David Shambaugh
Trung Quốc đổ hàng tỷ đô la mỗi năm vào các chiến dịch tuyên truyền
quốc tế, nhưng vẫn nhiều tai tiếng trên toàn cầu. BBC tiếng Việt xin
được giới thiệu bài phân tích về hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới
của tác giả David Shambaugh đăng trên New York Times.
Vào lúc Trung Quốc trở thành cường quốc mới của thế giới, quốc gia
này bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của hình ảnh của mình trên toàn cầu,
và thấy mình cần tăng cường “sức mạnh mềm”.
Trung Quốc tìm hiểu dư luận trên khắp thế giới về mình và đầu tư lớn
vào mở rộng dấu ấn văn hóa, “củng cố tuyên truyền ra bên ngoài” và ngoại
giao với công chúng. Thật không may, như thế vẫn không đủ.
Trong khi trên thế giới này chỉ có một nhúm người nhìn Trung Quốc một
cách lạc quan, thăm dò ý kiến từ Dự án Thái độ toàn cầu của Trung Tâm
Nghiên cứu Pew và BBC cho thấy, hình ảnh của Trung Quốc được liệt vào
dạng nghèo nàn và có điểm hay điểm dở.
Và cách nhìn tiêu cực ngày càng rộng hơn: trong suốt gần một thập
niên, thái độ người dân châu Âu đối với Trung Quốc vẫn là tiêu cực nhất
trên thế giới, nhưng giờ đây cả châu Mỹ và châu Á cũng vậy.
Một số dấu hiệu đang tăng dần ở Nga cho thấy: trên bề mặt, có mối
quan tâm đáng kể và khá tích cực đối với Trung Quốc, nhưng bên dưới đó
vẫn có những nghi ngờ do lịch sử, các mối va chạm trong thương mại, vấn
đề trong buôn bán vũ khí từ Nga sang Trung Quốc, rồi tranh cãi về nhập
cư và ganh đua mới nổi lên với vùng Trung Á.
“Kết quả của việc Trung Quốc dần trở nên xấu xí là chủ tịch mới Tập Cận Bình và nhóm làm chính sách ngoại giao mới của ông phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức và khó khăn về chính sách ngoại giao, cả trên diện nhận thức và chính sách lâu dài.”
Danh tiếng của Trung Quốc cũng bị hoen ố dần ở Trung Đông trong khối Ả
Rập, do ủng hộ chế độ Syria và Iran và các hành động ngược đãi người
thiểu số theo Hồi giáo ở vùng viễn Tây Trung Quốc, chính sách này cũng
khiến hình ảnh của Trung Quốc bị hạ thấp ở Trung Á.
Thậm chí ở châu Phi – nơi mối quan hệ nhìn chung vẫn tích cực – hình
ảnh của Trung Quốc bị xấu đi trong vòng ba năm qua, do sự đổ bộ ồ ạt của
các doanh nhân Trung Quốc, lòng tham khai thác dầu khí và tài nguyên tự
nhiên khác, cùng với những dự án cứu trợ mà có vẻ làm lợi cho các công
ty xây dựng Trung Quốc cũng như chính phủ các nước được nhận trợ giúp,
và việc Trung Quốc ủng hộ một số chính phủ không lấy gì làm tốt đẹp lắm.
Với trường hợp của châu Mỹ Latinh cũng tương tự.
Và cuối cùng, mối quan hệ quan trọng nhất của Trung Quốc – với Hoa Kỳ
– cũng khá rắc rối. Nó kết hợp giữa sự phụ thuộc lẫn nhau, đôi khi có
hợp tác, và ganh đua tăng trưởng và mối quan hệ có nhiều nghi kỵ.
Với cả hai bên, vấn đề cốt lõi là làm sao để quản lý một mối quan hệ
thiếu tin tưởng và cạnh tranh nhau cao độ, mà không để nói trở thành mối
quan hệ thù địch toàn diện.
Cả hai bên đều chưa có kinh nghiệm xử lý cuộc cạnh tranh chiến lược
nào mà phụ thuộc lẫn nhau tới mức này, mặc dù chúng ta có thể hy vọng
rằng thực trạng phụ thuộc lẫn nhau sẽ làm giảm nhẹ việc cạnh tranh.
Vì sao Trung Quốc xấu đi
Trong khi hình ảnh của Trung Quốc ngày càng sút giảm trên toàn cầu, lý do lại khác nhau ở mỗi vùng.
“Việc Trung Quốc hiện đại hóa quân đội và các động thái lên gân ở châu Á làm hoen ố tiếng tăm của họ với láng giềng.”
Thặng dư mậu dịch khổng lồ của Trung Quốc đóng góp một cách trực tiếp
và gián tiếp vào tình trạng mất việc làm trên khắp thế giới, nhưng ảnh
hưởng tới hình ảnh của quốc gia này nổi trội nhất ở châu Âu, châu Mỹ
Latinh và Hoa Kỳ, nơi Trung Quốc nổi lên như là mối đe dọa về kinh tế.
Trong khi đó, việc Trung Quốc hiện đại hóa quân đội và các động thái
lên gân ở châu Á làm hoen ố uy tín của Bắc Kinh với các nước láng giềng.
Các vụ tấn công tin tặc chưa có tiền lệ đã được đưa vào nghị trình
hội đàm Trung-Mỹ trong những tuần gần đây, còn tình hình nhân quyền nội
bộ từ lâu vẫn là mối quan ngại của phương Tây.
Nổi bật nhất trong những phàn nàn về Trung Quốc là việc người ta nói
tới hệ thống chính trị toàn trị và cách làm ăn kinh doanh của nước này,
thể hiện ở thực trạng mù mờ và tham nhũng hoành hành mọi nơi.
Trong khi nỗ lực mở rộng kinh doanh, các công ty đa quốc gia của
Trung Quốc thường gặp phải những khó khăn cơ bản như thiết lập vị trí
của mình ở nước ngoài và chiếm thị phần.
Trung Quốc không có bất kỳ tập đoàn nào có trong danh sách 100 tập
đoàn nổi bật nhất hàng năm của Businessweek/Interbrandglobal rankings.
Theo như tốc độ tăng trưởng như của Trung Quốc hiện nay, thì hình ảnh
không phải là vấn đề quá lớn. Nhưng thực chất nó rất quan trọng.
Kết quả của việc Trung Quốc dần trở nên xấu xí là việc tân chủ tịch
Tập Cận Bình và nhóm làm chính sách ngoại giao mới của ông, đang phải
đối mặt với ngày càng nhiều thách thức và khó khăn về chính sách ngoại
giao, cả trên phương diện nhận thức và chính sách lâu dài.
Giải pháp
“Về chính sách ngoại giao, Trung Quốc nên đưa mình vào cuộc thương lượng đa quốc gia về Công ước Luật Biển để giải quyết tranh chấp trên biển Đông, thương lượng với Nhật Bản về vùng đảo tranh chấp.”
Tạo ra nghi ngại và gia tăng va chạm là cái giá trong gói sức mạnh
mới nổi toàn cầu. Nhưng Trung Quốc nên tìm cách đối thoại triệt để với
các chỉ trích từ nước ngoài thay vì lờ đi hoặc đối đáp bằng các chiến
dịch quan hệ công chúng thiếu thuyết phục.
Có rất nhều cách mà Trung Quốc có thể thực hiện ngay lập tức. Họ phải nỗ lực ngừng các vụ tấn công tin tặc.
Trung Quốc nên mở rộng thị trường rộng và giảm mức thặng dư mậu dịch,
trong khi hạn chế trợ giá cho đầu tư nước ngoài và hoạt động xuất khẩu.
Họ nên bảo vệ quyền tác giả bằng cách thông qua và gắn với Công ước
của Liên Hợp Quốc về Quyền Con người và Quyền Chính trị, công ước bảo vệ
tự do cá nhân.
Về chính sách ngoại giao, Trung Quốc nên đưa mình vào cuộc thương
lượng đa quốc gia về Công ước Luật Biển để giải quyết tranh chấp trên
Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), thương thuyết với Nhật Bản về vùng đảo
có tranh chấp; gây sức ép lên Bắc Hàn và Iran để ngưng chương trình hạt
nhân.
Trung Quốc nên cố gắng chứng tỏ sự minh bạch của mình trong các
chương trình viện trợ nước ngoài và ngân sách quân sự, và cũng nên tôn
trọng hơn các nước đang phát triển mà Trung Quốc đang khai thác tài
nguyên ở đó.
Thực hiện các bước này sẽ khiến hình ảnh Trung Quốc trên thế giới
được cải thiện rất nhiều, hơn là bơm hàng tỷ đô la vào các chiến dịch
tuyên truyền thiếu thuyết phục ở nước ngoài như hiện nay.
Tác giả David Shambaugh hiện giảng dạy môn khoa học chính trị và
ngoại giao quốc tế ở trường Đại học George Washington, đồng thời đang
làm nghiên cứu tại viện Brookings. Ông cũng là tác giả cuốn sách “China
Goes Global: The Partial Power.”
____