Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Tiền làm sao mua được công chức?

Lý Toét

Xin làm công chức, không phải chạy tiền, mà chỉ cần phải thi tuyển sau khi hội đủ tiêu chuẩn tuyển dụng. Nhưng xin vào làm các cơ quan như bệnh viện, trường học, ngân hàng, điện lực etc phải mất một khoản tiền lót tay là hoàn toàn có cơ sở. Xin đan cử,
Đậu Thị Thu Hà trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Phạm tội lừa đảo xin việc vào ngân hàng. Công an đã có bằng chứng, ít nhất Hà đã lừa 2 người mỗi người 7000 đô la.
Nguyễn Văn Hòa trú tại thôn Đoàn Xá, xã Đồng Tiến, Ứng Hòa, Hà Nội (Hà Tây cũ). Phạm tội lừa đảo xin việc vào bệnh viện. Y lừa thân chủ 250 triệu đồng cho một vị trí trong Viện quân y 103 và 120 triệu đồng cho một công việc tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Gia đình họ Bùi còn bị anh ta lừa thêm 460 triệu đồng nữa.

Nguyễn Mạnh Hà trú tại thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang và Phùng Ngọc Tân trú tại thôn Lạc Ý 2, phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vị Công an truy nã vì có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai tên này thông qua Bùi Thị Thanh Hà (trú tại TX Sơn Tây, Hà Nội) nhận tiền xin việc cho 19 người tổng cộng là 1.6 tỷ đồng
Nguyễn Đình Long khi bị bắt là giáo viên trường THCS Hương Tiến, xã Ngọc Lâm, Thanh Chương (Nghệ An). Long nhận tiền và hồ sơ của nhiều người và hứa xin vào "biên chế" nhà nước. Công an điều tra sơ bộ có bằng chứng Long đã lừa 7 người số tiền 360 triệu đồng.
Phạm Quang Hà trú tại Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội. Hà lừa đảo bằng chiêu thức: xin việc vào ngành điện lực. Yêu cầu, ai có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ xin việc và mỗi hồ sơ phải trao cho Hà tối thiểu là 80 triệu đồng. Bằng thủ đoạn này, Hà đã lừa được gần 100 người số tiền tổng cộng 9.7 tỷ đồng.
Liệt kê dài dòng từ nguồn báo đảng để thấy rằng, xin việc vào những cơ quan nhà nước, ngoài năng lực còn phải có khoản lót tay như là một thủ tục. Và độc giả có thể tham khảo những con số trên là giá tối thiểu phải trả để có được một công việc tương ứng.
Những người bị lừa là những người có sẵn tiền, chắc hẳn không phải là người dại. Nếu có, chỉ vì họ đã đánh giá đây là một cơ hội kiếm được một công việc có đẳng cấp trong xã hội ta với giá rẻ nên mới bị lừa.
Và chắc chắn phải tồn tại việc mua bán đó như là một thị trường thì mới phát sinh lừa đảo được. Kẻ lừa đảo cũng biết được giá những công việc đó trên thị trường là bao nhiêu nên đã ra giá thấp hơn thị trường làm mồi nhử.
Tuy nhiên, phải nhắc lại, trong cơ chế lựa chọn cán bộ nguồn như ở ta không có chuyện chỉ mất có 100 triệu đồng cho một vị trí công chức có lương tuy thấp nhưng thu nhập lại cao.
Tham khảo:
3. Lừa đảo xin việc, chiếm đoạt hàng tỉ đồng http://www.petrotimes.vn/news/vn/phap-luat/lua-dao-xin-viec-chiem-doat-hang-ti-dong.html
4. Lừa đảo "chạy việc", chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng http://dantri.com.vn/phap-luat/giao-vien-lua-dao-chay-viec-chiem-doat-hang-tram-trieu-dong-675252.htm

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"