Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Trần Huỳnh Duy Thức: "Ai coi thường nhân dân, nghĩ dân không hiểu biết nên muốn nói gì cũng được thì chắc chắn sẽ phải trả giá"

Dân Luận: Thưa bác Trần Văn Huỳnh, Dân Luận được biết qua trang thông tin tranhuynhduythucofficial.wordpress.com là bác và gia đình thăm anh THDT hôm 24/03 vừa rồi. Bác có thể chia sẻ thêm với độc giả Dân Luận về tình trạng sức khoẻ của anh ấy không ạ?
Trần Văn Huỳnh: Thưa độc giả Dân Luận, tôi và gia đình rất vui là Thức không còn bị biệt giam và vẫn khoẻ dù có ốm hơn trước. Nhưng Thức hồng hào hơn sau 8 tháng ở một mình trong buồng giam nhỏ. Bây giờ các anh em đã có thể ra ngoài làm vườn, đánh cờ, nấu ăn cùng nhau trong một khoảng sân rộng chừng 100m2 phía trước 3 buồng giam gần kề nhau. Có 6 anh em tù chính trị ở trong trong khu này. Mỗi buồng có 2 người. Giờ mở cửa từ 6h-11h và 14h-17h00. Thức nói rằng thời gian như vậy cũng đủ để mọi người tập thể dục, làm vườn, nấu ăn,… Do vậy sức khoẻ anh em sắp tới chắc sẽ có sự cải thiện đáng kể. Nhân đây tôi xin gửi lời cảm ơn đến các độc giả Dân Luận nói riêng và công luận nói chung đã ủng hộ tinh thần dành cho Thức. Tôi tin rằng chính điều này đã góp phần đáng kể vào kết quả đáng vui mừng này.

Dân Luận: Những anh em tù chính trị ở cùng anh Thức bây giờ trước đó có bị biệt giam như anh Thức không thưa bác?
Trần Văn Huỳnh: Tôi không rõ những anh em này có bị biệt giam không. Như tôi đã chia sẻ sau những lần thăm trước, Thức bị biệt giam từ tháng 8 năm ngoái và chỉ có một mình Thức trong khu cách ly. Đến trước Tết vừa rồi thì khu này có thêm 4 tù nhân chính trị khác là các anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Phan Ngọc Tuấn, Võ Minh Trí (Việt Khang) và Nguyễn Ngọc Cường. Anh Hùng, anh Tuấn, anh Trí thì chắc độc giả đều biết qua. Còn anh Cường thì tôi tìm hiểu, biết được là người sống ở Gò Vấp, Tp. HCM, bị kết án 7 năm tù vì điều 88 tại Đồng Nai hồi năm ngoái. Con trai và con dâu anh cũng bị án tù trong vụ án của anh. Trước Tết các anh Cường, Tuấn, Hùng, Trí cùng ở chung một phòng lớn. Thức cho biết cách đây khoảng 2 tuần họ quây hàng rào thành một khu nhỏ khoảng 100m2 và chuyển một tù nhân chính trị khác xuống ở cùng khu này là anh Trần Hoàng Giang. Theo anh Lê Thăng Long cho biết, anh Giang chỉ mới 33 tuổi nhưng đã ở tù 13 năm. Giang bị kết án 15 năm nhưng không nhận tội nên không được giảm án. Giang nấu ăn ngon và hiện nay còn làm "huấn luyện viên" thể dục cho mấy anh em. Thức nói rằng như vậy hầu hết tù chính trị tại phân trại I trại giam Xuân Lộc đã gom xuống khu cách ly này, chỉ còn 2 người khác thì vẫn ở chung với tù hình sự. Họ vẫn hạn chế nghiêm ngặt giấy viết nhưng mọi người vẫn được xem TV và đọc báo Nhân dân.
Dân Luận: Vâng, nhờ vậy chắc các anh em cũng theo dõi được tin tức về việc sửa đổi Hiến Pháp hiện nay. Anh Thức có nhận xét gì thêm về việc này không thưa bác?
Trần Văn Huỳnh: Thức nói rằng không chỉ các anh em tù chính trị mà cả những tù hình sự cũng đều rất quan tâm đến sự kiện này. Thức kể rằng trên đường đi bộ từ khu cách ly ra gặp gia đình có nhiều anh em tù hình sự chạy theo Thức hỏi rằng liệu điều 4 Hiến pháp có thay đổi không, sẽ đa nguyên đa đảng không. Thức cho rằng sự tuyên truyền tấp nập của truyền thông nhà nước về việc này hiện nay tạo ra hiệu ứng tích cực hơn là tiêu cực. Nó đã làm cho nhân dân biết đến những vấn đề hệ trọng của quốc gia một cách rộng rãi nhất từ trước đến nay. Và cho dù được nghe nhiều về các quan điểm một chiều nhưng Thức tin rằng nhân dân vẫn sẽ nhận thức được cái đúng cái sai, lẽ phải và chân lý. Thức nói một câu rất ý nghĩa là: “Nhận thức của nhân dân sẽ hướng dần đến lẽ phải như một quy luật. Ai xem thường nhân dân, nghĩ dân không hiểu biết nên muốn nói gì cũng được thì chắc chắn sẽ phải trả giá đắt không lâu nữa.” Tôi và gia đình thấy Thức rất vui vẻ và tự tin nên cũng yên tâm và có niềm vui.
Dân Luận: Vâng như vậy đúng là tin tốt lành mà bác đã chia sẻ với độc giả. Thưa bác, Dân Luận vừa thấy xuất hiện trang tranhuynhduythucofficial.wordpress.com của gia đình bác lập ra. Bác có thể nói thêm về mục đích của trang thông tin này không ạ?
Trần Văn Huỳnh: Chúng tôi lập ra trang này để phục vụ cho những chương trình vận động tự do cho Thức. Trong quá trình vận động vừa qua, rất nhiều tổ chức, chính phủ quan tâm đến trường hợp của Thức và những người bạn của mình. Họ đề nghị cần có một nơi để tập trung những thông tin liên quan để Thức vốn rất nhiều nhưng lại rải rác ở nhiều địa chỉ khác nhau để họ dễ dàng truy cập và chia sẻ cho nhiều người nhiều giới khác nhau. Do vậy trang này sẽ gồm nhiều thứ tiếng. Hiện tại đã có tiếng Việt và tiếng Anh sắp tới sẽ có thể có cả tiếng Pháp, được thực hiện bởi nhiều người tình nguyện ủng hộ Thức ở nhiều nước khác nhau. Chúng tôi sẽ cố gắng chuyển tải những thông tin trung thực về Thức từ lúc còn nhỏ, đi học, thành doanh nhân rồi dấn thân đấu tranh vì dân chủ và thịnh vượng cho đất nước và bị bắt như thế nào, sự ủng hộ hiện nay của cộng đồng để Thức được tự do ra sao... Ngoài ra cũng còn có một trang fanpage tại đại chỉ: www.facebook.com/tranhuynhduythuc nhằm tạo ra tương tác và ủng hộ của công chúng trong những chương trình vận động tự do cho Thức. Nhân đây tôi cũng mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng dành cho những chương trình vận động công khai cho Thức sắp tới. Tôi tin rằng đó là một hành động thiết thực không những mang lại tự do cho Thức mà còn góp phần quan trọng cho công cuộc đấu tranh vì dân chủ và thịnh vượng của đất nước.
tranhuynhduythuc.png
Đây là trang Facebook về anh Trần Huỳnh Duy Thức do gia đình lập để vận động trả tự do cho anh Thức. Mời độc giả Dân Luận bấm like và chia sẻ để mọi người cùng biết.

Dân Luận: Xin chúc mừng bác và gia đình cũng như những người ủng hộ anh Thức đã có những bước đi cơ bản trên con đường tìm lại tự do cho anh ấy. Dân Luận sẽ tích cực tiếp sức và kêu gọi độc giả ủng hộ những chương trình tiếp theo để vận động tự do cho anh Thức và các tù nhân lương tâm ở Việt Nam và tin rằng những nỗ lực chung của chúng ta sẽ mang đến kết quả sớm. Cảm ơn bác Trần Văn Huỳnh đã dành cho Dân Luận cuộc phỏng vấn này.
Trần Văn Huỳnh: Chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Dân Luận và các bạn đã và sẽ ủng hộ việc vận động tự do cho các tù nhân lương tâm Việt Nam. Tôi cũng tin rằng điều này sẽ sớm đạt kết quả.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"