Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Chúng tôi sẽ nổ bom nếu cố tình giết con tôi

Nguyễn Tường Thụy
Đến 24/12/2014 là ngày thứ 7 liên tiếp, ông Nguyễn Trường Chinh đã tọa kháng kêu oan cho con là tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Việc làm này của ông còn tiếp tục.
Gia đình ông kêu oan cho con đã 7 năm nay nhưng cuối cùng qua 3 cấp xử vẫn y án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng. Với hình thức tọa kháng, ông muốn sự oan ức của con ông được nhiều người biết đến để cứu giúp con ông.
Trong những ngày ngồi tọa kháng, có rất nhiều người đến chia sẻ, bày tỏ sự ủng hộ ông, trong đó có bà con dân oan Dương Nội, dân oan vườn hoa Mai Xuân Thưởng, anh em No-U và cả những người qua đường.
Ông có kể một câu chuyện cảm động. Khi ông ngồi tọa kháng, có 2 cháu bé chơi quanh ở đấy. Đến khoảng 12 giờ các cháu đến đưa cho ông 4 nghìn đồng, bảo, ông ơi cháu chỉ có từng này thôi ông cầm uống nước. Ông mang chai nước uống dở ra bảo, ông có nước đây rồi các cháu giữ lấy để mua quà mà ăn.

Dĩ nhiên, lực lượng công an can thiệp nhưng trong tình cảnh này, họ không thể xua đuổi ông đi. Xé giật biểu ngữ kêu oan rồi đuổi ông không được, họ mang nhiều xe đến chắn phía ngoài để người đi đường không nhìn thấy cảnh ông tọa kháng. Ông cho biết bình thường, mỗi ngày có vài chục công an nhưng số người mặc thường phục nhiều hơn. Riêng ngày chủ nhật thì lên đến hàng trăm.
Về động thái của các cơ quan tư pháp về việc thi hành án, ông cho biết họ đã 3 lần đến nhà ông thông báo mọi việc đã hoàn tất, chuẩn bị thi hành án đối với Nguyễn Văn Chưởng vào các ngày 6/10, 21/10 và 29/10. Mỗi lần có 1 công an và 1 của Viện kiểm sát hoặc tòa án.
Ngày 26 (hay 25/10), khoảng 20h30’, một công an xã là Huỳnh Tiến Nam đưa 2 người mặc thường phục vào nhà. Hôm ấy ông đi vắng nên họ nói chuyện với vợ con ông. Họ hỏi tình hình kêu oan ra sao rồi, nguyện vọng của gia đình như thế nào? Em trai Chưởng là Đoàn nói, gia đình không đòi đền bù không kiện cáo gì cả, chỉ cần thả anh tôi về làm ăn nuôi con. Mẹ cháu bỏ đi từ khi cháu mười mấy tháng tuổi, bây giờ giết bố cháu, cháu thành kẻ mồ côi, bố mẹ tôi thì già rồi. Bà Bích thì nói, con tôi không có tội nếu cố tình giết nó thì tôi sẽ nổ bom.
Hỏi về cảm xúc của ông trong những ngày tọa kháng, ông nói, ở 1 nước gọi là dân chủ văn minh công bằng mà lực lượng công an xua đuổi chúng tôi còn người dân bình thường cụ già trẻ thơ lại ủng hộ chúng tôi thì thử hỏi thế giới nhìn 2 nghịch cảnh đó thì sẽ hiểu như thế nào là dân chủ nhân quyền ở đất nước này.
Nhắc lại chuyện được hai cháu bé cho tiền, ông nói tấm lòng của trẻ thơ rất bao la, bao dung nhưng tại sao công an họ không hiểu chuyện đó. Thử hỏi người tra tấn con tôi nhìn cảnh tôi được 2 đứa trẻ cho 4 nghìn lẻ này họ nghĩ gì đây? Họ còn tính người không hay là bạo chúa là ác ôn. Họ đánh con tôi tàn khốc như thế để bắt nó phải nhận tội. Họ nghĩ gì về quyền con người ở VN hiện nay?
Ông Nguyễn Trường Chinh cũng bày tỏ lời cảm ơn đối với truyền thông trong nước và quốc tế, bà con đã đồng hành ủng hộ bênh vực ông trong những ngày đi kêu oan cho con.
Theo thông báo trên mạng xã hội facebook, hôm nay, 25/12, anh em NO-U sẽ ra tượng đài Lý Thái Tổ - Hồ Gươm - Hà Nội để ủng hộ gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng đòi công lý. Sẽ giương biểu ngữ, nói chuyện và phát những tài liệu, bài viết liên quan đến vụ án oan trái này.
Anh em cũng nêu quyết tâm: “Dù có thể bị bắt vì biểu tình, vì gây rối, vì rải truyền đơn hay vì bất cứ lý do nào khác nhưng chúng tôi chấp nhận vì đây là cách duy nhất chúng tôi có thể làm để cứu một người sắp chết oan trước sự quan liêu và thờ ơ vô cảm của các cấp chính quyền”.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"