Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Tin nóng: Viện Kiểm Sát phê chuẩn quyết định tạm giam và truy tố nhà văn Nguyễn Quang Lập theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự

Dân Luận tổng hợp
Theo tin từ nhà văn Nguyễn Quang Vinh và nhà thơ Đỗ Trung Quân, Viện Kiểm Sát Nhân Dân hôm nay đã ra quyết định tạm giam 3 tháng đối với nhà văn Nguyễn Quang Lập và truy tố ông theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự: Tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Điều 88 là một tội danh nặng hơn nhiều so với Điều 258, với hình phạt tối thiểu là 3 năm và tối đa lên tới 20 năm tù giam. Một số blogger và nhà hoạt động nổi tiếng ở Việt Nam đã bị truy tố theo tội danh này, bao gồm Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên. Lần gần đây nhất tội danh này được sử dụng là tháng 5 năm 2013 cho hai sinh viên Kha và Uyên.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập, người điều hành blog Quê Choa, bị tạm giữ hình sự từ ngày Thứ Bảy 6/12/2014 bởi Cơ quan An Ninh Điều tra thành phố Hồ Chí Minh, với lý do "bắt quả tang đang tải bài vở đăng những nội dung được cho là xuyên tạc, chống nhà nước”. Ông Nguyễn Quang Lập sinh năm 1956, là một nhà viết văn, viết kịch và biên kịch điện ảnh nổi tiếng. Ông đang bị liệt nửa người vì di chứng của một cuộc tai nạn giao thông trước đó.

Việc chính quyền Việt Nam quay lại sử dụng Điều 88 để đối phó với các blogger, đặc biệt là cho một người nổi tiếng như nhà văn Nguyễn Quang Lập làm cho nhiều người lo ngại tình hình chính trị Việt Nam trở nên xấu đi sau một số động thái ấm lên vào giữa năm, khi mà một số tù nhân lương tâm nổi tiếng được trả tự do. Các blogger trong nước tỏ ra thận trọng hơn khi lên tiếng phê phán chính quyền vào thời điểm này.
Mặc dù vậy, một trang Facebook có tên Những người bạn của Bọ Lập vẫn đang mở chiến dịch kêu gọi mọi người tặng hoa và chia sẻ cảm xúc của mình với nhà văn Nguyễn Quang Lập trên mạng, vì theo họ chỉ có dư luận xã hội mới cứu đuợc nhà văn vào lúc này:
Tự do cho Nguyễn Quang Lập
Hai yêu cầu cơ bản của nhóm Những người bạn của Bọ Lập đề ra là: 1) Hãy để nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra, để thân nhân có thể chăm sóc sức khỏe cho ông, và 2) Hãy sớm mở một phiên tòa công khai và minh bạch để cho mọi người thấy nhà văn Nguyễn Quang Lập có "tội" như thế nào.
Trong một biến cố khác, chính quyền Việt Nam tuyên bố "Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức" khi nói về vụ tấn công khủng bố tại Pakistan ngày 16/12 nhằm vào dân thường và trẻ em. Tuy nhiên không rõ "khủng bố tinh thần" bằng điều 88 có đuợc tính là khủng bố hay không.
Dân Luận sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về những biến cố tiếp theo của vụ việc.
Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"