Nghệ sĩ Việt DzũngSuốt
hon ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết
mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân
trong nước cũng biết đến tên anh..Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết
cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của
anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt
là trong địa hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng.
Nhưng người nghệ sĩ và
chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mane dạn vượt qua tất cả những
khổ nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh càng được
nhiều người yêu mến anh thêm. Cũng chính biến cố 30 tháng tư năm 1975
cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê
hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại. Cùng với 36
người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và
bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam. Sau
22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng
kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập
được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một
chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân.
Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến
cho anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu
biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca:
… “Thuyền trôi xa … về đâu ai biết ?
Thuyền có về …ghé bến tự do ?
Trời cao xanh …
hay trời oan nghiệt Trời có buồn …
hay trời vẫn làm ngơ ?… …
Người buông xuôi về nơi đáy nước
Người có mộng một nấm mồ xanh ?
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?”
Chưa
đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả những
người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu dấu với những sinh hoạt vui tươi
của tuổi học trò. Chắc chắn là có những khoảnh khắc anh Nguyễn Ngọc Hùng
Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ niệm của mình, đã
bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ nhỏ anh đã là một học
sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và
đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật
Bản về ngành giáo dục. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân
Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ
Tổng Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo sư trường nữ
trung học Gia Long ở Sài Gòn. Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn
rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận
tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối
nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh
thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên
trường.
Việt Dzũng đã từng chiếm
giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi
tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những
đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ
như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy, Elvis
Phương.v.v.. Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm
1975. Giờ đây (tháng 6-1975), tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên
trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay
ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính
tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và
điều hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp
bến Subic cho đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt
Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft.
Chaffee ở tiểu bang Arkansas. Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động
không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt
trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại, chương
trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người
chung quanh. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa,
anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri,
bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ.
Năm 1976, Việt Dzũng
tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri và tự trau
dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây,
anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt
Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở Springfield.
Một năm sau (1977), Việt
Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm
đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River.
Năm 1978, Việt Dzũng
chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung
trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca
(troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên
hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử
dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng
Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ
ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất
thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này, Việt
Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa
Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà
cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country
music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về
country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê,
nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song
thân.
Cũng trong năm này, Việt
Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm
Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn
chia lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành
một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi người yêu thích cho
đến tận hôm nay. Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về
cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa đày dưới
chế độ mới như những lời ca sau đây:
“Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá
Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay …
Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may
Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày …
Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa
Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương
Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh
Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn ….
Con gởi về cho cha một manh áo trắng
Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây
Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”
Nhớ lại những ngày đầu
tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt
Dzũng theo người chú họ về San Antonio, Texas thăm gia đình người bạn
nhân dịp tết Nguyên Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân
khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác. Hát xong,
nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy
anh khi anh rời sân khấu. Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi
đây kể từ lúc này.
Năm sau 1980, Việt Dũng
trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ
Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver,
Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn
ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê
Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã
Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là
những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả
ở trong nước).
Năm 1980, là năm mà số
người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng
nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực
hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ
California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản.
Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua California
sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh
nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc
hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đã hoàn
thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này.
Trước đó, vào năm 1978
anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt
tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng
sáng tác chung một đường lối và họ đã kết hợp thành một đôi song ca
trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi.
Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có
rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần,
hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều
nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu
diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu
diễn lịch sử. Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần
địa điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp
hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt
Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể
cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin.
Đã có nhiều bài báo và
cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu
tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ
này.
Ngay lúc đó, chính quyền
Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản
động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong
nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai
nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với
những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm
nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay, Phong Trào Hưng
Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh
Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu
Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp
tục có những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho
người tị nạn Việt Nam.
Từ những buổi văn nghệ
gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương
trình SOS Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi
hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên
Hiệp Quốc…Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước
chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ,
sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua
những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đã có mặt
hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng
bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà
không hề biết mệt. Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời
một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng
là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ
báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có
những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American
Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng
đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người
tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn
gốc của quê hương mình.”
Về truyền thông, Việt
Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng thiên phú và
đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt
Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh
tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi
ngày là đài Little Saigon. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát
thanh đều làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước
đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên.
Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra
những chương trình trực tiếp truyện trò cùng thính giả (talk back) trong
buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô
cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt
chước theo lối này. Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng
thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giởn với
thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa.
Ngoài việc phổ biến tin
tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood
…VD còn thực hiện chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình
với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu
phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ.
Sau đó mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ tư. Trong vòng hơn hai
năm, mà Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi
tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh
…cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh Đình, Dạ
Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung … Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang xa
cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường Kỳ, Châu
Hà, Văn Phụng .v.v…Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng
bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ
Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn
cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt
Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.
Bốn năm sau( 1996), Việt
Dzũng cùng các bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc
lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam
California, Bắc California và Houston, Texas. Hiện nay (2006), Radio
Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California) và 1430 AM
(San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên chủ lực
cùng với các xướng ngôn viên khác như Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai
Trang…Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với
thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những
chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật
phát thanh digital, mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được
các chương trình phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc
nào. (http://www.radiobolsa.com/)
Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như vậy, nhưng ngoài thời
gian làm việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng còn chứng tỏ là anh có khả
năng làm báo rất thành công. Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ
Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho
tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston
làm Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California
làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ
tuần báo Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành Thơ ký toà soạn cho tờ
nguyệt san Hồn Việt cho đến bây giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác viên
của nhiều cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington
DC), Thế Giới Mới (Dallas, PL), Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine
(San Jose, Sacramento, San Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada),
Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v. Hầu như lúc nào Việt Dzũng cũng có
những dự tính và dự án trước mặt, nhưng không làm sao có đầy đủ thời
giờ để lo cho xuể. Chỉ nói riêng về mặt sáng tác âm nhạc thì cho đến nay
Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại. Những bài
hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ Nạn
(1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982). Những bài hát này được viết ra như một
thôi thúc về những điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời
lưu vong nơi xứ người. Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê
hương.
Nhưng nhiều nhất vẫn là
tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết. Những bản tình ca
nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung
Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc
Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem… Năm
1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions,
chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các
CD: Ru Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê
Hương Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên
Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự
Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương … Sau
hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi
danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ (nhứt là giới trẻ ở hải
ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng
bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà
báo Trường Kỳ như sau: “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy
những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của
nhữNg rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn
có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những
cám dỗ chập chùng đi kèm.
Cá nhân Việt Dzũng không
bao giờ muốn trở thành ca sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những
nỗi suy tư của một đời người, và những rung động mà mình bất chợt tìm
thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng thức một nhạc phẩm
nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn sẽ thấy
người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như
một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh.
Có thể bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi.
Nhưng dù gì đi nữa, mỗi
ca khúc hay mỗi bức tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy
cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa
kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995) Thực ra, nỗi cô
đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được anh
theo đuổi càng lúc càng nhiều, choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh
mong cho một ngày dài thêm 48 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để
anh có thể hoàn thành bao nhiêu công việc đang vây bủa lấy anh. Ngày
tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh.
Những hoạt động của anh
gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong Trào
Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là: Phát động
chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình
trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004 Đại nhạc
hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau
chương trình “Chén Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ
ngày 9.9.2005. Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng đồng
người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005)
Chương trình văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina tổ chức ở
Wichita. Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh
VNCH ở khắp nơi ….
Trong những chương trình
gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó, Việt Dzũng đã đến với đồng
hương bằng cung cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn có những bạn trẻ
vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có những bà mẹ
già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm
hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc. Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật
của anh là kể từ năm 1996 khi anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia
để làm MC hướng dẫn các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu
hình. Anh cũng cộng tác với đài truyền hình SBTN trong việc soạn và đọc
tin tức hàng ngày, cùng nhiều tiết mục khác cho chương trình phát hình
liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trước đó anh cũng đã từng nhiều lần làm MC cho
các buổi đại nhạc hội, các buổi biểu tình, những lần gây quỹ từ thiện
…Riêng ở các chương trình của Trung Tâm Asia thì anh đã hợp tác viết
thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề, các tài năng mới trong cộng
đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay Trung Tâm Asia là một trong
hai trung tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải ngoại được tiếng là luôn luôn có
nhiều sáng kiến mới lạ và nâng đở cho những tài năng trẻ tuổi trong
lãnh vực ca hát. Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy
tình người, không nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như
“Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”.
Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia video thật giá trị như
“Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới” (phát hành 27/2/2004), “Tiếng Hát Trái
Tim” (thu hình 20/3/2004), “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″ (thu hình 22/7/2005).
Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”( phát hành
24/6/2005), khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các
đảo tị nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển
của những thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa. Cũng
chính những chương trình video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với
các DVD khác như “Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ
VN, Cuộc Khổ Nạn của Người VN (Dạ Lan), và gần đây là Asia 50 “Vinh
Danh Nhật Trường” và Asia 51 “Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã
khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng
vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC. Nên vào ngày 18/9/2006 tờ
báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn
từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng
nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN “đánh” nặng
nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến cho
mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như
thế nào và cũng làm cho nhều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ nhưng
oan khiên, thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn. Với tất cả những
mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không
lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục
thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống hiến tài năng của
mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc nào
cũng vậy, anh vẫn luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc và quê hương
Việt Nam. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang
phục quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong
một tương lai rất gần.
Duy Khiêm