Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Ô danh nước Nga


Tác giả: Adam Michnik
Đinh Minh Đạo dịch LND: Adam Michnik là một trong những nhà đối lập hàng đầu trong chế độc tài cộng sản Ba Lan trước đây. Năm 1968 ông là người đứng đầu tổ chức các cuộc biểu tình của sinh viên Ba Lan phản đối chế độ cộng sản và đòi hỏi dân chủ , ông đã bị bắt và bị kết án 3 năm tù. Hiện nay ông là tổng biên tập nhật báo WYBORCZA , tờ báo có  nhiều người đọc nhất ở Ba Lan. Ông là nhà báo, nhà văn, nhà sử học. Adam Michnik có kiến thức rất sâu rộng về lịch sử Nga, ông đã từng đặt những câu hỏi khi phỏng vấn Putin, làm Putin bí và nổi nóng. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu bài bình luận của ông về việc Nga đưa quân vào Krym của Ukraina.
——————————————————–
Putin trong những ngày qua bị nhiều người ví như Hitler. Ảnh polishexpress.co.uk
Putin trong những ngày qua bị nhiều người ví như Hitler. Ảnh polishexpress.co.uk
Những giờ phút căng thẳng và ảm đạm đã làm chúng ta ngạc nhiên và tức giận. Chúng ta ngạc nhiên về sự quả quyết đúng mức của lý trí, cùng với tinh thần trách nhiệm của xã hội và những người lãnh đạo của Ukraina. Chúng ta tức giận khi quan sát các hành động đế quốc xâm lược của nước Đại Nga đối với Ukraina. Sự dối trá, giả nhân nghĩa, sự hùng biện kiêu ngạo của các nhà chính trị, các nhà ngoại giao, những nhà tuyên truyền Nga đã thức tỉnh chúng ta và làm chúng ta kinh tởm. Qúa khứ vẫn còn trong trí nhớ của những người Ba Lan. Bộ trưởng bộ ngoại giao Ba Lan Radoslav Sikorski đã nhắc nhở họ: ”Trước đây Nga cũng đã nói, họ không bao giờ xâm lược Ba Lan, người Nga luôn luôn đến Ba Lan chỉ để giúp đỡ nhóm dân tộc, tôn giáo thiểu số của Nga”.
Đúng như sự kiện đã xẩy ra trong thời kỳ nữ hoàng Ekaterina, khi dưới danh nghĩa bảo hộ nhóm thiểu số tôn giáo Nga tại Ba Lan mà thực chất là thực hiện sự phân chia lãnh thổ. Cũng tương tự như vậy, trong năm 1920 và 1939 Nga đã lấy lý do bảo vệ dân thiểu số Nga trước chế độ phát xít Ba Lan, Nga đã tiến hành chiến tranh xâm lược Ba Lan. Trong năm 1940 Kreml đã vội vàng thực hiện sự ”giúp đỡ anh em” đối với Litva, Lavia và Estonia. Sau chiến tranh, họ đã vào Budapest năm 1956, Praha 1968. Sau đó tiếp tục ”giúp đỡ anh em” Afganistan…
Hiện nay Krym đã dưới quyền kiểm soát của binh lính Nga và các phần tử ly khai có võ trang , chúng ta không thể không nhớ đến các sự kiện lịch sử đã xẩy ra. Trong năm 1938 Adolf Hitler đã tuyên bố 10 triệu người Đức sống ở các quốc gia có chung biên giới với Đức cần được bảo vệ. Tuyên bố này đã kích động những người Đức sinh sống ở vùng Sudet và tiến hành cuộc tuyên truyền chống Tiệp Khắc. Đây là con đường tiến tới xâm lược và củng cố chế độ Quốc Xã. Cũng tương tự chiến lược như vậy đối với Ba Lan một năm sau đó.
Lịch sử chinh phục Tiệp Khắc của Hitler đã được Kreml nghiên cứu, chúng ta có thể nghĩ như vậy khi quan sát các cuộc diễn tập ở Krym. Nhưng tôi không biết những thuộc hạ của Putin còn nhớ kết cục của hành động theo luận điệu bảo vệ những người Đức và những nhóm cư dân Đức sống trong các quốc gia khác của Hitler hay không?
Putin đã hồi sinh học thuyết ”chủ quyền có giới hạn” của Brezniev. Nó đã được thực hiện đối với Gruzia, đang thực hiện đối với Moldavia. Giờ đây có thể theo dõi xem Putin sẽ nhanh chóng thực hiện việc ”giúp đỡ anh em” ở đâu nữa đây? Các quốc gia vùng Baltic? Có thể Kazachtan?
Chắc chắn Vladimir Putin trong lớp đào tạo KGB đã được đọc giáo huấn của Lenin: ”chính sách đối ngoại là kết quả của chính sách đối nội”. Có thể nói một cách khác: Vladimir Putin giải quyết những vấn đề của nước Nga thông qua việc tổ chức gây áp lực đối ngoại. Đã xẩy ra như vậy khi ta quan sát chính quyền Nga thực hiện các cuộc chiến tranh ở Chechnya, trong thời điểm chiến tranh với Gruzia và thời điểm hiện tại. Bóng ma Majdan của Kiev quay tròn quanh các văn phòng của bộ máy Kreml, từ đây các chủ trương đàn áp mạnh tay đối với những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở Moskova và Peterburg đã được đưa ra.
Tại Nga, cũng gần Kreml, những người dân biết lẽ phải thường nhắc lại câu để chế nhạo Putin, rằng ai không tưởng nhớ Krym, người đó không có trái tim, những ai muốn tách Krym khỏi Ukraina, người đó không có bộ óc. Nhưng thật không may, tính bài ngoại của nước Đại Nga đã có từ trong máu, rất nhiều các quan chức của Kreml đã biểu hiện không có bộ óc, họ bỏ ngoài tai các phẩm giá của con người. Sự nhất trí về đạo đức-chính trị của quốc hội Nga đồng ý cho Putin sử dụng quân đội đối với Ukraina, đã nhắc nhở đến thời đại tung hô chiến thắng của Stalin. Hình ảnh đại sứ Nga Czukin trong phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, là biểu tượng của một thí dụ trong giáo trình của trường học Putin, nơi đào tạo những kẻ dối trá.
Nước Ukraina độc lập và dân chủ có những người bạn Ba Lan trung thành và không vụ lợi. Những người lãnh đạo nhà nước Ba Lan đã đúng đắn khi xác định sự cần thiết đoàn kết quốc tế với nhân dân Ukraina và thực hiện cuộc vận động này, Dư luận quần chúng ở Ba Lan cần giữ mức độ bình tĩnh, tránh sự kích động. Chúng ta thể hiện lập trường cứng rắn nhưng hợp lý. Bởi vì chúng ta nhớ : tính kiêu ngạo Đại Nga của Brezniev đã dẫn đến cuộc xâm lược Afganistan, cũng đồng thời tại Afganistan, cuộc chiến ô nhục này đã làm gẫy những chiếc răng của đế quốc Xô Viết.
Ukraina có thể là khởi đầu sự cáo chung của Putin.
Hôm nay chúng ta có thể nói giống như nhiều nhà dân chủ Nga đã nói:”Sự ô nhục nào giành cho nước Nga ?”. Warsaw 05-03-2014
Dịch từ nhật báo WYBORCZA Ba Lan
© Đinh Minh Đạo
© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"