Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Hoa Kỳ cảnh cáo Việt Nam đi ngược lại trong lãnh vực nhân quyền

Một viên chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ cảnh cáo hôm 5 tháng Sáu là tình trạng nhân quyền của Việt Nam trở thành tồi tệ khi ông phải đối diện với lời kêu gọi của Quốc hội nhằm đưa ra những điều kiện cứng rắn hơn cho sự hợp tác gần gũi giữa hai nước. 
Hoa Thạnh Đốn (Washington) – Một viên chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ cảnh cáo hôm 5 tháng Sáu là tình trạng nhân quyền của Việt Nam trở thành tồi tệ khi ông phải đối diện với lời kêu gọi của Quốc hội nhằm đưa ra những điều kiện cứng rắn hơn cho sự hợp tác gần gũi giữa hai nước.
Joe Yun, trợ lý bộ trưởng ngoại giao đặc trách vùng Đông-Á nói Hoa Kỳ có  “đòn bẩy đáng kể” với Việt Nam khi hai nước cựu thù xây dựng mối quan hệ về an ninh và mậu dịch trong vùng được đánh dấu với sự trổi dậy của Trung Quốc cùng lúc.
“Chúng tôi thừa nhận tình trạng gần đây, có thể, là sự đi ngược lại (trong lãnh vực nhân quyền). Không có điều gì để thắc mắc cả,” ông Yun điều trần trước tiểu ban Ngoại vụ của Quốc hội.

“Những sự việc xảy ra gần đây rất chán ngán và thất vọng, nhưng  tôi cam kết là sự tiếp cận của chúng ta, cả xã hội dân quyền lẫn kinh tế với Việt Nam, sẽ giúp (cải thiện tình trạng),” ông nói.
Ông Daniel Baer, một viên chức của Bộ Ngoại giao, người tổ chức cuộc hội thảo về nhân quyền ở Hà Nội hôm tháng Tư, nói là Việt Nam đã giam hơn 120 tù nhân chính trị và lên tiếng báo động về những cuộc trấn áp trên mạng của nhà nước cộng sản Việt Nam.
Dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ của Quốc hội,  nhấn mạnh Việt Nam kết án tù hai sinh viên trẻ vì tội phân phát tờ rơi - Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha - xảy ra chỉ một tháng sau khi ông Baer tổ chức buổi hội thảo về nhân quyền ở Hà Nội.
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị nhà nước Việt Nam Cộng sản kết án 6 năm tù, và Đinh Nguyên Kha 10 năm tù.
Dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ của Quốc hội,  nhấn mạnh Việt Nam kết án tù hai sinh viên trẻ vì tội phân phát tờ rơi – Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha – xảy ra chỉ một tháng sau khi ông Baer tổ chức buổi hội thảo về nhân quyền ở Hà Nội.
“Có rất nhiều điều Việt Nam đang yêu cầu Hoa Kỳ,” ông Royce nói, ông là dân biểu thuộc đảng Cộng hòa và đơn vị nơi ông đại diện ở nam California có cộng đồng người Mỹ gốc Việt rất lớn.
“Đây không phải là trách nhiệm của Hoa Kỳ với đòn bẩy chúng ta có để làm cho hành động của chúng ta đi đôi với lời nói về vấn đề này,” ông nói.
Dân biểu Gerry Connolly, một thành viên của đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama, cảnh cáo là Quốc hội có thể bác bỏ sự khởi xướng trao đổi mậu dịch đặc biệt của chính phủ Hoa Kỳ, được biết đến với tên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership), nếu không có sự cải thiện nhân quyền từ phía Việt Nam.
“Nếu qúy vị muốn thấy Hiệp định TPP này cầm chắc sẽ gặp rắc rối thì khỏi cần giải quyết vấn đề nhân quyền,” ông Connolly nói, ông là dân biểu tiểu bang bắc Virginia nơi cũng có một một cộng đồng người Mỹ gốc Việt tương đối lớn.
Việt Nam là một trong 12 nước có liên quan đến hay có ý định tham sự vào những cuộc thảo luận Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương này, mà tổng thống Obama đã thông qua và dùng hiệp định này như một phương cách để tạo nên luật lệ mậu dịch mới cho toàn cả vùng đang phát triển.
© 2013 DCVOnline

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"