Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Phiên tòa xét xử Điếu Cày công khai không cho ai vào dự

Huỳnh Ngọc Chênh
Lúc 1g45, Nhà văn Phạm Đình trọng điện ra thông báo, ông đang bị bắt giữ tại đồ công an Bến Thành từ sáng đến nay. Ông cho biết, từ 8g ông đã lọt được vào cổng tòa án nhưng sau đó nhiều công an ngăn chặn không cho ông vào phòng xử án. Sau đó CA đuổi ông ra khỏi sân tòa nhưng ông kiên quyết không ra, ông nói rằng ông là công dân nên có quyền vào dự phiên tòa công khai... Qua một hồi tranh cải, công an bắt ông lên xe chở về CA Bến Thành quận 1. Nhà văn bị giữ tại đây và qua trưa rồi nhưng vẫn chưa được ăn uống gì.

Anh Lê Quốc Quyết từ sáng sớm đến dự phiên tòa nhưng không vào được nên phải ngồi lang thang ngoài công viên, tôi trông thấy anh ngồi rất ôn hòa với vài người bạn, sau đó trời nắng quá, anh bỏ bi uống cà phê, nay nhận được tin anh đã bị bắt vô cớ trong quán cà phê. FB của anh Lê Quốc Quân, anh của anh Lê Quốc Quyết cho biết:
"Vừa nhận được tin em trai là Lê Quốc Quyết, đang đi uống cafe với bạn gần tòa án thì một đám an ninh đã nhảy vào bắt lôi đi, tống lên xe và đưa đi đâu không rõ. Không hiểu chúng ta đang sống trong một xã hội như thế nào nữa."

Bài thơ của anh Điếu Cày làm trong tù gởi ra
Phiên tòa xử nhóm blogger câu lạc bộ Nhà báo Tự do gồm các anh Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và chị Tạ Phong Tần đã diễn ra sáng nay tại tòa án Sài Gòn. Phiên tòa được cho là công khai nhưng không ai được vào, trừ một số ít người có giấy mời.
Từ 7g sáng các ngõ tư dẫn vào đường NKKN, khu vực trước tòa án, đã đưng đầy công an sắc phục và không sắc phục canh gác. Trước cổng tòa và công viên bên kia đường đối diện tòa có đến cả trăm CA dưới nhiều dạng đứng canh gác hoặc đi lảng vảng khắp nơi để ngăn chặn bất cứ ai có ý định chụp hình, dù là chụp hình nơi công viên rất cách xa tòa án.

Nhóm công dân trên đường đến dự phiên tòa sáng nay thì bị bắt
Diễn biến khác, những người ủng hộ các blogger CLB Nhà báo Tự do, từ sáng sớm tập trung tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế để làm lễ cầu nguyện cho các blogger và sau đó đi về phía tòa án để tham dự phiên tòa. Tuy nhiên tất cả họ đều bị ngăn chặn và phần lớn bị bắt. Danh sách những công dân bị bắt vô cớ gồm:
1. Phạm Quốc Tuấn
2. Bùi Thị Minh Hằng
3. Nguyễn Thị Phượng
4. Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn)
5. Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì)
6. Nguyễn Văn Dũng (Aduku Adk)
7. Bùi Chát
.........
Ngoài ra các công dân khác như Huỳnh Công Thuận, Châu Văn Thi, Trịnh Anh Tuấn cũng bị bắt vô cớ khi vừa ra khỏi nhà. Trước đó nhiều công dân đã nhận giấy mời lên CA làm việc vào sáng thứ hai tức là sáng nay với nhiều lý do, kể cả chị Dương Tân là vợ cũ của anh Điếu Cày.
Tuy bị ngăn chặn khắp nơi nhưng cũng có vài chục người dân đến được trước cổng tòa án. Nhưng không một ai được phép vào khuôn viên tòa. Nhiều người thân và bạn bè của Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải phải đi lang thang bên công viên đối diện.
Vài công an mật tịch thu máy và điện thoại di động của vài người dân để khám xét, vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của công dân. Một cô gái trẻ đang đi qua đi lại để hỏi thăm mọi người về phiên tòa, liền bị bốn, năm nhân viên công lực mặc thường phục áp giải vào quán cà phê (bị đóng cửa nghỉ bán ngày hôm nay) ở góc công viên để hạch hỏi và lục soát ba lô.
Vài người dân lên tiếng phản đối: Chúng mặc thường phục thì biết là ai mà toàn quyền lục soát đồ cá nhân của người dân. Mà ngay cả cảnh sát mặc sắc phục đang làm nhiệm vụ cũng không có quyền muốn hạch hỏi lục soát đồ đạt của ai cũng được...
Sóng điện thoại khu vực công viên đối diện tòa án và có thể là ngay trong tòa án đều bị chặn không liên lạc được. Nhiều người cho biết internet cũng không truy cập được.
Nghe tin chị Bùi Hằng đã bị cưỡng bức đưa về Vũng Tàu. Trước đó các chị em ruột của chị Tạ Phong Tần cũng bị bắt đưa đi đâu không rõ.
Một không khí căng thẳng và bưng bít bao trùm phiên tòa gọi là công khai xét xử những blogger yêu nước.
(tiếp tục cập nhật)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"