Nguyễn Khắc Mai
Tôi hân hạnh được hầu chuyện với Anh, chung quanh đề tài “Niềm Cay
Đắng”. Khi tiếp xúc cử tri tại TP HCM, Anh nói “Chúng tôi sẵn sàng nghe
những ý kiến cay đắng”. Anh có nhớ chính Hồ Chí Minh đã nói rất sâu sắc
vấn đề này trong Nhật ký trong tù: “Trên đời ngàn vạn điều cay đắng / Cay đắng chi bằng mất tự do”. Hồ Chí Minh còn có một câu khác cũng rất hay, nếu độc lập, thống nhất rồi mà dân không hưởng được hạnh phúc tự do, thì cũng chẳng nghĩa lý gì.
Câu này chính là học được từ ý của hai cụ Phan Bội Châu và Phan Châu
Trinh, khi hai cụ bàn với nhau, tranh được độc lập rồi mà không có dân
quyền thì cũng vô nghĩa.
Hồ Chí Minh còn có một câu nói hay nữa là, làm sao cho dân ta dùng được quyền dân chủ, hưởng được quyền dân chủ, dám nói, dám làm. Câu
đó được nói vào năm 1967. Như thế là đã gần một nửa thế kỷ. những quyền
dân chủ ở VN vẫn là chắp vá, những thứ mà nhân loại tiến bộ sáng tạo
ra, nhân dân nhiều nước đã dùng được, hưởng được, thì VN ta lại tìm cách
ngăn cấm. Thật là cay đắng. Cho nên cụ Hồ trước khi mất đã phải
di chúc, “cần một cuộc chiến tranh để chống lại những hư hỏng cũ kỹ”.
Sau cụ thấy dùng chữ chiến tranh có thể bị hiểu lầm, không lợi, nên cụ
xóa chữ tranh và thay bằng chữ đấu (ai muốn biết thấu đáo cứ giở Di chúc do NXB ST in).
Điều cay đắng là, khi nhân dân ta đứng lên làm cuộc khởi
nghĩa Tháng Tám với ước vọng Độc lập Tự do, Hạnh phúc với bản Hiến pháp
1946, thì lần hồi sau đó, từng bước Đảng CSVN đã đổi thay, bội ước, bỏ
con đường Dân tộc, Dân chủ, Dân quyền để đi theo con đường tiến nhanh
tiến mạnh lên CNXH (rồi khi thất bại đã đánh tráo khái niệm mà đổ tội
cho cái gọi là chủ nghĩa bao cấp. Thật ra bao cấp là một phương thức mà
nhân loại hiện nay vẫn sử dụng trong những nhà nước phúc lợi. Các nước
phương Tây bao cấp rất hay, gấp cả vạn lần VN ta). Từ 1959, khi xóa bỏ
HP 46 để đi theo con đường tiến lên CNXH theo mô hình xô viết lạc hậu
(nay đã phá sản chính trên quê hương của nó), thì Việt Nam ta có cùng
một trình độ phát triển, có mặt còn nhỉnh hơn nhiều nước trong khu vực.
Nay hơn nửa thế kỷ trôi qua, khi Dân tộc ta trao vào tay lãnh đạo của
Đảng Cộng sản, thì Việt Nam ngày càng trì trệ, lạc hậu (Xin xem công
trình của một nhóm chuyên gia của Havard, Việt Nam Phát triển theo hướng
rồng bay). Có những nghiên cứu trong nước khẳng định rằng để bước vào
giai đoạn hiện đại, Hàn quốc chỉ đi trong vòng 40 năm, và chỉ chi phí
bằng già nửa tiêu phí của Việt Nam. Có nghĩa là chỉ bằng một nửa đầu tư
như chúng ta, mà họ, thì mọi mặt bằng của một đất nước hiện đại đã hoàn
chỉnh. Giao thông vận tải, trên bộ, trên biển, trên không... tiên tiến,
hiện đại. Các ngành sản xuất hiện đại với công nghệ cao, sản phẩm có hàm
lượng tri thức cao, làm nền cho một nền kinh tế tri thức hình thành.
Khoa học và giáo dục (dẫu còn những tiêu cực) vẫn là một nền KH và GD
tiên tiến hiện đại, chẳng kém gì quốc tế. Vốn xã hội, mặt bằng pháp lý,
nhân cách con người phát triển, văn minh (cứ xem cách ứng xử xã hội sau
vụ chìm phà Sewoon thì rõ). Có người bảo, Hàn Quốc họ lợi dụng được Kỹ
thuật và Tài chính Mỹ. Thế thì tại sao VN không biết đàng lợi dụng? Có
nhiều người nói với tôi một cách hài hước rằng, vì Hàn Quốc không có
được đảng cộng sản lãnh đạo!
Còn chúng ta, cũng chừng ấy thời gian, lại đầu tư gấp đôi người ta,
mà chưa có bất cứ lĩnh vực nào hình thành được mặt bằng của một quốc gia
phát triển. Cả giao thông, cả những ngành kinh tế mũi nhọn, cả khoa học
và giáo dục, cả vốn xã hội, chất lượng con người, cả luật pháp, thể chế
(đến nỗi 40, 50 năm vẫn ỳ ạch trong quốc nạn tham nhũng, gần như vô kế
khả thi!). Một nước nông nghiệp, vốn là chủ nhân của nền văn minh lúa
nước, cũng chỉ bán nông sản thô, nông dân vẫn sống nghèo nàn, không thể
vươn lên làm chủ xây dựng được một nền nông nghiêp hiện đại. Mọi lĩnh
vực đều nham nhở, không hình thành cho được những mặt bằng cho sự phát
triển tương xứng của dân tộc trong thời đại mới.
Trong các cuộc họp vừa rồi, các cử tri đã nói với Anh vấn nạn tham
nhũng. Nhưng thử hỏi có ba công cụ lớn để chống tham nhũng, là tư pháp,
cảnh sát, và báo chí, thì cả ba đều yếu ớt, lại cũng tham nhũng, thì dẫu
cái ủy ban phòng chống tham nhũng có ba đầu sáu tay nữa, cũng đành bó
tay mà thôi. Cái cay đắng là người ta chỉ quan tâm đến giải pháp
quan liêu hành chính, lập ban nọ ban kia, mà không biết coi trọng xây
dựng cho bằng được công cụ văn minh, hữu hiệu.
Một quốc gia phát triển được trong thời hiện đại, có bốn yếu tố. Một
là tài nguyên thiên nhiên. Tài nguyên của chúng ta tuy không giàu,
nhưng nhiều ưu thế. Chỉ tính riêng vị trí địa lý thôi, thì đây quả là
một thế mạnh của VN. Hai là truyền thống văn hóa. Rất nhiều điều là vốn
xã hội cho phát triển. Ba là tố chất của con người. Tố chất con người
Việt có những ưu trội rất phù hợp cho tiến trình hiện đại. Bước vào thời
văn minh tin học, chính một kỹ sư Việt là người sáng chế chiếc máy tính
điện tử vào 1953, trước đó là máy tính cơ học. Nhiều trí thức, chuyên
gia, nghệ sỹ ở tầm quốc tế. Nhiều người thợ Việt có bàn tay vàng. Thứ tư
là những quan hệ xã hội hiện hữu. Phải thừa nhận rằng mọi quan hệ xã
hội hiện hữu của chúng ta từ chính trị, chính sách, luật lệ, thể chế, tư
duy đều tiêu cực, không thích ứng cho một xã hội phát triển. Chúng ta
bị cầm tù trong một thể chế vừa lỗi vừa lầm, khiến cho mọi ưu thế của
đất nước không phát huy được. Cả ba điều ưu trội của xã hội Việt đều
không thể phát triển trong thể chế và thiết chế chính trị xã hội hiên
nay.
Chỉ tính 40 năm qua, kể từ khi thống nhất đất nước đến nay, dưới sự
lãnh đạo của các đời Bộ Chính trị, đất nước ta vẫn như con gà mắc tóc,
loanh quanh luẩn quẩn, không vùng thoát ra được một tình thế hiểm nguy.
Nguy cơ mất đất, mất biển trời, mất chủ quyền vào tay Trung Hoa bá quyền
đại Hán, ngày càng hiểm nguy hơn. Thế mà đường lối đối ngoại vẫn là
nhất biên đảo, vẫn tiếp tục lệ thuộc Trung Quốc. Chúng tôi từng cảnh báo
“Giàn khoan 981 là chuyện nhỏ, Gạc Ma mới là chuyện lớn”. Quả nhiên họ
đã lấp đổ đất đá biến Gạc Ma, Bãi Chữ Thập thành quân cảng, thành sân
bay quân sự, đặt gươm kề cổ chúng ta. Thế mà Chủ tịch nước, Quốc hội,
Chính phủ đều không có động thái đủ sự cần thiết, lui tới cũng chỉ là
mấy câu tuyên bố của người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, việc trước
nghiêm trọng, việc sau nghiêm trọng hơn cũng chỉ mấy luận điệu nhàm chán
quen thuộc khiến “Tàu” họ chỉ cười khẩy mà thôi. Phải tính lại đường
lối đối ngoại căn cơ hơn, đúng đắn, hợp lý hơn.
Thời đại này, nhân loại, tất yếu không loại trừ VN, có ba hiểm họa
toàn cầu. Một là hiểm họa biến đổi khí hậu, và dịch bệnh nguy hiểm đều
do con người đã làm đảo lộn sinh thái gây ra. Hai là những bùng nổ xã
hội do phân hóa giàu nghèo, do tích tụ hậu quả của những chính sách
chính trị, kinh tế, văn hóa phi nhân tính gây ra. Và ba là hiểm họa của
chủ nghĩa khủng bố và khuynh hướng đế quốc bá đạo tiêu biểu là cái gọi
là nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, và Trung Hoa đang hưng phát và quyết
tâm đi theo vết xe đổ của chủ nghĩa đế quốc. Cho nên đường lối biến mình
thành chú ngựa lẽo đẽo chạy theo cỗ xe của chủ là không thể chấp nhận.
Trung Hoa chẳng mong gì hơn là tình hình cứ nhẹ nhàng, nước chảy bèo
trôi như chúng ta đang làm.
Về đối nội, thì điều cay đắng là:
a - Cho đến nay, trải qua 11 Đại hội, thời gian là 84 năm,
nhưng Đảng không biến mình thành một đảng văn minh, đạo đức. Học thuyết
đầy mâu thuẫn, ngụy luận và đánh tráo khái niệm. Đường lối sai lầm
(chính các kỳ đại hội cũng phải thừa nhận) đã dẫn đến khủng hoảng chính
trị xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục… lạc hậu kéo dài. Tổ chức và
phương thức hoạt động của Đảng tồn tại nhiều nghịch lý. Rõ ràng mọi
thiết chế xã hội đều tồn tại và hoạt động với hai điều: Hiến định và
Luật định. Duy chỉ Đảng là đang hoạt động không có luật định để điều
tiết. Xã hội và Nhà nước không thể kiểm soát, giám sát được. Đảng đang
trở thành tổ chức chính trị hoạt động ngoài luật pháp. Để cho tình hình
VN suy thoái và trì trệ suốt trong mấy chục năm qua không thể bỏ ra
ngoài trách nhiệm và năng lực của các đời ban lãnh đạo của Nhà nước và
của Đảng. Đặc biệt là Nhà nước khi đã được Dân ủy nhiệm, trước hết nó
phải làm tròn nghĩa vụ với Dân, Nó phải kiểm soát và điều tiết được hoạt
động của đảng cầm quyền. Điều cay đắng là chúng ta không làm được sự
cần thiết, văn minh như vậy.
b - Một hệ thống công chức xây dựng từ 46, ngày càng phình
to, hiệu quả kém, tham nhũng nặng nề, quan liêu, hành dân. Về nguyên tắc
và đạo lý, đội ngũ này phải là lực lượng cầm chịch cho công cuộc kiến
tạo một quốc gia dân tộc phục hưng, phát triển. Họ không đóng được vai
trò đó, trở thành vừa là tội đồ, vừa là nạn nhân.
c - Một nền kinh tế lạc hậu kéo dài, gia công, lệ thuộc, tiêu
phí nhiều thời gian, đầu tư cao mà hiệu quả thấp, không có một ngành
mũi nhọn nào làm được nhiệm vụ đầu tàu cho sự phát triển.
d - Khoa học, giáo dục, văn hóa trì trệ, lạc hậu, không tạo ra được
chất lượng con người để có khả năng đổi mới mình và đổi mới xã hội. Có
hai ví dụ cay đắng. Một là, anh Hoàng, Ủy viên TƯ, Phó ban Tuyên giáo TƯ
đã ngậm ngùi nói, người ta sang mình làm ăn thì đều là ông chủ, nhà
quản lý. Còn dân mình đi sang họ thì chỉ là ô sin, đầy tớ. Thứ hai là
một ông nông dân giỏi cơ khí, phát minh sáng tạo, không có đất dụng võ
trong nước, lại được nước láng giềng sử dụng rất trọng vọng. Ở các nước
văn minh tiên tiến hiện nay, họ đã có một phương thức sử dụng trí thức
rất hay. Đó là mọi việc, mọi lĩnh vực của Đất nước, thì giới trí thức
phải là người đầu tiên “bàn cho nát nước” (phải đến độ nước mà cũng phải
nát). Rồi nhà chính trị, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý mới tiếp thu để
ứng dụng vào chủ trương, chính sách của mình. Chúng ta đang làm ngược
lại. Vì thế trì trệ, lạc hậu kéo dài không đáng có. Trong một khóa
trước, tôi từng thưa với Bộ Chính trị, với Ban Khoa giáo do GS Nguyễn
Đình Tứ làm trưởng rằng: Chính sách trí thức hàng đầu phải là “Bái trí
vi sư”, nghĩa là phải biết tôn trí thức làm thầy. Anh Tứ nói với tôi,
anh nói đúng nhưng họ không làm được.
e - Một nền chính trị dân tộc, thân dân, dân chủ, văn minh tiên
tiến, tất yếu phải phát triển Xã Hội Dân Sự. XHDS chính là môi trường,
là chỗ tựa nương của mọi người, mọi thiết chế xã hội. Kể cả chính đảng
cũng phải tựa nương vào XHDS mà đàng hoàng, tử tế, văn minh đạo đức lên.
XHDS chính là môi sinh nuôi dưỡng mọi cá thể và cộng đồng của xã hội.
Chúng ta xưng là đảng tiên phong, nhà nước văn minh, nhưng không tô bồi
vun xới cho XHDS hình thành và phát triển, lại còn mắng nhiếc nó như một
số bài đăng trên báo Nhân dân, báo QĐND. Một trăm năm trước Đông
kinh nghĩa thục từng dạy: Chính phủ chẳng qua chỉ là người dân nắm
chính quyền. Mọi người cầm quyền, đều không phải thánh nhân, nếu không
có xã hội dân sự điều tiết, giám sát và giáo dục chắc chắn họ sẽ tự biến
mình thành vua chúa phong kiến, như Anh Nguyễn Văn An từng cay đắng
thừa nhận Bộ Chính trị là vua tập thể! Trong khi Các Mác khẳng định “Nhà
nước chính trị có cơ sở tự nhiên là gia đình, cơ sở nhân tạo là xã hội
dân sự” (cũng thuật ngữ ấy, chúng ta dịch là xã hội công dân). Còn chúng
ta hiện nay thì trên báo Nhân dân lại có bài coi XHDS như thù
như địch! Nghe nói BBT còn chỉ thị không được nói không được bàn về
XHDS! Chính Các Mác còn khẳng định: “Dân chủ nghĩa là Chính phủ được đặt dưới sự kiểm soát hoàn toàn của xã hội”.
Điều cay đắng là những tư tưởng hợp lý tiến bộ của Mác thì
chúng ta không nghiên cứu, không áp dụng, lại đi áp dụng những tư tưởng
lỗi thời và sai lầm mà chính Mác đã phủ định.
Tôi xin nêu một ví dụ cay đắng nữa là cuối đời, khi Mác trò chuyện với Bakounin, ông nói: ”Một
khi giai cấp công nhân giành được chính quyền, họ sẽ thực hiện một chế
độ ủy trị, để cho một số người tự ứng cử và bầu cử nhằm cai trị họ. Sau
một hồi hưng phấn cách mạng trong một Nhà nước kiểu mới, họ sẽ lập tức
tỉnh ngộ, thấy mình là con rối, là nô lệ, là con mồi cho những tham vọng
mới”. Dự báo này là một quả đắng. Vì nó là hiện thực trong tất cả
các nước theo Lê Nin, theo Mao Trạch Đông lập kiểu nhà nước xô viết tiến
lên chủ nghĩa xã hội! Ngày nay giai cấp công nhân ở nước ta là giai cấp
cùng khổ nghèo hèn, thất học vô quyền.
Gần đây, anh em tuyên huấn gay gắt phê phán những người có tư tưởng
muốn đa đảng. Nhưng chính Mác và Ăng-ghen trong Tuyên ngôn Cộng sản lại
tuyên bố khẳng định “các đảng cộng sản của các dân tộc phải phấn đấu để đoàn kết và hợp tác với các đảng dân tộc, dân chủ”.
Mác nói phải phấn đấu để đoàn kết và hợp tác, chúng ta đã phấn đấu
ngược lại”. Thành ra, chính chúng ta chống lại Mác, chống lại cương lĩnh
gốc của mình!
Tôi xin chia sẻ với Anh vài suy tư của mình. Anh nói Anh sẵn sàng
lắng nghe Ý kiến cay đắng nên tôi xin chia sẻ. Dân mình có câu thuốc
đắng đã tật. Nhiều triết gia hiện đại cũng khẳng định, tiếp nhận ý kiến
khác mình thì nhân đôi được kiến thức. Hồ Chí Minh từng nói “tự do tư
tưởng hóa ra là tự do phục tùng chân lý”. Như thế phản đề của cụ là tự
do tư tưởng là tự do không phục tùng ngụy lý! Còn Mác thì nói “tự do báo
chí (tôi thêm tự do tư tưởng) là sự sám hối của nhân dân trước bản thân
mình, mà lời sám hối thật tâm thì có cơ cứu rỗi”.
Liệu chúng ta có thật tâm sám hối đặng cứu rỗi đất nước thoát khỏi tình thế hiểm nguy trước một Trung Hoa đế quốc, bá quyền nước lớn (mà Tập Cận Bình vừa tuyên bố), liệu có nhanh chóng thoát ra sự suy đồi, trì trệ, bảo thủ, lạc hậu hiện nay hay không. Mác từng nói khi lịch sử đã đặt ra vấn nạn của nó, nhất định sẽ có câu trả lời.
Kính chúc Anh thân tâm an tịnh.
N.K.M.
Tác giả gửi cho BVN. Xin nói rõ: BVN không có hân hạnh quen bất kỳ
vị nào trong Bộ Chính trị nên bài báo này đăng lên không nhằm gửi riêng
tới một ai trong các ngài. Chỉ để bạn đọc rộng đường tham khảo ý kiến
của một cộng tác viên của chúng tôi mà văn phong diễn đạt, sắc thái tu
từ, là thuộc về tác giả .