Trần Huỳnh Duy Thức
Chúng ta thường nghe nói pháp quyền là quyền thượng tôn pháp
luật – Pháp luật đứng trên hết mọi đối tượng – và áp dụng cho mọi người
như nhau. Cách hiểu này còn được gọi là pháp trị (rule by law) tức cai
trị bằng pháp luật. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi Pháp luật lại bảo vệ
một đối tượng nào đó trên hết, chẳng hạn một tư tưởng chủ nghĩa, một
chế độ chính trị, một đảng phái trị nào đó, hay thậm chí là một con
người nào đó? Câu trả lời đã quá rõ ràng: điều đó sẽ dẫn đến sự chuyên chế
(hay chuyên chính theo cách nói của những người Cộng sản) mà ở đó Pháp
luật được sử dụng làm công cụ cai trị của giới cầm quyền để duy trì
quyền lực và quyền lợi cho mình. Đây chính là tính chất chính trị căn
bản và đã trở thành bản chất của các chế độ phong kiến hay còn gọi là
quân chủ chuyên chế mà đối tượng bảo vệ trên hết của nó là vua. Xâm phạm
vua là tội đại nghịch, là tội đứng đầu trong luật hình sự và có mức
hình phạt khủng khiếp nhất. Tương tự như vậy, ở các chế độ đảng trị thì
bảo vệ đảng cũng là trên hết.
Các chế độ độc tài chuyên chế đang tồn tại ngày nay
cũng với một bản chất như vậy, chỉ có khác về hình thức, chẳng hạn như
vua bây giờ có thể là một (dù với một danh xưng khác), có thể là nhiều
ví dụ như một nhóm chóp bu của một đảng hoặc là một chế độ chính trị gắn
với một tư tưởng chủ nghĩa nào đó. Việc xâm phạm đến các chế độ và chủ
nghĩa đó luôn bị quy là tội nặng nhất đứng đầu trong các tội hình sự. Ở
Việt Nam các tội gọi là xâm phạm an ninh quốc gia được dành hẳn một
chương đầu tiên của phần tội phạm của bộ luật hình sự, hầu hết có khung
hình phạt cao nhất có án tử hình, như điều 79 – lật đổ chính quyền nhân
dân, điều 88 – tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Bằng cách như vậy và theo tinh thần pháp trị – thượng tôn
pháp luật, giới cầm quyền ở các chế độ như thế luôn dễ dàng đứng trên
pháp luật, dùng pháp luật để bảo vệ đặc quyền riêng cho mình trên danh
nghĩa bảo vệ an ninh quốc gia. Sự thượng tôn pháp luật kết cục là để bảo
vệ tối thượng cho một nhóm đối tượng nhỏ hẹp nào đó dưới rất nhiều các
danh nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Thực ra chế độ
phong kiến chưa hoàn toàn chấm dứt, chỉ có cái tên của nó là không còn
hợp thời nữa nên phải dùng đến những cái tên hình thức khác nhau để che
đậy bản chất không thay đổi của nó.
Như vậy, sự thượng tôn pháp luật là không đủ để đảm bảo cho một chế
độ dân chủ. Đây chỉ là ý nghĩa thứ cấp của pháp quyền (rule of law). Ý
nghĩa sơ cấp của pháp quyền là sự bảo vệ các quyền của con người bằng
pháp luật (hiến pháp và luật), kết hợp với ý nghĩa thứ cấp như trên sẽ
dẫn đến kết quả là quyền con người sẽ được bảo vệ ở vị trí cao nhất của
pháp luật. Và do đó Nhà nước Pháp quyền (The rule of law) là một nhà
nước mà bất chấp hình thức của nó là gì đi nữa thì pháp luật của nó phải bảo vệ các quyền của con người trên hết mọi đối tượng khác một cách bình đẳng cho bất kỳ công dân nào của nó
mà không được có bất kỳ sự phân biệt nào về các thuộc tính sinh học,
địa vị xã hội lẫn quan điểm chính trị của họ, cho dù đó là những cái
thuộc về thiểu số rất nhỏ. Nói cách khác, nhà nước pháp quyền là một sự
ủy trị để đại diện cho từng công dân một để bảo vệ quyền con người của
anh ta một cách bình đẳng với tất cả mọi công dân khác mà không có bất
kỳ đối tượng nào khác được đặt lên trên các quyền đó của anh ta. Sự bảo
vệ ở đây phải bao gồm sự đảm bảo để anh ta sử dụng được đầy đủ các quyền
con người của mình, ngăn ngừa người khác xâm phạm các quyền này của anh
ta và ngăn ngừa anh ta xâm phạm các quyền này của người khác. Cho dù
anh ta có bỏ phiếu cho nhà nước đó hay không thì nó vẫn phải bảo vệ cho
anh ta như vậy, ngay cả lúc anh ta bị phạm pháp đi nữa.
QUYỀN CON NGƯỜI TỐI THƯỢNG
Một nhà nước làm được như vậy thì tất yếu nó là một nhà nước dân chủ
mà không cần phải gắn thêm thuộc tính “của nhân dân, do nhân dân và vì
nhân dân ” làm chi trừ khi chỉ sử dụng nó như là một khẩu hiệu. Dân chủ
là một tính chất của xã hội được hình thành nên từ sự vận động trong
thực tế cuộc sống của con người chứ không phải là một hình thức xã hội,
một phương thức cai trị hoặc một mô hình chính trị. Do vậy chúng ta hay
thấy rằng có rất nhiều nước mang những cái tên dân chủ hay nhân dân
thường lại là những nước phản dân chủ nhất, áp đặt nhân dân chuyên chế
nhất. Một xã hội sẽ có tính chất dân chủ chỉ khi nào người dân ở đó thực
sự làm chủ chính mình – tức có thể sử dụng đầy đủ quyền con người của
mình mà không cần xin phép ai và cũng không ai có quyền cho phép họ.
Muốn làm được như vậy thì phải tuân thủ các nguyên tắc “Quyền con người
trong nhà nước pháp quyền” như nêu trên. Nguyên tắc này chính là một quy
luật tự nhiên khách quan mà loài người đã trải qua cả ngàn năm đúc kết
thực chứng để hiểu rõ. Và nhờ tuân theo quy luật này mà rất nhiều dân
tộc đã xây dựng được một xã hội dân chủ cho họ dưới rất nhiều các hình
thức nhà nước khác nhau như Quân chủ lập hiến, Cộng hòa đại nghị, Cộng
hòa tổng thống … cho dù nguyên thủ quốc gia là vua hay thủ tướng hay
tổng thống thì vẫn phải ở dưới quyền con người được bảo vệ trên hết và
bình đẳng ở các quốc gia đó.
Do vậy việc xây dựng dân chủ bằng các mô hình đều dẫn đến sai lầm vì
dân chủ là tính chất được hình thành từ dưới lên theo quy luật khách
quan nói trên chứ không thể bằng sự áp đặt từ trên xuống theo mô hình
chủ quan. Nói cách khác, bản chất của dân chủ – tức thành tố căn cơ tạo
nên dân chủ – là quyền con người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng
để tất cả người dân có thể tự tin sử dụng chúng trọn vẹn. Bảo đảm được
thành tố này – tức tôn trọng quy luật Quyền con người trong Nhà nước
pháp quyền – thì chắc chắn sẽ tạo ra một nền dân chủ. Nền dân chủ đó có
thể có những hình thái, mô hình khác nhau tùy thuộc vào ý muốn của đa số
nhân dân. Chẳn hạn như, vì đa số người dân Anh thích có vua/nữ hoàng
nên họ bỏ phiếu để duy trì hình thái quân chủ lập hiến để trao quyền tối
cao của họ cho người này nhằm kiểm soát các đảng phái chính trị làm
theo ý chí của họ và chống sự độc tài, và họ không cho phép người này
được tham gia các hoạt động cầm quyền, điều hành đất nước để người đó
không thể lạm quyền. Khi nào họ thấy mô hình này không phù hợp nữa thì
họ sẽ bỏ phiếu thay đổi nó vì quyền của họ luôn đứng trên hết, trên cả
mô hình đó. Ý muốn của nhân dân là mệnh lệnh bắt buộc.
QUY LUẬT ĐỂ PHÁT TRIỂN
Ý muốn đó có thể khác nhau bởi các thuộc tính sinh học, địa vị xã hội
và quan điểm chính trị của những người khác nhau. Nhưng tất cả họ đều
có một cái giống nhau và bình đẳng tuyệt đối là quyền con người của họ
không hề khác nhau. Những ai có nổ lực vượt bậc thì sẽ đề ra được những
mô hình, phương thức tốt nhất, phù hợp nhất với những hoàn cảnh, tình
hình khác nhau thì sẽ thuyết phục được đa số ủng hộ để bỏ phiếu trao
quyền cho họ áp dụng mô hình, phương thức đó cho đất nước. Do vậy những
cái này liên tục thay đổi theo thời gian và bị tác động bởi bối cảnh
lịch sử trong lúc sự bảo vệ quyền con người trên hết và bình đẳng là
không được thay đổi để làm một nền tảng vững chắc – tức nền dân chủ –
tạo sự ổn định cho những sự thay đổi liên tục nói trên. Vi phạm sự bảo
vệ này là phản dân chủ, là không tuân theo quy luật khách quan nên không
bao giờ có được sự phát triển bền vững, tạo ra những điều tốt đẹp. Sự
phát triển cũng phải tuân theo quy luật phát triển tự nhiên thì mới luôn
đạt được trạng thái cân bằng nên không bị đổ vỡ.
Nguyên tắc quyền con người trong nhà nước pháp quyền cũng chính là
quy luật phát triển tự nhiên như thế. Hình vẽ dưới đây mô tả điều này :
Người Trung Hoa cổ có câu ”dĩ bất biến ứng vạn biến” rất hay. Phải
dựa vào những cái không thay đổi để ứng phó với những cái liên tục thay
đổi, nếu không thì mọi sự phát triển sẽ không có nền, mất gốc và do vậy
sẽ sụp đổ. Mà đối với con người thì chỉ có quy luật của vũ trụ (tức vũ
trụ quan) mới là bất biến không thể bị thay đổi theo ý muốn của con
người được. Còn những quy tắc của con người (tức nhân sinh quan) thì
luôn có thể thay đổi bởi chính họ hoặc người khác. Lịch sử nhân loại đã
chứng minh rằng khi loài người phát hiện và hiểu được các quy luật khách
quan của vũ trụ thì xã hội của họ sẽ phát triển vượt bậc. Điển hình là
Newton phát hiện luật Vạn vật hấp dẫn, Adam Smith phát hiện quy luật Bàn
tay vô hình (tức kinh thế thị trường ngày nay), Albert Einsteins phát
hiện thuyết Tương đối . Những phát hiện này đã khai sáng cho nhân loại
hiểu rõ những quy luật của vũ trụ đã tồn tại từ thuở khai thiên lập địa.
Từ đó thế giới đã phát triển nhanh chóng cho đến ngày nay, tạo ra một
sự thịnh vượng và văn minh vĩ đại.
Nhưng sự phát triển của thế giới vật chất như trên
sẽ không thể bền vững, tốt đẹp nếu không dựa trên những quy luật về
tinh thần tự nhiên của con người. Sự không tốt đẹp của nó – đúng hơn là
tồi tệ – mà loài người đã phải chịu đựng chính là những nạn nô lệ chà
đạp con người, những cuộc chiến để giành giật của cải và hơn thua về ý
thức hệ hủy diệt con người trải cả hàng nghìn năm lịch sử, hoặc dùng
quyền lực và lợi ích vật chất để khống chế tư tưởng con người mới nổi
lên gần đây ở các chế độ đảng trị. Thế giới chúng ta sẽ không thể phát
triển tốt đẹp và hòa bình nếu căn nguyên của các thảm họa trên không
được nhìn nhận đúng để trừ khử nó.
QUY LUẬT ĐỂ CÔNG BẰNG
Các thảm họa như trên đều xuất phát từ một nguồn gốc là quyền lực
tuyệt đối của quốc gia bị rơi vào tay của một người hoặc một nhóm người
cầm quyền – chính là tình trạng chuyên chế, hay nói cách khác chính là
sự bất công trầm trọng – nên họ dễ dàng gây ra những thảm họa đó vì lòng
tham cá nhân. Do vậy nếu chúng ta làm cho thế giới công bằng thì nhân
loại sẽ tránh được những thảm họa tương tự. Có một thời, vào lúc mà chủ
nghĩa Cộng sản đang thịnh hành, người ta đã tin rằng có thể đạt được sự
công bằng bằng cách áp đặt tư tưởng giống nhau tuyệt đối cho con người
và cào bằng nhu cầu vật chất của họ. Nhưng học thuyết đó đã thất bại ê
chề, đơn giản vì nó không hợp với quy luật tự nhiên của con người – tư
tưởng và nhu cầu của con người không bao giờ có thể đồng nhất như nhau
được. Và chính sự đa dạng của những cái này làm cho xã hội loài người
phát triển. Cưỡng bức để đồng nhất những cái đó đã làm cho sắc màu của
cuộc sống xám xịt và xã hội lạc hậu đến mức nào thì chúng ta cũng đều đã
chứng kiến.
Nhưng nếu có một quy luật về tinh thần giúp đạt được công bằng thì
phải tồn tại một thành tố nào đó mà tính chất của nó đối với tất cả mọi
người phải tuyệt đối giống nhau bất chấp sự khác biệt về thuộc tính của
họ như màu da, sắc tộc, xuất thân, địa vị, tư tưởng, v.v… Tương tự như
thành tố thời gian vậy: ai cũng có được 24 giờ một ngày như nhau tuyệt
đối bất kể họ sống ở đâu. Cho dù không quá phức tạp nhưng phải mất mấy
ngàn năm và phải sau khi đã trải qua thảm họa của Thế chiến II thì nhân
loại mới có thể thừa nhận rộng rãi rằng: Quyền con người là tuyệt đối
như nhau cho bất kì ai là con người đang sống bất kỳ đâu trên hành tinh
này. Đây chính là nguyên tắc phổ quát của Tuyên ngôn Toàn thế giới về
Quyền con người mà Liên hợp quốc đã long trọng tuyên bố vào năm 1948.
Nguyên tắc phổ quát đó cũng chính là quy luật của vũ trụ mà người ta
không thể thay đổi được. Rõ ràng là như vậy vì không ai có thể làm cho
người khác tự nhiên không muốn mình có quyền được sống, được tự do, được
an toàn cá nhân để hạnh phúc. Dùng quyền lực có thể áp đặt, tước đoạt
các quyền đó của con người nhưng không thể làm cho họ thôi khát khao có
chúng.
Như vậy Quyền con người chính là thành tố có tính chất bất biến và
tuyệt đối bình đẳng đối với mọi người. Và nếu đảm bảo tôn trọng thành tố
này thì chúng ta sẽ có được sự bình đẳng tuyệt đối cho từng người có
được tất cả quyền con người hoàn toàn giống nhau như ai cũng có 24
giờ/ngày vậy. Không ai có thể cho ai hoặc lấy đi của ai các quyền và
thời giờ của họ cả. Đến khi đó ai nỗ lực tốt, biết tận dụng tốt hơn các
quyền con người và thời giờ của mình thì sẽ có quyền sở hữu nhiều thành
quả hơn nên sẽ vượt trội hơn. Đây chính là sự bình đẳng cơ bản mà nó
không chỉ tạo ra động lực lành mạnh thúc đẩy con người nỗ lực vươn lên
mà còn là một cái nền không thể thiếu để kinh tế thị trường vận hành một
cách đúng đắn: muốn vươn lên phải cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của
người khác thay vì giành giật và chà đạp. Và khi đó xã hội loài người sẽ
phát triển nhanh chóng vì nhu cầu vật chất lẫn tinh thần của họ liên
tục được đáp ứng một cách tốt nhất. Quy luật bàn tay vô hình sẽ tự nhiên
điều tiết nhu cầu và việc đáp ứng nhu cầu để đạt được một trạng thái
cân bằng tối ưu. Tuy nhiên bàn tay vô hình không tự điều tiết được ở một
số lĩnh vực và tình huống, chẳng hạn: đơn giản thì có bảo đảm an toàn
thực phẩm phức tạp hơn là bảo vệ môi trường, hơn nữa là thuế và các
chính sách vĩ mô khác như an sinh, lợi ích cộng đồng, … cho nên phải cần
bàn tay hữu hình – chính là vai trò điều tiết của nhà nước. Mà khi sự
bình đẳng tuyệt đối được đảm bảo thì nhà nước lúc đó chính là nhà nước
pháp quyền để bảo vệ quyền cho mỗi người. Nhờ vậy nó sẽ điều tiết các
vấn đề trên đạt đến trạng thái cân bằng quyền lợi cho mọi người theo
quan điểm của đa số. Trạng thái đó là sự bình đẳng phổ biến mà sẽ thường
xuyên biến đổi theo ý muốn thay đổi của con người, kéo xã hội phát
triển lên theo đà tiến bộ về văn hóa của con người, làm cho con người
ngày càng thịnh vượng hơn, văn minh hơn.
THỊNH VƯỢNG HOẶC BẤT ỔN
Trên là cách để chúng ta xây dựng một xã hội ngày càng công bằng hơn
nhờ vậy mà thịnh vượng và văn minh hơn. Giá trị của cách này là ở chổ nó
tạo ra một sự cân bằng thực chất giữa mọi người để họ thực sự chấp nhận
trạng thái bình đẳng phổ biến vì họ đã có đủ quyền tự do để tranh đấu
hoặc lựa chọn cho điều họ mong muốn. Chứ không phải giá trị của nó nằm ở
chổ đúng sai của các quan điểm chuẩn tắc được lựa chọn. Ở đây không có
đúng hoặc sai, chỉ có quan điểm nào thuyết phục được càng nhiều người
thì càng phù hợp cho bối cảnh từng giai đoạn. Không bao giờ có chân lý
tuyệt đối ở các quan điểm này. Mọi sự áp đặt quan điểm công bằng không
những đã chứa đựng mầm mống bất công mà còn tạo ra sự bất mãn mà ngay cả
có dùng quyền lực để ép buộc đi nữa thì cũng chỉ gây ra sự đè nén chứ
không phải cân bằng, sự chịu đựng chứ không phải chấp nhận. Do vậy nó
luôn tạo ra sự bất ổn triền miên rồi dẫn đến sụp đổ khi sự đè nén và
chịu đựng đã tới hạn.
Tình trạng bất ổn lâu nay ở đất nước ta có nguồn gốc như thế nên nếu
chúng ta không nhìn nhận và giải quyết vấn đề từ gốc thì mọi nỗ lực ổn
định vĩ mô đều sẽ thất bại, gây thêm tai họa. Nhưng nếu nhìn nhận đúng
thì chúng ta không những nhanh chóng ổn định mà còn sẽ tạo nên những
thành tựu vượt bậc. Sự nhìn nhận đó sẽ giúp chúng ta tránh được một sự
sụp đổ mà hậu quả của nó sẽ tàn phá chúng ta khủng khiếp trong nhiều
năm. Sự nhìn đó sẽ giúp chúng ta có được một nền tảng chính trị vững
chắc để xây trên đó những thượng tầng kinh tế, xã hội, văn hóa liên tục
cao hơn mà vẫn ổn định, và có đầy đủ mọi quyền con người của mình như
bao dân tộc tiến bộ ở các quốc gia phát triển để ngày càng thịnh vượng
và văn minh. Nhờ vậy mà chúng ta hạnh phúc.
Sự nhìn nhận đó lại rất đơn giản. Chỉ cần chúng ta tự tin sử dụng hết
tất cả các quyền mặc nhiên của mình theo Tuyên ngôn toàn thế giới về
quyền con người và đã được hiến định đầy đủ thành các quyền công dân của
nhân dân Việt nam tại Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
nam. Đó là những quyền con người của chúng ta trong nhà nước pháp quyền
của chúng ta. Sự TỰ TIN đó chắc chắn và nhanh chóng sẽ tạo nên một nền
DÂN CHỦ thực chất cho chúng ta mà ở đó quyền con người thiêng liêng luôn
ngự trị tối thượng để bất kỳ ai cũng có được sự bình đẳng tuyệt đối về
quyền của mình so với người khác. Nhờ nền dân chủ đó mà chúng ta sẽ có
được sự CÔNG BẰNG để xác lập các trạng thái bình đẳng phổ biến làm cân
bằng – tức hài hòa ý muốn của chúng ta. Nhờ vậy mà nhu cầu vật chất lẫn
tinh thần của mọi người luôn được đáp ứng tốt nhất, làm chúng ta giàu có
và văn hóa. Chỉ khi đó Việt Nam ta mới THỊNH VƯỢNG và VĂN MINH được.
Và cũng chỉ có như vậy thì quyền lực tuyệt đối của các quốc gia trên
thế giới mới không nằm trong tay của một nhóm nhỏ cầm quyền, giúp họ
dùng nó để gây ra những thảm họa vật chất lẫn tinh thần cho nhân loại.
Đó là cách chúng ta thúc đẩy hòa bình cho trái đất.
Khi chúng ta tự tin sử dụng các quyền bất khả xâm phạm của mình thì
sẽ buộc những người cầm quyền ở bất cứ thời kỳ nào cũng tôn trọng nguyên
tắc Quyền con người trong nhà nước pháp quyền, cũng tức là tuân thủ quy
luật phát triển khách quan. Đất nước ta đang đối mặt với quá nhiều vấn
đề, nhưng chỉ cần chúng ta tự tin như vậy thì tất yếu chúng sẽ được giải
quyết tốt đẹp theo quy luật đó.
Vì vậy mục tiêu tối thượng của Phong trào con đường Việt nam là:
“Quyền con người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng tại Việt Nam “.
TRẦN HUỲNH DUY THỨC
Người khởi xướng
Người khởi xướng