Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Muốn Đảng 'sống còn' không thể chỉ bằng kiểm điểm và khóc lóc


Nhà báo Châu Thành (Danlambao) - Lâu nay, tôi vốn có cảm tình với ông Nguyễn Phú Trọng. Nhìn nét mặt ông lúc nào cũng thấy một chút hiền. Nhiều khi tôi nói với bạn bè ông là một hiền nhân quân tử hơn là một chính khách tài ba. Thực sự tôi càng động lòng khi thấy qua diễn văn bế mạc hội nghị 6, ông đã nghẹn ngào muốn khóc. Ông khóc vì bất lực trước bọn đàn em nhơm nhớp thành bầy sâu bọ có thể dẫn đến tan nát cơ đồ? Hay khóc vì thương dân đang khổ đau nhiều bề dưới bọn đàn em hư hỏng?


Lịch sử từ thời Xô Viết đến nay, phê bình và tự phê bình không là cứu cánh cho sự tiến lên của đảng. Các đảng Dân Chủ, Cộng Hoà của Mỹ hay nhiều đảng cầm quyền của Đức, Anh, Pháp… không biết họ có hay kiểm điểm suốt tháng này năm nọ hay không mà họ vẫn vững vàng và họ được nhân dân ủng hộ? Tôi cũng từng quá cực nhọc khi phải suốt cả tuần có khi cả tháng ngồi kiểm điểm, phê bình rồi hứa hẹn sửa chữa, nhưng thực chất sau đó là mưu mô xảo quyệt để hạ người đã dám phê bình thẳng thắn rồi tập hợp phe cánh để leo cao… Trong đảng và trong dân từng biết câu 7T và 7L : “Thẳng -Thắn - Thật- Thà - Thì – Thua - Thiệt / Lách - Luồn - Léo – Lận - Lại - Lên - Lương”

Khi đảng đã bỏ chế độ quan liêu bao cấp, không theo đường lối kinh tế xã hội chủ nghĩa - cho phát triển kinh tế thị trường – thì làm sao kiểm điểm rút kinh nghiệm, sửa chữa mà tiến lên được ? 

Vấn đề lớn mà ai cũng thấy là phải sửa đổi đường lối chính sách, sửa đổi thể chế. Không thể sửa đổi đường lối chính sách khi thể chế không thay đổi, khi luật pháp không theo cơ chế phát triển của kinh tế. Việc gán cái đuôi XHCN vào cơ chế thị trường thì chẳng khác gì ra lệnh cho hổ trong nước không được ăn thịt sống. Muốn làm được vậy thì phải ra lệnh bắt hết hổ nhốt vào chuồng, ngày ngày cho ăn cơm và thịt chín. Ý đảng gắn cái đuôi bằng bông ngũ sắc XHCN vào đít các nhà buôn và mọi người dân bảo họ không được kiếm lời quá đáng, diệt chết cái lòng tham đi. Nhưng làm sao thực hiện được lý tưởng cao siêu này? Hay nên phát động các nhà khoa học chế ra một loại thuốc diệt tham hoặc cắt bỏ dây thần kinh tham lam của con người rồi buộc mọi người Việt Nam phải uống thuốc diệt tham hay cắt bỏ dây thần kinh tham? Khi đã tự mình cho mình quyền lớn nhất là độc đảng,là “lãnh đạo toàn diện và triệt để” là “toàn quyền quyết định mọi vấn đề” thì như ai cũng biết là thành vua rồi mà vua trong cơ chế thị trường thì phải giàu nhất nước, nhất thế giới chứ làm sao hạn chế? Còn nếu vua không thế thì sẽ có người giết vua để làm vua.

Như nhiều người đã nhất trí, nước mình đi sau lạc hậu, muốn tiến phải phải chạy nhanh đón đầu, thế thì hà cớ gì không học các nước tiên tiến xem họ tổ chức xã hội thế nào mà họ phát triển ghê vậy? Không đâu xa như Thái Lan kia, trước 1975 họ mơ được như miền Nam ta mà nay thì ta sụt hậu so với họ đến 75 năm như vậy! 

Dùng cái kim chỉ nam lỗi thời lạc hậu để 'phê tự phê' rồi khóc lóc thì đất nước sẽ mãi lụn bại. Các vị lãnh đạo cỡ uỷ viên trung ương tôi thấy ai cũng giàu rồi, đủ nuôi vợ con rồi. Các vị muốn giàu nữa thì dân khổ lắm. Các vị hãy vì đất nước có được hoà giải yêu thương và mạnh giàu tiến bộ so với năm châu, dân mong quý vị hãy biểu quyết "Đi theo con đường dân chủ!”, như nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên uỷ viên BCT phụ trách tư tưởng văn hoá của đảng trong bài thơ 'Nhân dân' đã kêu gọi toàn đảng toàn dân :

Sự sợ hãi không cứu được chúng ta
Mà chính là sự can đảm
Đi tới dân chủ

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"