Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Phong trào Con Đường Việt Nam hưởng ứng Lời kêu gọi thực thi Quyền Con Người theo Hiến Pháp Việt Nam



Nhận thấy rằng nội dung Lời Kêu Gọi Thực Thi Quyền Con Người Theo Hiến Pháp Tại Việt Nam phù hợp với đường lối và mục tiêu của Phong Trào Con Đường Việt Nam là làm cho Quyền Con Người được tôn trọng và được bảo vệ trên hết và bình đẳng tại Việt Nam để người dân có thể tự tin sử dụng đầy đủ mọi quyền hiến định của bản thân để làm chủ đất nước và làm chủ cuộc sống của mình.
Do đó, Phong Trào Con Đường Việt Nam kêu gọi Quý Đồng bào trong nước, Quý Đồng hương hải ngoại hãy cùng nhau lên tiếng để hỗ trợ Lời kêu gọi thực thi Quyền Con Người theo Hiến pháp tại Việt Nam.

Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945 của nước Việt Nam đã thừa nhận rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, có sẵn các quyền làm người căn bản, trong đó có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.
Năm 1977, Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc, điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam công nhận các quyền con người bất di bất dịch được qui định và trịnh trọng tuyên bố tại Tuyên Ngôn Quốc Tế Về Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc vào năm 1948.
Đến năm 1982, Việt Nam đã chính thức gia nhập tại Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị; và về các Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa. Tại đây, nhà nước Việt Nam cũng đã long trọng cam kết tôn trọng, bảo vệ các quyền này cho công dân Việt Nam đồng thời cũng thúc đẩy các quyền này trên toàn thế giới.
Trên tinh thần đó, Hiến Pháp hiện hành (1992) của Việt Nam cũng đã hiến định tất cả các quyền thiêng liêng này của người dân Việt Nam.
Tuy nhiên, các giá trị tốt đẹp trên còn rất xa so với thực tế trong việc thực thi quyền con người trên đất nước Việt Nam.
Nhiều văn bản pháp luật được ban hành theo hướng ngăn cản, hạn chế các quyền con người cơ bản, trở thành vi hiến vì trái ngược với Hiến Pháp. Đa số các văn bản này trao quyền cấp phép cho các quan chức đã tạo nên nạn cửa quyền và cơ chế xin – cho. Bên cạnh đó, ở những nơi đã có các điều khỏan pháp luật phù hợp nhằm bảo vệ quyền con người thì chính các cơ quan chức năng lại chưa thực thi chúng một cách nghiêm túc, làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật và tạo ra nhiều án oan, sai. Đối với những lãnh vực còn thiếu vắng pháp luật quy định cụ thể, đại đa số người dân lẫn nhân viên công vụ đều nghĩ rằng nếu pháp luật chưa quy định thì có nghĩa là công dân Việt Nam không được thực hành những quyền này. Điều này dẫn đến sự hạn chế tự do và xâm phạm các quyền con người cơ bản, tạo không gian cho quan chức lạm quyền và tham nhũng tràn lan. Chính những sai lầm có hệ thống này là một trong những yếu tố quan trọng đã đẩy đất nước đến những khó khăn và bất ổn hiện nay.
Chính vì những lý lẽ trên, Phong Trào Con Đường Việt Nam kêu gọi:
Phong Trào Con Đường Việt Nam tin tưởng rằng cuộc đấu tranh đòi Quyền Con Người của người dân Việt sẽ thành công tốt đẹp.
Ngày 2 tháng 01 năm 2013,
PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"