GPAR (Nhóm Hợp tác Thúc đẩy quản trị và Cải cách hành chính công)
GENCOMNET (Mạng Giới và Phát triển cộng đồng)
CIFPEN (Mạng lưới An ninh lương thực và Giảm nghèo)
GENCOMNET (Mạng Giới và Phát triển cộng đồng)
CIFPEN (Mạng lưới An ninh lương thực và Giảm nghèo)
Hà Nội ngày 02/4/2014
V/v: Đề nghị chấp thuận các khuyến nghị về bảo vệ và thúc đẩy
nhân quyền ở Việt Nam từ Phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Hội
đồng Nhân quyền, tháng 2/2014.
Kính thưa Chủ tọa, thưa Quý vị Đại biểu,
Đầu tiên, thay mặt ba mạng lưới của các tổ chức xã hội dân sự trong
nước tham gia và quan tâm đền tiến trình UPR, chúng tôi xin chân thành
cảm ơn Bộ Ngoại giao và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc đã mời
chúng tôi tham gia hội thảo hôm nay.
Chúng tôi xin chúc mừng Chính phủ Việt Nam về những thành công ở
Phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền
Liên Hợp Quốc trong tháng Hai vừa qua. Số lượng kỷ lục các quốc gia tham
gia đối thoại với Việt Nam về nhân quyền cùng những khuyến khích, chia
sẻ và khuyến nghị là một bằng chứng rõ ràng về sự chú ý của cộng đồng
quốc tế với những nỗ lực và vị thế của Việt Nam. Mặc dù không trực tiếp
tham dự phiên kiểm điểm ở Geneva, chúng tôi, cùng nhiều người dân Việt
Nam có quan tâm, đã theo dõi sát tiến trình UPR. Chúng tôi cũng tìm hiểu
và phân tích 227 khuyến nghị Việt Nam đã nhận được theo báo cáo do Nhóm
làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền công bố.
Trong những năm qua, các tổ chức xã hội dân sự trong nước đã tích cực
đóng góp vào quá trình đổi mới và phát triển của đất nước. Các tổ chức
xã hội dân sự thường làm việc ở cấp cơ sở với các nhóm được coi là yếu
thế. Chúng tôi nhận thấy rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được, luôn
có những thách thức để thực hiện đầy đủ tất cả các quyền con người, dù ở
hoàn cảnh một đất nước đang phát triển như Việt Nam hay ở bất kỳ nơi
nào trên thế giới. Nhận thức được sự tất yếu đó và luôn luôn nỗ lực hơn
để cải thiện tình hình là một tiền đề quan trọng để hiện thực hóa mong
muốn chung của tất cả chúng ta ở đây và những người không có cơ hội tham
gia hội thảo này về một tổ quốc Việt Nam độc lập, tự do và hạnh phúc,
nơi mọi người sinh ra bình đẳng và sống bình đẳng trong sự tôn trọng tất
cả các quyền và phẩm giá của tất cả mọi người mà không có bất kỳ phân
biệt đối xử nào.
Với 227 khuyến nghị UPR cần được phúc đáp tại Hội đồng Nhân quyền vào tháng 6 tới, chúng tôi có những đề nghị sau đây:
Thứ nhất, các khuyến nghị rất rộng và đề cập đến
nhiều lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi nhiều biện pháp và nguồn lực để thực
thi trong thực tế. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp năng lực chuyên môn và
công sức để cùng Nhà nước thực thi các khuyến nghị này, trên cơ sở nhận
thức rằng việc thực hiện hiệu quả các khuyến nghị không chỉ là để đảm
bảo uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế mà quan trọng hơn là để đảm
bảo một cách thực chất các quyền con người của mỗi cá nhân trong xã hội
chúng ta.
Thứ hai, chúng tôi đề nghị cần có một tiến trình
tham vấn sâu rộng và công khai đối với các khuyến nghị UPR. Các cuộc
tham vấn có thể được tiến hành theo cụm chủ đề, với các ngành dọc. Một
khuyến nghị được chấp thuận hay không cần dựa trên đánh giá tính khả thi
của khuyến nghị cũng như các chuẩn mực quốc tế về nhân quyền mà Nhà
nước Việt Nam có nghĩa vụ tuân thủ. Từ việc chấp thuận một khuyến nghị,
cần có chương trình hành động cũng như các chỉ số để có thể đo đếm kết
quả. Quá trình thảo luận và thực hiện khuyến nghị đó cần có sự tham gia
rộng rãi của các tổ chức xã hội dân sự và giới báo chí. Nếu làm được như
vậy, chắc chắn tiến trình UPR ở Việt Nam sẽ đạt được những kết quả thực
chất và được hoan nghênh như một điển hình tốt trên toàn cầu.
Thứ ba, chúng tôi đặc biệt quan tâm và đề nghị chấp thuận đối với một số khuyến nghị cụ thể sau đây:
a) Các khuyến nghị liên quan đến việc áp dụng những biện pháp cụ thể
để bảo vệ và thúc đẩy quyền của người yếu thế như nông dân, trẻ em, phụ
nữ, người cao tuổi, người khuyết tật, người đồng tính, song tính, chuyển
giới (LGBT), xóa bỏ những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội.
(Một số khuyến nghị như số 33-Bolivia, 47 và 49-Madagascar, 48-Myanmar,
54-Triều Tiên, 55-Kazakhstan, 56-Nga, 57-Venezuela, 84-Slovenia,
85-Trung Quốc, 86-Serbia, 87-Hà Lan). Đặc biệt là khuyến nghị số 88 của
Chile về xây dựng một Luật chống phân biệt đối xử. Luật chống phân biệt
đối xử là một công cụ pháp lý đã chứng tỏ là rất hiệu quả và là một công
cụ căn bản trong khuôn khổ pháp lý của nhiều nước để xóa bỏ kỳ thị và
phân biệt đối xử trong xã hội.
b) Chúng tôi đặc biệt coi trọng và ủng hộ các khuyến nghị về nâng cao
hiểu biết về quyền con người của người dân nói chung, và quan trọng hơn
là với các cán bộ thực thi công vụ. Các khuyến nghị số 52-54 của Triều
Tiên, 58-Mali, 59-Ai Cập, 60-Uzbekistan, 61- Venezuela, 62-Belarus,
63-Djibouti, 64-Myanmar, 65-Morocco, 81-Cambodia, 82-Ethiopia,
83-Liechtenstein, nếu được chấp thuận và thực thi hiệu quả sẽ góp phần
quan trọng vào việc xây dựng một Nhà nước Việt Nam thượng tôn pháp luật
và lấy con người làm trung tâm. Các tổ chức xã hội dân sự cũng sẵn sàng
cùng Nhà nước thực hiện những khuyến nghị này. Chúng tôi đề nghị Chính
phủ ủng hộ và tạo điều kiện cho sự tham gia chủ động của xã hội dân sự
vào các hoạt động giáo dục về quyền con người một cách rộng rãi.
c) Chúng tôi cũng kêu gọi Chính phủ chấp thuận và thực thi các khuyến
nghị về thực thi đầy đủ nghĩa vụ tôn trọng và đảm bảo các quyền và tự
do căn bản, đặc biệt là các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội và hội
họp hòa bình. Đặc biệt chúng tôi đề nghị chấp thuận và thực hiện khuyến
nghị số 169 của Tây Ban Nha và 174 của Cộng hòa Séc về xây dựng một môi
trường pháp lý và thực tế tốt cho sự công nhận, đăng ký và tạo điều
kiện cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động.
d) Chúng tôi nhận thấy việc thực thi đầy đủ các quyền con người ở
Việt Nam sẽ còn phải vượt qua nhiều thách thức chủ quan và khách quan.
Vì vậy, Việt Nam cần có một cơ quan nhân quyền quốc gia độc lập để thúc
đẩy quá trình này một cách hiệu quả nhất. Các nguyên tắc Paris hướng dẫn
việc thành lập và hoạt động cơ quan nhân quyền quốc gia này là một công
cụ có ích và được áp dụng ở những mức độ khác nhau ở nhiều quốc gia
trên thế giới và ngay trong khu vực ASEAN. Vì vậy, chúng tôi đề nghị
chính phủ cân nhắc tích cực những khuyến nghị liên quan đến vấn đề này,
cũng như cân nhắc việc hợp tác sâu rộng và cởi mở hơn với các cơ chế
chuyên gia độc lập trong bộ máy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.
Xin chân thành cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe!