Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

tin ...tức

Bác Điếu Cày trông già đi nhiều, nhưng cặp mắt vẫn rất rắn rỏi...

VOA phỏng vấn vợ blogger Ðiếu Cày về bản án 12 năm tù đối với chồng của bà

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức blogger Ðiếu Cày
Trà Mi-VOA
24.09.2012
VOA Việt ngữ phỏng vấn vợ ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Ðiếu Cày, bà Dương Thị Tân, về phiên xử hôm nay và bản án 12 năm tù đối với chồng của bà.
Bà Dương Thị Tân: Bản án này, gia đình chúng tôi thật sự bất ngờ vì nhà cầm quyền này bất chấp tất cả dư luận của thế giới dân chủ, dư luận của thế giới tiến bộ để áp đặt bản án nặng nề lên những người tù chính trị nói chung và với ông Nguyễn Văn Hải nói riêng. Theo luật sư cho biết, nhà cầm quyền không có đủ bất cứ bằng chứng nào đưa ra trước phiên tòa và không cho luật sư tranh tụng, đối chất với nhân chứng. Họ tuyên án vội vàng và rút đi. Không có sự hiện diện của pháp luật tại phiên tòa này.
VOA: Còn sự hiện diện của 9 nhân chứng thì sao, thưa chị?
Bà Dương Thị Tân: Chỉ có 3 nhân chứng họ đưa đến. Còn những nhân chứng khác, họ có rất nhiều lý do để không có mặt tại tòa. Ba nhân chứng ra tòa cũng không được tranh luận, đối chất.
VOA: Về phía gia đình, hoàn toàn không một người nào được phép tham dự phiên tòa?
Bà Dương Thị Tân: Vâng, không có bất cứ một ai, kể cả các con tôi là những người hợp pháp được vào tòa với bố cháu, nhưng cũng không được. Họ bắt giữ tôi và con trai tôi, đồng thời họ cầm giữ con gái tôi ở nhà, không cho cháu tới trường đi học.
VOA: Họ đưa ra lý do thế nào, thưa chị?
Bà Dương Thị Tân: Thưa không có bất cứ một lý do nào cả. Họ không đưa bất cứ lý do nào khi bắt giữ tôi và các con tôi, cũng như không đưa lý do nào khi thả tôi cả. Hành động của họ là chặn, bắt, lôi kéo, thậm chí đánh đập. Về tới công an phường, họ quăng tôi vào một cái phòng. Đến lúc hết giờ canh giữ, họ vào lôi tôi quăng ra ngoài sân giống như lúc họ quăng vào. Không có bất kỳ lý do, không có bất kỳ một biên bản nào. Họ cũng làm y như vậy với con trai tôi.
VOA: Luật sư có nêu lên những điểm đáng chú ý trong phiên tòa hôm nay không, thưa chị?
Bà Dương Thị Tân: Theo luật sư cho biết, không có thời gian để đối chất, không có thời gian để luật sư và Viện Kiểm sát tranh luận, cũng không có thời gian để bị can đối chất với nhân chứng. Xử ba người với tội danh đặc biệt như vậy mà chỉ có mấy tiếng đồng hồ. Một bản án rất vội vàng. Theo luật sư, ông Nguyễn Văn Hải phản đối bản án dành cho ông, phản đối việc bắt, giam giữ, và kết án ông trái pháp luật. Luật sư cũng cho biết thêm cô Tạ Phong Tần phản ứng dữ dội. Sau đó, họ bắt, họ lôi cô ấy đi ra khỏi tòa luôn.
VOA: Trong 3 người có blogger AnhbaSG có bản án nhẹ nhất. Phía luật sư có cho chị biết lý do vì sao không?
Bà Dương Thị Tân: Cậu ta xin khoan hồng, nhận tội, và đã hợp tác chặt chẽ, lập công với phía công an để có được sự khoan hồng, giảm nhẹ tội. Sự thật đã chứng minh điều đó rằng cậu ta bị án rất nhẹ cộng với việc được ưu ái thăm nuôi, gặp gỡ với gia đình từ đầu tới giờ. Chính Trung tá công an Phạm Văn Tấn đã nói với tôi rằng cậu ta đã hợp tác tốt và đã lập công cho nên có những ưu đãi đặc biệt.
VOA: Với bản án hôm nay, sắp tới gia đình có những bước dự định thế nào để tiếp tục bảo vệ cho blogger Điếu Cày?
Bà Dương Thị Tân: Chúng tôi đã bàn với luật sư từ trước khi phiên tòa diễn ra. Dù bản án kết tội ông Hải như thế nào đi chăng nữa, gia đình chúng tôi vẫn kháng án. Ông Hải cũng sẽ là người kháng án. Chúng tôi sẽ phản đối phiên tòa này đến cùng dù có thể không được như mong muốn.
Nguồn: VOA
  

Nói lại cho rõ: Sau khi vừa về tới nhà, anh Nguyễn Trí Dũng, con blogger Điếu Cày đã gặp VRNs và cho biết rõ về chuyện cởi áo như sau:
“Khi ấy khoảng 13:30, ông công an bảo tôi phải cởi cái áo thun đen đang mặc trên người ra. Đó là chiếc áo có dòng chữ “Tự do cho người yêu nước”. Ông Trần Song Nam, trung tá, trưởng công an phường nói: – Bây giờ tòa đã tuyên án, ba may là tội phạm rồi, mày phải cởi áo ra !
Anh Dũng nói: – Không, tôi mặc áo này từ trước khi tòa tuyên án, chẳng việc gì phải cởi ra cả.
Ông Nam ra lệnh cho nhiều viên an ninh mặc thường phục nhảy vào tột áo Dũng, vừa lột áo. vừa quay phim và vừa nói: “mày tự cởi ra như vậy có thoải mái không!?”
Anh Dũng nói và nhìn vào camera: “Tôi không tự cởi”.
Khi đã cởi áo anh Dũng xong, ho ép anh mặc vào chiếc áo của một nhân viên an ninh nào đó. Anh đã dứt khoát từ chối, mặc dù họ cũng dùng ba, bốn người để cố mặc vào cho anh. Lúc đó, ông Nam ra lệnh: “kệ nó !”
Được biết, ông Nam trước đây thường xuyên ve vãn anh Điếu cày, và hàng tháng thường đến xin tiền anh Điếu Cày.

Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị CA xé áo, cướp tài sản & đánh đập đã man

CTV Danlambao - Tin từ CTV Danlambao cho biết: Sau khi bị bắt giữ, Blogger Nguyễn Hoàng Vi (Facebook An Đổ Nguyễn) đã bị áp giải về trụ sở công an Phường Phú Thạnh (Quận Tân Phú). Tại đây, Hoàng Vi đã bị rất đông công an thường phục hành hung, đánh đập hết sức dã man.

Trước đó, Hoàng Vi bị công an phường 6, Quận 3 cướp điện thoại, đồng thời cáo buộc cô phạm tội 'gây rối trật tự công cộng'. Vi đã phản đối hành vi vu cáo trên, cô khẳng định chính cơ quan công an mới là những người gây rối, bởi những người đến tham gia phiên tòa tỏ ra hết sức ôn hòa, trật tự.
Sau khi bị CA Phường 6 Quận 3 lập biên bản, Nguyễn Hoàng Vi tiếp tục bị áp giải về trụ sở CA Phường Phú Thạnh (Quận Tân Phú).
Khi vừa đến nơi, Vi bị bắt lên lầu 3. Lúc này, rất đông công an mật vụ không mặc sắc phục, cả nam lẫn nữ với bộ mặt bặm trợn xuất hiện. Chúng ra sức chửi bới, xúc phạm, sau đó ép buộc cô phải 'giao nộp' cho chúng chiếc áo đen có nội dung "Free Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhBaSG - Chúng Ta".

Trước yêu cầu vô lối như trên, Vi đã kiên quyết phản đối. Ngay lập tức, một nhóm công an ô hợp lao vào đánh đập cô hết sức dã man. Hoàng Vi chống đỡ quyết liệt, nhưng sức yếu nên bị chúng đè xuống tiếp tục hành hung tới tấp, rồi xé chiếc áo đang mặc trên người.

Sau khi Hoàng Vi khụy xuống vì những trận đòn hết sức tàn độc, đến khoảng 4h chiều, bọn chúng đã cử 3 viên an ninh mật vụ khiêng cô lên một chiếc taxi chở về nhà. Khi gần đến nhà, những tên này ném cô xuống giữa đường rồi bỏ đi mất.

Khuôn mặt những tên CA thường xuyên sách nhiễu Blogger Nguyễn Hoàng Vi. Tên mặc áo caro xanh là kẻ đã tham gia hành hung, cướp áo Hoàng Vi 

Hiện tại, Hoàng Vi bị chấn thương khắp người, ngực khó thở, không thể gượng dậy nổi... Người nhà cho biết, hiện cô đang lên cơn đau. Một số bạn bè đã có mặt để giúp gia đình đưa cô đi khám thương.
Theo nhận định, những an ninh - mật vụ hành hung Hoàng Vi thuộc nhóm CA chuyên được cử đi tra tấn dân lành.

Hành động như trên của cơ quan Công an cho thấy rõ hành vi trả thù hết sức đê tiện đối với những người can đảm đến ủng hộ các Blogger yêu nước thuộc CLB Nhà Báo Tự Do.

Trước đó, vào năm 2011, cô Nguyễn Hoàng Vi cũng đã bị mật vụ giàn cảnh gây tai nạn khiến cô bị gãy cả hàm răng. Ngoài ra, Hoàng Vi cũng nhiều lần bị công an sách nhiễu, đánh đập, cấm xuất cảnh, triệt đường làm ăn...

Vết thương trên mặt Hoàng Vi do công an gây ra trong lúc hành hung cướp áo














  
  




Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"