Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Tài xế xe taxi Mai Linh xếp hàng dài đình công

Revolution fist.jpg
Một khi người Công nhân Việt Nam đồng loạt nổi dậy để đòi quyền lợi thì họ đã tự mình giải thoát ra khỏi gông xiềng Cộng sản. Ngày mà giới Công nhân tìm đến được với lý tưởng tự do, thì cũng là ngày mà thực trạng bất công sẽ bị cuốn trôi theo làn sóng đấu tranh. Nhìn nhận thực tại là để nhận chân được giá trị của chân lý, thấy được cội nguồn sức mạnh để nâng cánh chúng ta trên con đường tranh đấu. Bằng cách đó mà người Công Nhân Việt Nam sẽ đứng vững trên đôi chân của mình, góp phần to lớn đối với sự nghiệp tranh đấu cho tự do – dân chủ trên quê hương Việt Nam chúng ta. ( Huỳnh Công Đoàn)
Sáng 29.9, rất đông nhân viên Hãng xe taxi Mai Linh đã tụ tập trước trụ sở Cty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai (97D đường Phạm Văn Đồng, TP.Pleiku, Gia Lai) để đình công.
Xe Mai Linh xếp hàng dài trên phố Phạm Văn Đồng. Ảnh: L.Đ.Dũng.
Theo nhiều tài xế, do mức ăn chia của Cty cho nhân viên không phù hợp nên các tài xế đã kéo về trụ sở để phản đối. Cụ thể, việc hưởng lương của nhân viên lái xe được tính theo mức ăn chia phần trăm. Một tài xế chạy được 1 triệu đồng/ngày thì trừ đi 5% tiền thuế, số còn lại mới tính theo mức ăn chia.
Đối với Cty Mai Linh Gia Lai, mức khoán doanh thu được tính theo hai thời điểm, thời gian cao điểm và thời gian thấp điểm. Từ hai năm nay, Cty Mai Linh Gia Lai đã cộng trung bình hai thời điểm trên để tính mức khoán doanh thu cho nhân viên lái xe. Việc này đã ảnh hưởng đến mức thu nhập của các nhân viên lái xe.
Anh Nguyễn Cao Nguyên -một tài xế Mai Linh- cho biết: “Ngày trước chạy được 1 triệu thì doanh thu có, chứ bây giờ thì không còn đồng nào”.
Nhân viên Mai Linh tụ tập tại trụ sở Cty để nêu lên bức xúc.Ảnh: L.Đ.Dũng.
Trả lời về vấn đề này, ông Đặng Đức Kham -GĐ Cty- cho biết: “Do thời điểm từ đầu năm đến nay giá xăng dầu tăng liên tục, giá cả cũng theo đó tăng lên. Việc thu nhập của anh em, chúng tôi cũng rất thông cảm. Ban giám đốc đã có ý kiến tiếp thu và đã lên kế hoạch thay đổi từ ngày 1.10 tới. Từ đây, chúng tôi sẽ áp dụng mức khoán doanh thu theo thời gian thấp điểm (nộp vào doanh thu Cty ít lại, doanh thu nhân viên tăng lên)”.
Cũng theo nhiều nhân viên Cty này phản ánh, nhiều tháng trở lại đây, Cty đã cho nhân viên chạy “hết mức” khi đưa ra phương pháp chạy 2 ca nghỉ một ca. Nghĩa là lái xe phải chạy liên tục 2 ca (48 tiếng) thay vì chạy một ca như trong hợp đồng lao động. Một lái xe bức xúc: “Nếu ai khỏe lắm thì cũng chỉ chạy được 18-20 tiếng, vậy mà chúng tôi phải chạy liên tục 48 tiếng như vậy thì lấy sức đâu”.
Về việc này, ông Kham cho biết đây là việc áp dụng của Cty trong thời điểm khó khăn về kinh tế. Cty sẽ sớm có điều chỉnh. Còn về việc không chi trả lương của nhân viên trong tháng 9, ông Kham cho hay: “Trước nay chúng tôi chưa bao giờ nợ lương nhân viên. Tuy nhiên do có trục trặc từ ngân hàng, chúng tôi đang giải quyết và sẽ hoàn tất cho anh em đầu tháng 10”.
Đến gần trưa nay, hàng dài xe taxi Mai Linh vẫn đậu trên phố Phạm Văn Đồng.
Ông Đàm Khắc Tinh -Chủ tịch CĐ Cty- cho biết: “Toàn Cty có hơn 300 đoàn viên, đó là chưa kể đến những lao động mới vào các chi nhánh ở các huyện.
Theo blog Dân Lầm Than

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"