Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Chờ ông như thể chờ…

Các nguyên thử đang chờ ông... den tre 
Putin kể: Thủa học trò, ông bận lắm, bận đến mức không kịp mặc quần áo cho tươm tất, lúc nào cũng lếch tha lếch thếch, rồi lao vun vút như một viên đạn, đến trường cho đúng giờ.
Bây giờ thì ông đã trở thành Tổng thống của Liên bang Nga, ông còn giữ thói quen đúng giờ như thủa ấu thơ không?
Cuối tháng 11 năm 2013, Putin là khách quý của Tòa thánh Vatican. Đức Giáo hoàng Francis cùng hàng giáo phẩm, toàn cỡ Hồng y, Giám mục, tuổi tác thuộc hạng thất bát, mũ áo chỉnh tề, đứng đứng ngồi ngồi, run rẩy trong rét tháng Chạp chờ Putin đến 50 phút.
Còn đầu tháng 11 năm 2013, Putin đến thăm Nam Hàn. Tổng thống Park Geun-hye mời ông ăn trưa. Đúng giờ, tiệc đã bày ra la liệt, bụng đói, ai ai cũng cám cảnh người đi không bực bằng kẻ chực nồi cơm. Gia chủ nôn nao, kẻ trông người ngóng, mà thượng khách thì vẫn biệt tăm.

Về sau người ta mới biết rằng trong lúc bà Tổng thống cùng nội các, đứng ngồi không yên, vén tay áo xem đồng hồ liên tục, thì Putin đang say sưa bốc phét với đám đệ tử về Cửu đẳng huyền đai ở một võ đường.
Báo giới của cả thủ đô Hán Thành giận lắm nhưng chỉ dám nhắc nhở: “Ngài Putin, lần sau ngài phải đúng giờ”. Một phóng viên Nga an ủi: Ba mươi phút là còn quá lịch sự, chưa nhằm nhò gì, nhiều người còn phải chờ lâu hơn… thế nữa.
Năm trước đó, 2012, tại Crimea, Putin có một cuộc họp với người đồng nhiệm Ukraine, trễ lắm rồi, ai cũng sốt ruột, nhưng ông vẫn la cà tán dóc với những người đạp xe trên phố. Tổng thống Ukraine đã phải ngồi chờ ông đến bốn tiếng đồng hồ.
Người ta vẫn còn nhớ năm 2002, phụ huynh của các em học sinh chết trong một tai nạn máy bay phải ngồi chờ ngài Tổng thống hơn hai tiếng tại nghĩa trang Bashkortostan trước khi chôn cất cho con mình.
Đến như Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị còn phải chờ ông 14 phút trong năm 2003. Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel phải ngồi chờ ông 40 phút vào năm 2012, và mới năm ngoái Tổng trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, John Kerry phải chờ ông cả ba tiếng.
Người vợ đã ly dị của Putin, bà Lyudmila kể: Thời hai người còn đang hò hẹn, lúc nào ông ta cũng đến trễ, buổi hẹn nào bà cũng phải ngồi chờ.
Cả thế giới này sẽ còn phải chờ ông như trẻ con chờ mẹ về chợ. Một người Nga chua chát: Có lẽ ngày đưa ma ông, người ta cũng phải chờ ông… tới.
Tháng 3, 2014
© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"