Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Nhật ký Kiến Nghị 72

Nguyễn Đại

Ngày… tháng… năm…, nhóm trí sĩ đưa lên mạng bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp, kèm theo là bản hiến pháp tham khảo và kêu gọi mọi người ký tên ủng hộ (sau đây gọi tắt là KN72) . Dự định ký ngay nhưng nghĩ lại, thời gian còn dài, cứ từ từ. Để xem các phản biện của cả 2 phe như thế nào đã.
Ngày… tháng… năm…, phản biện của một blogger nổi tiếng cho rằng nếu bỏ điều 4 HP là “vô ơn bạc nghĩa”, thấy hay hay nên ý định ký KN72 bị bỏ qua. Nhưng xem xét kỹ thi thấy tiêu chí “ơn nghĩa” này nó cứ thế nào… Thứ nhất là trong lịch sử, có biết bao nhiêu người, bao nhiêu triều đại có công với đất nước, phải giải quyết như thế nào? Riêng chuyện này đã phải nhức đầu viết một bài gửi lên mạng. Thứ hai nữa là Đảng ta là vĩ đại, mà đã vĩ đại thì Đảng chỉ vì dân,vì nước. Cái gì có lợi cho dân thì Đảng làm, chứ có cần ai nhớ ơn đâu. Nói bỏ điều 4HP là “vô ơn bạc nghĩa” thì coi thường Đảng quá, thậm chí là xuyên tạc, là lợi dụng với mưu đồ xấu! Về vấn đề này, trước đây, mình đã viết 1 bài đăng ở đây.

Ngày… tháng… năm..., con số người ký ủng hộ KN72 ngày càng nhiều và cũng xuất hiện ngày càng nhiều bài viết của các vị học hàm học vị rất cao. Vị nào cũng khăng khăng “Đảng với nhân dân là một”, “không một ai có thể làm thay Đảng ta công cuộc đưa đất nước phát triển, lớn mạnh”, “Đảng với dân là thống nhất, phủ nhận Đảng tức là phủ nhận vai trò của dân. Vì dân mà phải bảo vệ Đảng, phải hiến định điều 4”. Các ý kiến này làm mình rất lo. Hóa ra nếu bỏ điều 4 thì dân “tiêu” à! Mà các vị này cũng GS, TS chứ đâu phải dạng ất ơ như mình. Duy có một điều quan trọng là các vị phản biện mà chẳng có cơ sở nào cả. Các vị cứ phán và phán như thể đúng rồi. Nhưng mà ơ… ủa! Bỏ điều 4HP đâu có nghĩa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCS. Nếu đúng như các vị nói thì dân sẽ bầu cho Đảng, thế là bọn thù địch không còn cớ gì để xuyên tạc nữa, vai trò của Đảng thêm rực rỡ. Thế còn trường hợp dân không bầu cho Đảng? Có 2 giả thiết, một là dân… ngu đến độ không biết dân với Đảng là một (giả thiết này không thể xảy ra vì dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng mấy chục năm, dân không thể… ngu được); giả thiết 2 là Đảng với dân “không là một” thật (thì hóa ra GSTS phản biện sai).
Ngày… tháng… năm…, truyền hình tường thuật bài nói chuyện của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc. Mình thấy bác Trọng nói toàn… đúng cả. Đúng với cương vị người đứng đầu một Đảng nói với các đảng viên của mình. Tổ chức nào cũng cần có các thành viên hết mình bảo vệ quyền lợi cho nó. Nếu tôi là đảng viên, tôi cũng không muốn đa đảng, tôi không muốn bỏ điều 4, tôi không muốn tam quyền phân lập. Đó chính là suy thoái chính trị. Nhưng ngược lại, một công dân thì được tự do tư tưởng, được bày tỏ chính kiến của mình. Thành ra Bản tuyên ngôn các công dân tự do ra đời, và ngay lập tức, số người ký ủng hộ tăng vọt lên vài nghìn. Thật ra Bản tuyên bố này với bài nói chuyện của TBT chẳng có gì mâu thuẫn cả. Một bên là góc nhìn đảng viên, một bên là góc nhìn công dân.
Ngày… tháng… năm…, báo Đại Đoàn Kết có bài viết có một số nội dung liên quan đến KN72 rất ngớ ngẩn.
- “Người nông dân quanh năm vất vả lo làm ăn, họ lấy đâu ra thời gian mà lướt web, để ký tên kiến nghị những điều mà bản thân họ không hiểu”. Coi thường nhân dân đến thế là cùng! Thật hỗn xược và thiếu văn hóa khi dám khẳng định “bản thân họ không hiểu”.
- “Vì sao họ lại kiến nghị những điều mà họ thừa biết sẽ làm rối loạn đất nước?” Vừa nói là họ không hiểu, lại nói luôn là họ thừa biết sẽ rối loạn đất nước! Ngoài việc “đầu Ngô mình Sở” thì báo này phán kiến nghị trên sẽ làm rối loạn đất nước mà chẳng có cơ sở luận nào.
- “Liệu có phải nhiều người dân bất bình với Đảng, Nhà nước đến vậy, khi mà Đảng, Nhà nước luôn chăm lo cho đời sống của họ ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn?” Vâng, nói đi cũng phải nói lại,đời sống nông dân Việt Nam thế kỷ 21 quả là ấm no, hạnh phúc hơn thời kỳ “Tắt đèn” hay “Chí Phèo” nhiều. Nhưng mà nếu không có cả một bầy sâu thì chắc nông dân Việt Nam TK21 không thua kém đồng nghiệp ở Thái Lan, ở Mã Lai. Vả lại, có một tật xấu của truyền thông là luôn đặt Đảng và Nhà nước cạnh nhau. Điều 4HP có nói gì đến Nhà nước đâu?
Ngày… tháng… năm…, càng ngày mình càng thấy yêu các dư luận viên. Anh Người Buôn Gió có đặt vấn đề các DLV đang làm gì. Với mình thì ít nhất họ cũng làm mình vui vì cái lập luận của họ. Đây là một ví dụ mới nhất. GS Hoàng Xuân Phú lý luận “hiến pháp cho phép biểu tình, việc chưa có luật biểu tình (văn bản “dưới” hiến pháp) hoàn toàn không có ý nghĩa hạn chế quyền này”. DLV đáp trả là “không cần luật biểu tình vì có kẻ lợi dụng”. GS Phú cho rằng “công dân biểu tình khi chưa có luật về biểu tình còn chính đáng và hợp pháp hơn so với việc Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động khi chưa có luật quy định về khuôn khổ hoạt động của đảng. Bởi vì "Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. DLV phán ngay “Còn “hoạt động” của Đảng chính là quyền hiến định trong Điều 4 sao nói “chưa hợp pháp”? Dư luận đang nói cần phải “luật hóa” sự lãnh đạo của Đảng thực ra chưa chính xác vì thực tế là đã “luật hóa” rồi”. Thiệt chẳng ra làm sao. Mọi người xem thêm bài viết về sự luẩn quẩn của DLV ở đây.
Ngày… tháng… năm…, số người ký ủng hộ KN72 đã hơn 10.000, mình cũng khá sốt ruột. Nhưng thời gian còn dài, mà mình lại muốn chờ xem DLV có bài nào hay không. Hy vọng có một bài nào thật chặt chẽ, phản biện thật chính xác KN72 để mình thay đổi ý định. Bản KN72 tất nhiên là chưa hoàn hảo, nó vẫn cần nhận được các phản biện quý báu. Bản thân mình cũng chưa đồng ý 100% với bản dự thảo kèm theo KN72 [1]. Nhưng để phản biện KN72 thì cần phải có những bộ siêu việt chứ không phải “đỉnh cao trí tuệ” kiểu này được.
Phải nhìn nhận là một số DLV cũng có kiến thức, nhưng càng ngày lý luận của họ càng luẩn quẩn và bế tắc. Có thể do không suy luận dựa trên chính nghĩa mà chỉ chăm chăm bằng mọi giá cãi cho bằng được, mới dẫn đến hiện tượng trên [2]. Một mặt, mình hy vọng DLV cố gắng dẹp bỏ cái tinh thần này để có bài viết phản biện KN72 chất lượng hơn. Mặt khác, mình e rằng nếu thế thì DLV chẳng có gì để viết cả!
Nguyễn Đại – 17/3
_____________________
[1] Như vụ Tổng Thống chẳng hạn, hình như ngoài Hoa Kỳ ra thì các nước phát triển đều do Thủ Tướng điều hành.
[2] Khả năng khác là do mình dốt nên không hiểu nổi DLV

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"