Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Phỏng vấn dân oan Dương Nội tham quan triển lãm CCRĐ ngày 11-9-2014

Dân Luận thực hiện

dan_oan_duong_noi.jpg
Sáng ngày 11-9-2014, dân oan mất đất Dương Nội đã xuống đường biểu tình đòi quyền Tư hữu đất đai, cùng với đó họ cũng ghé bảo tàng lịch sử quốc gia để tham quan triển lãm Cải cách ruộng đất nhưng những người mặc thường phục ở đây đã ngăn cản bà con, không cho dân oan vào xem. Chúng tôi đã liên lạc được với anh Trịnh Bá Phương là người trong đoàn dân oan này để tìm hiểu sự việc.
Dân Luận: Chào anh Trịnh Bá Phương, tôi là phóng viên của Dân Luận. Chúng tôi nhận được tin cho biết anh và bà con dân oan phường Dương Nội sáng nay đã biểu tình đòi quyền tư hữu đất đai và đến tham dự cuộc triển lãm về Cải Cách Ruộng Đất (CCRĐ). Anh có thể cho biết diễn tiến sự việc sáng nay thế nào?
Trịnh Bá Phương: Khoảng 11 giờ sáng nay, nhân dân bà con Dương Nội bị mất đất khoảng 60 người có đến bảo tàng quốc gia để tham quan cuộc triển lãm CCRĐ đang diễn ra ở đây. Khi vào đến nơi thì họ bảo hết giờ và hẹn đến chiều. Bà con nghỉ ngơi và ăn cơm trưa ở vườn hoa trước cổng bảo tàng.
Lúc 2 giờ chiều vào trong thì họ bảo phải cởi áo mới được vào (áo phông màu đỏ của bà con hay mặc khi biểu tình - PV). Một lúc thì họ bảo bảo tàng gặp sự cố về “ánh sáng” nên không thể vào xem được. Họ nói ngày mai, ngày kia mới sửa xong. Chừng nào khôi phục được ánh sáng thì bà con mới được đến. Mục đích bà con đến ngày hôm nay chỉ là tham quan triển lãm cuộc CCRĐ, tìm hiểu về cuộc CCRĐ này.

Dân Luận: Anh có thể đánh giá được động cơ nào khiến họ không cho bà con dân oan Dương Nội vào?
Trịnh Bá Phương: Thứ nhất có thể là là có rất đông bà con mất đất đến bảo tàng ngày hôm nay. Nhân viên ở đây bảo là bảo tàng không liên quan đến việc “đất cát”. Chúng tôi chỉ bảo đến đây để tìm hiểu bảo tàng về CCRĐ, tìm hiểu xem tại sao ngày xưa lại cướp đất của địa chủ chia cho dân nghèo. Thế mà đến bây giờ ruộng đất của nông dân, nguồn sống của nhân dân thì họ lại đến để tước đoạt sạch sẽ tư liệu sản xuất (TLSX) của nhân dân. Họ lấy lý do dự án này dự án kia, để thu hồi hết đất đai của nông dân, đẩy nhân dân vào đường cùng. Đấy là nghịch lý của cuộc CCRĐ và bây giờ thì họ lại cướp đất. Khi xưa thì lấy đất của địa chủ chia cho dân nghèo, bây giờ thì bao nhiêu nông dân, dân nghèo lại bị tước đoạt hết TLSX, đó là một nghịch lý.
Thứ hai là có thể họ e ngại điều gì đấy, và không muốn cho nhân dân thấy bằng chứng lịch sử của cuộc CCRĐ và họ đã ngăn cản.
Dân Luận: Vâng thưa anh, anh đã có tìm hiểu gì về cuộc CCRĐ giai đoạn 1946-1957 này chưa, và anh có thể nào so sánh nó với tình trạng hiện nay của bà con dân oan trên khắp cả nước, đặc biệt là bà con dân oan Dương Nội?
Trịnh Bá Phương: Sau khi “giải phóng” (2/9/1945 – PV) thì chính quyền đã có mở ra cuộc CCRĐ, là lấy đất của địa chủ chia cho dân nghèo để cho nhân dân đều có TLSX. Ngay cả hình ảnh để trước cổng của bảo tàng cũng có để biểu ngữ: “Ruộng đất cho dân cày nghèo” mà trước đây khi xảy ra những cuộc chiến tranh thì đảng (Cộng sản) cũng giương cao khẩu hiệu “Ruộng đất cho dân cày”. Thế nhưng đến nay họ lại thu hồi hết đất đai của nông dân, khi nhân dân không chuyển đổi được nghề nghiệp, không hỗ trợ tạo nghề nghiệp hay công ăn việc làm cho nhân dân. Không được sự đồng ý của nhân dân mà hàng nghìn công an bộ đội đến để tước đoạt sạch sẽ TLSX.
Không những thế họ (chính quyền – PV) còn bắt rất nhiều người, trong đó chỉ riêng đoàn nông dân Dương Nội là 7 người vô tội đã bị bắt. Trong đó có bố mẹ tôi (bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm – PV) sẽ ra tòa vào ngày 19-9 tới này. Tức là chỉ còn 8 ngày nữa tòa án nhân dân quận Hà Đông sẽ đưa bố mẹ tôi ra xét xử. Thực sự thì nhân dân chúng tôi phản đối bất cứ một hình phạt hay bản án nào đối với những người có tiếng nói đấu tranh, có tiếng nói để giữ lại TLSX của nhân dân.
Dân Luận: Cuộc biểu tình của bà con hôm nay là ngày bao nhiêu trong tháng 9 này, liệu bà con có còn xuống đường để biểu tình đòi quyền con người và đòi quyền tư hữu đất đai?
Trịnh Bá Phương: Từ ngày 25/4 đến nay thì tuần nào, ít nhất là 2 ngày chúng tôi cũng xuống đường biểu tình để đòi quyền con người cho dân oan Dương Nội, đòi thả người vô tội, và đòi TLSX. Chúng tôi không nhớ hết được đã bao nhiêu lần xuống đường để biểu tình nhưng chưa có cơ quan nào đứng ra để giải quyết. Họ cũng chỉ có những lời hứa, mà không có bất cứ giấy tờ nào hết!
Dân Luận: Thông qua Dân Luận, anh có nhắn gởi gì đến bà con trong và ngoài nước yêu chuộng nhân quyền?
Trịnh Bá Phương: Tôi thay mặt dân oan Dương Nội xin có lời đến bà con dân oan trong cả nước, cũng như những người yêu chuộng công lý, sự thật; tất cả những nhân sĩ trí thức, và những người quan tâm đến vấn nạn thu hồi đất tràn lan thời gian qua. Tôi rất mong mọi người hãy cùng đoàn kết và lên tiếng để bảo vệ người nông dân thoát khỏi nạn “bần cùng hóa” của chính quyền.
Cũng mong muốn sắp tới này chính quyền sẽ đưa 7 người vô tội ra xét xử và có thể họ đưa ra những bản án để kết tội oan sai. Rất mong cộng đồng trong và ngoài nước lên tiếng để bảo vệ những người dân oan, những người đã có tiếng nói đấu tranh để giữ lại TLSX.
Dân Luận: Cảm ơn anh đã đến với cuộc phỏng vấn của chúng tôi ngày hôm nay, và chúng tôi sẽ liên tục theo dõi hành trình của bà con dân oan Dương Nội đi đòi công lý, cũng như phiên tòa xử án bà con sắp tới đây. Trân trọng cảm ơn.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"