Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Phụ nữ Việt Nam mạnh mẽ hơn đàn ông Việt Nam

John Hung Tran
Tôi biết rằng chắc chắn sẽ làm không vừa lòng nhiều người nhưng hãy cùng thẳng thắn nhìn vào vấn đề ở đây. Hình vuông là hình vuông, và hình tròn là hình tròn. Phụ nữ Việt Nam chính là xương sống của đất nước này và nếu như không có họ, đất nước này sẽ không thể đứng vững được. Nếu như so sánh với phụ nữ Việt Nam, ở Mỹ, họ đối xử với phụ nữ như những bà hoàng. Những thứ bất công đối với phụ nữ mà tôi thấy ở đây đôi khi thật khó tin. Tôi có nghe một câu chuyện về người chồng đánh vợ cho đến khi làm gẫy cổ bà ấy, nghiêm túc chứ? Nếu một người đàn ông đánh một người phụ nữ, anh ta là kẻ hèn nhát. Hãy nhìn thẳng vào thực tế. Đàn ông không “hơn” phụ nữ ở chỗ nào cả, có chăng chỉ là có sức khỏe hơn thôi và sử dụng điều đó sai mục đích thì thật không phải chút nào. Bạn có nỡ đánh ai đang ngồi trên xe lăn hay không?

Tôi không nói rằng phụ nữ yếu, thậm chí tôi còn thấy điều ngược lại. Những người phụ nữ Việt Nam “khỏe” hơn những người đàn ông Việt Nam. Phần lớn trong số họ vừa phải làm việc, vừa phải chăm lo gia đình. Ở những vùng nông thôn, phụ nữ làm việc bên cạnh những người chồng của họ trên cánh đồng và khi họ về nhà, khi những người chồng của họ nghỉ ngơi, họ vẫn phải nấu nướng, lau dọn, và làm những công việc nhà khác. Ở thành phố, tôi thấy rất nhiều người phụ nữ làm việc cả ngày những vẫn chăm gia đình giỏi, khi các ông chồng thì say sưa đâu đó. Và thậm chí tôi có thể đề cập đến việc quấy rối tình dục trong những công ty Việt Nam đang xảy ra hàng ngày, và nó thật… bẩn thỉu.
Có thể đó là một thứ gì đó rất Việt Nam bởi tôi nhìn thấy nhiều điều tương tự trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Nếu như muốn tự xưng mình là đàn ông, thì bạn phải thể hiện điều đó bằng hành động. To mồm và đánh vợ chắc chắn không phải là thứ hay ho gì. Và tôi có thể chỉ ra rất nhiều người đàn ông Việt Nam mắng và sẵn sàng đánh vợ. Nếu như tôi nhìn thấy điều đó, tôi hi vọng gã đó biết đánh nhau vì chắc chắn tôi sẽ đá đit hắn.
Mẹ tôi nuôi dạy tôi và em trai tôi mà không cần nhờ sự giúp đỡ của cha tôi, còn bà tôi ư, bà chăm 10 người con mà không cần nhờ người đàn ông nào cả. Đó là ví dụ cho việc tại sao rất nhiều người băn khoăn về đàn ông Việt Nam. Người phụ nữ Việt Nam xứng đáng nhiều hơn thế. Trong hai lớp học của tôi, phần lớn các em là con gái và tôi muốn chỉ dạy cho các em trở nên mạnh mẽ và độc lập. Người phụ nữ Việt Nam cần phải đứng dậy và đòi hỏi sự tôn trọng chính đáng.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"