Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Trở lại Tân Tiến- Chương Mỹ

Người Buôn Gió
Người xưa có câu

- Nhất tướng công thành vạn cốt khô.

Nghĩa một tướng thành danh đổi bằng hàng vạn người đã chết. Chiến trận là vậy. Có vị tướng nào mà không đánh trận, trận đánh nào mà không có thương vong, đầu rơi, máu chảy. Chiến trận càng khốc liệt thì càng dễ sinh ra danh tướng.

Bí thư huyện Chương Mỹ là một phụ nữ, chị ta khá trẻ, ở lứa tuổi 7x mà làm bí thư một huyện rộng ngay sát thủ đô, là uỷ viên thành uỷ, đại biểu quốc hội...chị Luyến chắc còn tiến xa.


Chương Mỹ có nhiều danh lam, di tích lịch sử. Mảnh đất có chiều dài văn hoá song hành từ thời khai sinh lập địa của nước Việt, cho nên di tích lịch sử nhiều vô kể như chùa Trăm Gian, Tây Phương. Tôn giáo cũng đa sắc.

Chương Mỹ ngày hôm nay khi mà chị Tuyến ( hay bạn nhỉ, hình như ngang tuổi với mình) làm quan đầu huyện thì cô nhi viện nuôi trẻ mồ côi bị hàng trăm người đập phá, san phẳng. Người đập phá công khai là ai không biết. Nhưng khi đập phá xong thì công an xã đến chở sắt vụn trong đống đổ nát của cái cô nhi viện ấy chở đi bằng xe gắn máy.

Chương Mỹ ngày hôm nay là chùa Trăm Gian cổ kính bỗng một ngày đẹp trời bị san phẳng để dựng lại một ngôi chùa mới. Phó chủ tịch huyện Chương Mỹ Vũ Văn Đông trả lời ráo hoảnh về việc phá chùa là ông ta chỉ chịu về an ninh trật tự, không chiu về xây dựng.

Trước đó không lâu, ở vụ cô nhi viện của Linh Mục Giu Se Nguyễn Văn Bình nằm trong địa bàn Chương Mỹ. Chính Vũ Văn Đông đã khoe thành tích của mình là đã xây dựng mới, chỉnh trang nhiều chùa chiền trong huyện với ý muốn kể là chuyện xây dựng cơ sở tôn giáo là do ông ta quyết định. Nên khi xảy ra vụ hàng trăm người đập phá cô nhi viện của Linh Mục Bình. Đặc biệt là đường vào chỗ đập phá đều được công an lập trạm ngăn kiểm soát người qua lại khi đang xảy ra đập phá. Lúc này Vũ Văn Đông ở đâu.?

Lúc xảy ra đập phá cô nhi viện thì ông quan phó huyện Vũ Văn Đông chỉ chịu trách nhiệm về văn hoá, xây dựng cơ sở tôn giáo. Còn đập phá là an ninh trật tự ông ta không nắm.

Lúc xây mới nhà chùa vi phạm luật di tích lịch sử thì quan huyện Vũ Văn Đông lại chỉ chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự. Còn xây thế nào ông ta không có trách nhiệm.

Câu chuyện về văn hoá, di tích, lịch sử, về tôn giáo là vấn đề có quá nhiều điều phải nói ở Chương Mỹ. Thế nhưng hôm nay câu chuyện ở đây chỉ đơn giản là số phận của người dân huyện Chương Mỹ dưới thời bà lớn , bà nghị, bà huyện Nguyễn Thị Tuyến và ông quan phó huyện Vũ Văn Đông.


Đây là một căn nhà của người dân huyện Chương Mỹ.

Trong căn nhà đơn sơ, nghèo khó này là ban thờ của một người dân Chương Mỹ. Chị Nguyễn Thị Liễu, một người mẹ trẻ đã bị giết chết, để lại hai đứa con thơ. Kẻ thủ ác chịu hình phạt tù chung thân. Tóm tắt sự việc thì chị Liễu là công nhân của nhà máy vật liệu xây dựng Giai Đức chủ đầu tư là người Đài Loan. Các công nhân Giai Đức toàn là phụ nữ đình công để đòi tăng khẩu phần ăn trưa. Đội trưởng đội bảo vệ công ty Giai Đức đã dùng xe tải dẹp đám đình công ( một cách rất giống Thiên An Môn) Khiến 5 người phụ nữ bị xe đâm, có người đang mai thai bị thương nặng, chị Liễu là người trong số đó bị chết tức thì.

Khi xét xử, chỉ có mình tên Minh bảo vệ chịu trách nhiệm. Các phần liên quan đến trách nhiệm công ty Giai Đức đều bị gạt bỏ sạch sẽ. Toà xử chỉ có tên Minh chịu trách nhiệm, tên Minh đi tù chung thân lấy đâu ra tiền mà đền bù cho gia đình bị hại. Công ty Giai Đức được tiếng tốt khi bỏ ra vài chục triệu đễ hỗ trợ các nạn nhân. Câu chuyện khép lại ở đó.


Nhưng còn số phận của hai đứa con chị Liễu là hai cháu Thảo, Hiệp thì sao.?

Chắc là sẽ được Đảng, Nhà Nước, Chính Quyền này lo lắng , quan tâm , bao bọc nhỉ.? Đại diện chính quyền ở đây sẽ là những người chị Tuyến, anh Đông chăng ?

Một năm trước dịp Trung Thu, những người biểu tình ở Hồ Gươm đã đến thăm và tặng quà cho hai cháu Thảo , Hiệp. Dưới sự quan tâm giám sát của rất nhiều người chính quyền, họ đến với lý do là nghe tin báo có đám đông tụ tập, nên đến để giám sát có xảy ra mất an ninh , trật tự hay không. Năm nay để tránh hai cháu bị tổn thương về mặt tinh thần khi thấy có người đến thăm mà công an xã lượn vè vè hăm doạ, chỉ vài anh em trong nhóm NoU lặng lẽ vào thăm và tặng quà cho gia đình hai cháu.

Trong những cuốn sách dạy về chống phản động của Tàu dịch ra tiếng Việt để làm giáo trình giảng dạy, tài liệu nghiên cứu  cho cán bộ Việt Nam có đoạn đại khái rằng ;

- Các thế lực thù địch lợi dụng những mâu thuẫn nhỏ trong xã hội, những khó khăn của một số nơi. Để núp dưới mác từ thiện, để cải thiện hình ảnh bọn chúng và thông qua đó kích động chia rẽ nhân dân với chính quyền....


Với lời lẽ trong đoạn sách trên. Tốt nhất trong xã hội Việt Nam ngày nay, muốn làm từ thiện, muốn quan tâm đến người khó khăn thì cứ nộp tiền cho chính quyền mà đại diện như chị Tuyến, anh Đông làm hộ. Hãy tin tưởng vào những con người ấy sẽ làm điều tốt đẹp cho văn hoá, lịch sử, con người, đất nước.....

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"