Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Kêu gọi Thủ tướng Anh về vấn đề nhân quyền của Việt Nam

Diên Vỹ chuyển ngữ
23.01.2013
Thủ tướng Anh Quốc David Cameron được kêu gọi để yêu cầu chính quyền Việt Nam ngưng việc đàn áp tự do ngôn luận và trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm.
Lời kêu gọi của các tổ chức nhân quyền, trong đó có hội Ân xá Quốc tế, được đưa ra trong ngày đầu tiên chuyến thăm chính thức Anh Quốc của Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư của đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền.
Theo lời mời của Thủ tướng Anh, Nguyễn Phú Trọng đang thăm viếng Anh Quốc trong hai ngày. Chuyến thăm đánh dấu 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhà Nghiên cứu của Ân xá Quốc tế, ông Rupert Abbott nhận định rằng: “Ông Cameron nên công khai đưa ra quan ngại về những cấm đoán đáng sợ của Việt Nam đối với tự do ngôn luận và hàng loạt những nhà bảo vệ nhân quyền đang bị giam giữ.”
“Ông ấy nên đòi hỏi việc trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho toàn bộ các tù nhân lương tâm - những người bị bắt giam chỉ vì họ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình một cách ôn hoà." Ông Abbott nói tiếp.
“Liên tục trong nhiều tháng, chính quyền Việt Nam đã bắt giam những người chỉ nói lên tiếng về những vấn đề làm nhà cầm quyền khó chịu - họ bao gồm những blogger, nhạc sĩ, luật sư, các nhà hoạt động công đoàn, thành viên của các tổ chức tôn giáo và các nhà hoạt động dân chủ. Anh Quốc nên ưu tiên vấn đề nhân quyền trong mối quan hệ đang phát triển của mình với Việt Nam.
“Ông Cameron nên nhân cơ hội từ chuyến thăm của Nguyễn Phú Trọng để cất tiếng nói thay cho những người bị chính phủ Việt Nam bịt miệng,” phát ngôn viên của tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố.
Chuyến viếng thăm chính thức xảy ra vào thời điểm khi chính quyền Việt Nam tăng cường đàn áp quyền tự do ngôn luận, các nhà chỉ trích cho biết.
Những điều khoản với ngôn từ đầy mơ hồ trong bộ luật hình sự quốc gia được sử dụng để hình sự hoá những người đấu tranh chính trị và xã hội ôn hoà cũng như những ai chỉ trích chính quyền.
Chỉ trong năm 2012, hàng chục người bất đồng chính kiến ôn hoà đã bị giam giữ trong đó có nhiều người bị tuyên án tù dài hạn qua những toà án không theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Vào tháng Chín 2012 ba blogger nổi tiếng bao gồm Nguyễn Văn Hải, còn có tên là Điếu Cày, đã bị truy tố vì “tội tuyên truyền” chống phá nhà nước và đã bị tuyên án từ bốn đến 12 năm tù.
Ba người này là những nhà sáng lập của Câu Lạc Bộ Các Nhà Báo Tự Do và đã dùng các trang blog của mình để kêu gọi nhân quyền.
Việc đàn áp vẫn đang tiếp tục trong năm 2013. Ngày 9 tháng Giêng, 13 nhà hoạt động ôn hoà đã bị tuyên án từ ba đến 13 năm tù vì những tội danh “hoạt động nhằm lật đổ” chính quyền.
Chính quyền Việt Nam nghi ngờ họ có liên hệ với đảng chính trị Việt Tân, có cơ sở ở Hoa Kỳ, tổ chức này kêu gọi thay đổi ôn hoà tại Việt Nam, nhưng chính quyền lại gán cho họ là một tổ chức khủng bố.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"