Hồng Ngọc, gửi cho BBC Việt ngữ từ Sài Gòn
Ông Đoàn Văn Vươn bị bắt giữ từ tháng 01/2012 và có thể bị xử với tội danh "mưu sát"
Ở nơi mà công lý không được thiết lập thì bạo lực tất yếu nảy sinh,
như là bản năng sinh tồn của con người được kéo dài từ thời động vật
hoang dã.
Thế giới hoang dã được thiết lập trật tự dựa trên sức mạnh của bạo lực, một phần của cuộc cạnh tranh sinh tồn.
Trong cùng một loài, do đặc điểm tương tự nhau về nhu cầu thức ăn,
nơi cư trú, và bạn tình khiến chúng phải cạnh tranh nhau, vì nguồn lực
là hữu hạn.
Không có trọng tài phân xử, không có nguyên tắc cho cuộc chơi, chúng
chỉ có thể tự phân xử bằng trận chiến, mà kẻ chiến thắng sẽ có được điều
mình muốn, và kẻ thất bại chấp nhận những quyền lợi thấp hơn. Nhưng
không có sự tiêu diệt giữa đồng loại.
Loài người tiến hóa hơn tất cả các sinh vật khác trên trái đất về nhu
cầu và trí tuệ. Trận chiến giữa con người với nhau có thêm vũ khí, có
tính tổ chức, thậm chí cả danh nghĩa cho cuộc chiến. Vì thế nó tàn khốc
hơn tất cả mọi cuộc chiến của các sinh vật khác.
Nhu cầu của các sinh vật khác là hữu hạn. Nó chỉ cần ăn no đủ, có một
chỗ trú thích hợp, và có đủ bạn tình để đáp ứng nhu cầu giao phối –
truyền giống hữu hạn.
Nhu cầu của con người thì vô hạn, không chỉ ăn no mà còn muốn ăn của
ngon vật lạ. Không chỉ có chỗ ở, mà còn muốn biệt thự, lâu đài ở khắp
nơi. Không chỉ đủ bạn tình để giao phối mà còn để chiếm hữu, thậm chí là
hàng ngàn cung tần mỹ nữ!
Nhu cầu vô hạn thì bạo lực cũng vô hạn. Không chỉ dừng lại ở phân xử
thắng thua để giải quyết nhu cầu trước mắt, cuộc chiến bạo lực của con
người bị đẩy đến mức tiêu diệt lẫn nhau.
'Hậu quả thiếu công lý'
Mới đây thôi, thế kỷ 20 đã chứng kiến vô vàn cuộc chiến tranh. Chỉ
hai cuộc Thế chiến, và hai cuộc “cách mạng” của hai nước lớn mà bản chất
là thanh trừng kiểu tiêu diệt nhau đã khiến hàng trăm triệu người chết.
Thế chiến I là nguyên nhân của Thế chiến II chỉ sau hai thập kỷ, bởi
đòi hỏi bồi thường chiến tranh của bên thắng cuộc đã làm kiệt quệ bên
thua cuộc, khơi dậy chủ nghĩa sô vanh và khát vọng trả thù của bên thua
cuộc.
Kết thúc Thế chiến II, nước Mỹ - buộc phải tham chiến vì bị tấn công -
là một đại biểu của bên chiến thắng đã không đòi bồi thường chiến tranh
từ những kẻ thất bại, thậm chí còn rót tiền vào công cuộc Tái thiết
châu Âu và Nhật Bản. Hận thù giữa họ chấm dứt, và hòa bình giữa họ sau
gần 7 thập kỷ vẫn được duy trì một cách chắc chắn.
Sự khác biệt về hậu quả giữa hai cuộc Thế chiến cho thấy rằng, sử
dụng bạo lực để chà đạp và cưỡng đoạt thì sẽ bị đáp trả bởi bạo lực, và
vòng xoáy ấy không bao giờ chấm dứt. Nhưng sử dụng bạo lực để vãn hồi
trật tự, vì tự do, hòa bình và thịnh vượng chung thì bạo lực thậm chí
được ca ngợi, vì đó chính là bảo vệ công lý.
Công lý chính là thứ khiến con người vượt lên trên động vật, nó giúp
con người giải quyết tranh chấp mà không cần dùng đến bạo lực như động
vật.
Công lý là giá trị chung cho hòa bình và thịnh vượng trong lòng các
dân tộc văn minh. Và nó đang trên đường trở thành giá trị chung giữa các
dân tộc, để con người thoát khỏi việc tự hủy diệt mang tính loài.
Thiếu công lý thì hòa bình chỉ là tạm thời, và thịnh vượng chung chỉ là giấc mơ.
Vụ Đoàn Văn Vươn
Công an, quân đội và chính quyền Hải phòng trong vụ cưỡng chế đất đai đối với gia đình ông Vươn
Mọi nhà nước thế tục đều tuyên bố rằng mình nắm quyền là vì công lý,
vì lợi ích của nhân dân. Nhưng thực tế không đơn giản như thế.
Nhà nước trong hình thức tổ chức của nó là hệ thống các thể chế: quốc
hội xây dựng luật và duyệt định hướng chính sách; chính quyền là cơ
quan công quyền thực thi chính sách; tòa án được ủy quyền để bảo vệ luật
pháp và công lý. Mối quan hệ giữa chúng với nhau được định hình trong
hiến pháp.
Nhưng trong trong tính hiện thực của nó, nhà nước nằm trong tay các
cá nhân đang nắm quyền: tổng thống Mỹ lúc này là Obama, vị Chánh án Tòa
án tối cao Mỹ đương nhiệm là John Roberts…
Khi các thể chế đủ mạnh và đối trọng, kiểm soát lẫn nhau, vai trò của
cá nhân là thứ yếu, và nhà nước cai trị bằng luật pháp. Luật pháp chính
là hiện thân của công lý ở thời điểm đó. Nếu có điều nào đó bị coi là
bất công, sẽ có quy trình cho việc sửa chữa để luật pháp đến gần hơn với
công lý.
Khi các thể chế yếu hoặc được đặt sai lệch, như cơ quan công lý đặt
dưới cơ quan công quyền, và cơ quan công quyền lại bị dẫn dắt bởi cá
nhân lãnh đạo, đó là lúc luật pháp chỉ để trang trí. Vì cơ quan công lý
không còn bảo vệ công lý nữa, mà phải bảo vệ cơ quan công quyền, và cơ
quan công quyền thì phải bảo vệ cá nhân nắm quyền. Công lý bị đánh mất,
còn cá nhân lãnh đạo thì tha hồ trục lợi.
Vì nhu cầu của con người là vô hạn, nên sự trục lợi cũng vô hạn. Mà
đã vượt qua giới hạn thông thường thì không tránh khỏi việc sử dụng bạo
lực, nhân danh quyền lực nhà nước. Và hệ quả là sự phản kháng bằng bạo
lực cũng khó tránh khỏi của kẻ bị tước đoạt một cách bất công.
'Nạn nhân hay tội phạm?'
Vụ Tiên Lãng là một ví dụ, khi chính quyền huyện Tiên Lãng, Hải Phòng
đã không hành xử vì công lý trong vụ cưỡng chế đất với gia đình ông
Đoàn Văn Vươn. Gác lại việc chế độ sở hữu đất đai ở Việt Nam đã gần với
công lý hay chưa, thì việc thu hồi đất đã là trái với công lý.
Nó không chỉ trái với luật pháp hiện hành – như kết luận của Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng – mà còn tước đoạt niềm tin của dân chúng với nhà
nước khi chính quyền Tiên Lãng lật lọng với lời hứa - đã được ghi vào
biên bản hòa giải của Tòa án nhân dân Hải Phòng - về việc cho gia đình
ông Vươn tiếp tục thuê đất nếu rút đơn, để rồi tổ chức cưỡng chế đất,
thậm chí phá hoại tài sản công dân bằng bạo lực sau khi ông Vươn rút
đơn.
Khi tổ chức đại diện cho công lý chà đạp lên công lý là lúc con người
ta quay về với ứng xử bản năng của loài vật: dùng bạo lực đáp trả bạo
lực. Dù ai cũng biết gia đình ông Vươn phạm pháp trong cuộc đáp trả ấy,
thì phản kháng tuyệt vọng ấy cần phải được nhìn nhận theo hướng gia đình
ông Vươn là nạn nhân, trước khi bị nhìn nhận như thủ phạm. Trong ngôn
ngữ pháp lý, tình huống của gia đình ông Vươn được gọi là “phạm tội
trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, khi bị đối xử một cách
bất công có hệ thống và không lối thoát.
Tìm cách sửa chữa những bất công, với việc xét xử gia đình ông Vươn
một cách công bằng, và sửa chữa những khiếm khuyết về thể chế đã dẫn
đường cho sai phạm của chính quyền huyện Tiên Lãng là cách để nhà nước
giành lại niềm tin từ dân chúng rằng mình bảo vệ công lý và sẽ theo đuổi
công lý. Vì chỉ có công lý mới chấm dứt được vòng xoáy của bạo lực.
Trái lại, nếu phiên tòa xử gia đình ông Vươn tới đây được sử dụng như
là cách thức để chính quyền trả thù những kẻ phản kháng, niềm tin ít ỏi
còn lại vào công lý ở Việt Nam sẽ bị chà đạp, và bạo lực ở nơi này hay
nơi khác sẽ lại tiếp diễn, nghiêm trọng hơn.
Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả, hiện
là nhà báo tự do, sinh sống ở Sài Gòn, từng làm việc tại báo Thể thao
& Văn hóa và Báo điện tử Vietnamnet.