Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

HÀNG CHỤC NGƯỜI TỐ CÁO BỊ LỪA ÐƯA ÐI NGA TÌM VIỆC

Tin Hà Nội – Bị dụ sang Nga làm việc, hàng chục thanh niên miền Bắc lâm vào cảnh tiền mất tật mang và cuối cùng phải cuốn gói về nước. Trong tuần qua các nạn nhân mở cuộc biểu tình ngồi trước trụ sở công ty đòi tiền bồi thường. Báo chí cho biết hàng chục thanh niên trước đó đã nộp cho công ty nhân lực và thương mại Vinaconex 80 triệu đồng, tương đương 4000 đô mỗi người để được đưa sang Nga làm việc. Công ty Vinaconex hứa hẹn đưa họ đi xuất cảng lao động, đến thành phố Vladimia Vostok làm công nhân xây dựng trong thời hạn hai năm. Số thanh niên này từ các tỉnh miền Bắc như Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh đến tận văn phòng công ty ở quận Thanh Xuân, Hà Nội ghi tên, đóng tiền, chờ xuất ngoại. Họ còn được hứa trả lương căn bản mỗi tháng khoảng 500 đô.

Có 27 thanh niên sang Nga trong đợt xuất ngoại đầu tiên diễn ra đầu tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên khi đặt chân đến xứ lạ quê người, số công nhân lao động xuất cảng này mới vỡ lẽ ra đã bị lừa. Vinaconex không giữ lời hứa cung cấp chỗ ở, dụng cụ làm việc miễn phí cho họ trong thời gian đầu. Trái lại, họ được đưa đi làm việc nhưng bị cảnh sát lùng bắt liên miên. Mỗi lần nghe tiếng còi hụ của xe cảnh sát, ai nấy đều phải chui xuống gầm bàn, hoặc tìm đường chạy trốn. Một số công nhân còn cho biết đã bị chủ hãng đánh đập, đe dọa bắt bỏ tù. Mức lương căn bản của mỗi người chỉ còn 320 đô mỗi tháng, thay vì 500 đô như lời hứa hẹn trước đây của Vinaconex. Ðó là chưa kể khoản tiền ăn vài chục đô bị trừ đều đều hàng tháng. Một nạn nhân cho biết chủ hãng là một người Việt Nam chứ không phải người Nga như họ tưởng. Ông chủ này buộc công nhân từ Việt Nam sang phải làm việc cả hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, mà không trả tiền công phụ trội.
Tuyệt vọng vì bị lừa, một số công nhân tìm cách liên lạc với Vinaconex nhưng không được. Cuối cùng, 27 công nhân đành lủi thủi quay trở về nước để khỏi bị bắt bớ, bóc lột công sức. Ðặt chân đến Hà Nội họ mới biết thêm, visa nhập cảnh nước Nga của họ là visa du lịch chứ không phải làm việc. Không nhịn nhục được nữa, cả nhóm tụ tập trước trụ sở Vinaconex để tham dự cuộc biểu tình ngồi, đòi trả lại khoản tiền 4,000 đô, chưa kể khoản 800 đô chi phí khấu trừ. Một số nạn nhân vụ lừa cho biết đã phải vay 4,000 đô để được xuất cảng lao động sang Nga. Nay trở về tay trắng trong khi kiếm không ra tiền trả nợ ngân hàng, tất cả đều đang lâm vào tình cảnh vô vọng. Cán bộ thẩm quyền tại Hà Nội lại hứa hẹn sẽ xem xét và xử sau.(SBTN)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"