Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Tính mạng Hồ Duy Hải trong tay ai?

Bố Cu Hưng
Sau kết quả trưa nay, nhiều bạn nhầm lẫn nghĩ rằng ông Tòa Long an đã hoãn thi hành án thì ông ấy sẽ kiến nghị xem xét vụ án. Cái này không đúng. Ông ấy đã hết quyền trong vụ này!
Chánh án tỉnh không có quyền gì đối với việc tuyên chết hay tuyên sống một bị án.
Theo luật về Thi hành án Hình sự thì thế này: Việc thực thi án tử hình thuộc về Hội đồng thi hành án tử hình. Hội đồng này gồm đại diện Toà án, Viện kiểm sát và Cơ quan quản lý thi hành án hình sự. Hội đồng được thành lập bởi vị Chánh án Toà án đã xử sơ thẩm vụ án này. Vị Chánh án này cũng là người ra quyết định thi hành án tử hình với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình.
Hội đồng thi hành án tử hình có nhiệm vụ lên kế hoạch thi hành án và tổ chức chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc thi hành án, công bố các quyết định có liên quan đến việc thi hành án tử hình, quyết định thời gian, địa điểm, hình thức táng, những cơ quan, tổ chức, người cần huy động, những nội dung cần giữ bí mật, thống nhất kế hoạch thực hiện và phân công trách nhiệm cho từng thành viên Hội đồng.
Vì vậy, việc ông Phó Chánh án Long an quyết định hoãn thi hành án cần được hiểu là: “Chuyện tổ chức thi hành án tử là trách nhiệm của tôi, nhưng hôm nay chưa thuận tiện nên để hôm khác làm!”.
Vậy tính mạng Hồ Duy Hải hiện nằm trong tay ai? Thưa là theo Luật Tố tụng Hình sự trong tay ba người: Chủ tịch nước, Viện trưởng VKSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao.
- Nếu Hải có đơn xin tha tội chết, thì Chủ tịch nước có quyền chấp nhân dơn xin ân xá, tha tôi chết và hạ xuống chung thân. Hoặc do sự thay đổi của tình hình, ông áy có thể xem lại!

- Hai người còn lại là Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND Tối cao, có quyền kháng nghị giám đốc thẩm. Và Hội đồng giám đốc thẩm của TAND TC có quyền tuyên hủy án để điều tra xét xử lại hoặc bác kháng nghị, y án!
Mọi vận động, đấu tranh đều nhằm đến động thái của ba ông to trên.
Nếu trong những ngày tới cả Chủ tịch nước, Chánh án và Viện trưởng Tối cao không có ý kiến gì thì việc thi hành án chắc chắn được thực hiện.
* * *
Blogger Cùi Các: Các bạn có đọc được dòng chữ "gà bới" của vị Phó Chánh án Tòa án tỉnh Long An hay không? Không những vậy, bạn có biết miếng giấy này đóng mộc đỏ và ký tên hẳn hòi này là một loại văn bản gì không?
Tôi không biết nội dung nó đang nói về điều gì, cũng như đây là một loại văn bản gì? Chỉ thấy nó đang lan truyền chóng mặt trên mạng và cho biết đó là quyết định "hoãn thi hành án tử hình Hồ Duy Hải vào ngày mai theo yêu cầu của gia đình".
Chưa cần bàn nhiều về tính pháp lý, chỉ nhìn vào miếng giấy này đủ thấy họ coi mạng sống của con người là một thứ gì đó rẻ bèo. Sự cẩu thả không thể chấp nhận được của một cơ quan xét xử là tòa án tỉnh Long An đủ cho biết họ còn cẩu thả như thế nào khi tuyên án tử hình Hồ Duy Hải.
"Văn bản" hoãn án tử hình của Long An.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"