Phạm Ngọc Cương “quyền lực chỉ thông suốt trong hai trường hợp: độc tài bao trùm hoặc dân chủ bài bản”. Một khi không, hoặc chưa có được cái “dân chủ bài bản” thì độc tài là điều kiện cần. Dân chủ nửa mùa trong trường hợp này là kìm hãm phát triển" (!)

Một lời bình rất khôn và rất ngoan, vừa là ý của Trương Duy Nhất "Sự độc tài nhiều khi là đức tính cần có của quan chức đứng đầu" vừa "góp gạo thổi cơm chung" với người bạn - ông Phạm Ngọc Cương để kết luận: "độc tài là điều kiện cần" bởi Việt Nam chỉ có "dân chủ nửa mùa". Vậy điều kiện đủ là chi?

Bây giờ, có thể nói những ai lo lắng cho Trương Duy Nhất sau lời đe dọa từ Tom Cat đã có thể yên lòng, chẳng kẻ nào dám động đến cọng lông chân của anh Trương, một khi "vách đá" sừng sững Nguyễn Bá Thanh (cùng bộ sậu) còn đó, trừ phi một trận tsunami xuất hiện giật sập và cuốn trôi nó.

Do vậy, Trương Duy Nhất được khuyến khích hãy phát huy hơn nữa "nhằm thẳng quân mình mà đánh" để ngoài tả phù (công an & tòa án& viện kiểm sát địa phương), và hữu bật (quân đội & các cơ quan công quyền địa phương) còn có "chân giữa" (trọng tâm à nha!) của người phát ngôn "hãy đọc blog đừng đọc báo" nhằm giúp Nguyễn Bá Thanh mau chóng lên ngôi "Chúa" trong một ngày gần nhất.

Chúc "tập hợp" Nguyễn Bá Thanh thành công!

Nguyễn Ngọc Già
________________

[1] https://www.danluan.org/tin-tuc/20120228/nguyen-ngoc-gia-loi-nhan-anh-vinh-anh-lap-cung-van-bai-can-lat-ngua-qua-vu-an-doan

[2] http://www.dailymotion.com/video/x266aa_trinh-lam-m%E1%BB%99t-l%E1%BA%A7n-cu%E1%BB%91i_music.

Cuối năm, nghe nhạc phẩm "Một Lần Cuối" của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ qua cách phối mới, rất "đã", như là một món quà nho nhã của tác giả tặng độc giả, sau một năm vất vả, của... tất cả người Việt nam!

Cha chả, sao tụi nó không chịu thả ông Lập, vậy hả???

[3] http://hieuminh.org/2012/02/26/le-trai-say-mieng/

[4] http://vtc.vn/lanh-dao-chu-chot-tp-hai-phong-co-su-thay-doi.2.518548.htm

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"