Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Kim Jong-un đọc thông điệp năm mới

Lần đầu tiên sau 19 năm một lãnh đạo Bắc Hàn đọc thông điệp năm mới đến các người dân nước này trên truyền hình quốc gia.
Ông Kim Jong-un, người nắm quyền tại quốc gia cộng sản này được hơn một năm, đã đề cập đến việc cần thiết phải cải thiện kinh tế và thống nhất hai miền Triều Tiên
Ông cảnh báo rằng đối đầu chỉ dẫn đến xung đột trong bối cảnh bà Park Geun-hye, người có lập trường bảo thủ, vừa đắc cử tổng thống Nam Hàn chưa đầy một tháng.
Hồi năm 1994, ông nội của Kim Jong-un là nhà lãnh đạo lập quốc Kim Nhật Thành đã có bài phát biểu đón năm mới trên sóng phát thanh và đài truyền hình trong khi đó cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il hiếm khi phát biểu trước công chúng.

Bên cạnh bài diễn văn trên truyền hình của Kim Jong-un, thông điệp năm mới còn được gửi gắm dưới hình thức xã luận chung trên ba tờ báo chính của Bắc Hàn.
‘Thay đổi triệt để’
Trong bài phát biểu của mình, Kim Jong-un nói năm 2013 sẽ làm một năm ‘sáng tạo và thay đổi’. Ông kêu gọi ‘thay đổi triệt để’ để đưa đất nước cộng sản nghèo đói và bị cô lập này trở thành ‘một cường quốc kinh tế’ và nâng cao mức sống của người dân.
Mặc dù ông nói là nên gạt bỏ nguy cơ xung đột giữa hai miền Triều Tiên, ông cũng nhấn mạnh rằng sức mạnh quân sự vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước ông.
“Quân sự hùng cường chính là sức mạnh quốc gia. Chỉ khi nào một quốc gia xây dựng được quân đội hùng mạnh về mọi mặt thì quốc gia đó mới đi lên thành một nước thịnh vượng,” ông phát biểu.
Thông điệp của ông Kim được đưa ra nhằm vào lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang thảo luận xem trừng phạt Bình Nhưỡng như thế nào về việc họ phóng tên lửa tầm xa mới đây.
Dưới thời của Kim Jong-un, Bắc Hàn đã thực hiện hai lần phóng hỏa tiễn tầm xa – hành động bị Mỹ và các nước láng giềng lên án vì các nước này cho rằng Bình Nhưỡng đang thử nghiệm các công nghệ tên lửa bị quốc tế cấm.
Kim Jong-un đón năm mới bằng cách xem một chương trình biểu diễn ca nhạc với phu nhân, truyền thông nhà nước của Bắc Hàn cho biết
Nguồn BBC

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"