Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Một mét dân chủ.

Hoàng Dũng Cdvn
Tặng Bùi Hằng.
Tôi thường tự tìm cách lý giải cho mình những sự vật hiện tượng nào đó. Và hôm nay tôi lý giải công cuộc đấu tranh dân chủ, hay to tát hơn, nó là sự vận động xã hội.
Xin được lấy cảm hứng đàn vịt con từ cái note của anh Lê Thăng Long để lý giải. Tôi đồng ý phần nào với anh Long trong note "Dân chủ Việt Nam là đàn vịt con". Tôi cho rằng lực lượng đấu tranh dân chủ hay những số lượng người bất đồng chính kiến ở Việt Nam hiện nay chưa phải là một đối trọng với đảng cộng sản. Gọi là đàn vịt con thì có vẻ như một số người cảm thấy bị xúc phạm. Tuy vậy, tôi vẫn lấy cảm hứng đó để giải thích cho tiêu đề bài viết này.
Với mỗi xã hội, sẽ có nhóm người bị quản lý và kẻ quản lý. May mắn, anh sẽ sinh ra trong một xã hội với sự quản lý thông thoáng, rộng rãi. Kém may, tất nhiên, ngược lại. Tức là nó không có chuẩn mực nào cả. Chưa có 1 quy định nào buộc xã hội tôi phải giống nơi anh. Rộng hay hẹp, nó do chính ý chí của những người trong xã hội đó.
Ví dụ một đàn vịt được vẽ cho một con đường dài. Cong hay thẳng, ngắn hay dài, rõ ràng hay mịt mờ tôi không đề cập. Tôi đề cập tới chiều rộng của nó. Ở đây là một mét. Một mét này từ đâu ra không biết, chỉ biết nó một mét.

Đàn vịt có hàng trăm hay cả chín chục triệu con và buộc phải tiến lên vì có bánh xe lịch sử chạy đằng sau. Những con vịt hiền lành, ngu ngơ cứ giữa tim đường, giữa đoàn mà chạy. Chạy đi đâu không biết, không quan tâm hoặc biết nhưng không dám quan tâm, thôi thì cứ giữa tim đường, giữa đoàn mà chạy, vừa chạy vừa nhặt giun mà nuốt, thế cho an toàn.
Có những con cũng chạy, những nó vừa chạy vừa nghĩ: Chạy đi đâu đây? Liệu con đường này một thế kỷ nữa có tới đích thiên đường hay không? Hay đây là thiên đường? Sao ta không vừa nhặt giun vừa hái hoa? Tại sao ta kiếm được 10 giun mà phải nộp cho thằng chăn vịt bảy tám? Sao đường chật thế này? Sao không chạy sang ngả kia? Sao ta không nhặt thêm cá hay thóc? Sao ta không dùng đến cánh hay sáng tạo ra bánh trượt?
Đại loại, những con vịt phản động này rất rắc rối. Và nó không chạy ở giữa đoàn, giữa tim đường. Nó thấy chật chội bức bí với một mét dân chủ, một mét đấu tranh. Nó cần một con đường rộng rãi hơn. Và thế là nó thúc. Nó chạy ra rìa đường, lấy mỏ, cánh, chân đạp vào hàng rào, đôi khi nó còn bay lên mà ị vào đó hòng làm hàng rào rộng ra. Không biết có rộng ra không, nhưng ý chí bắt buộc nó.
Thừa biết sẽ bị gã chăn vịt lấy que rượt, vụt nó. Có khi còn lấy súng bắn nó hoặc bắt sống cắt tiết, làm thịt ngày 8/3 cho vợ gã. Nhưng ý chí bắt buộc nó. Nó phải thúc, phải ị, để đường rộng hơn cho đồng loại. Kể cả là lũ vịt giữa đoàn, giữa tim đường cúi đầu chửi, nó vẫn thúc. Ôi ĐM! (ôi, định mệnh!)
Có những con hăng tiết (vịt mà!) bay qua hàng rào và đoàng, xong đời con vịt cỏ. Có những con bàn bạc kế hoạch với vài con, rồi có kế hoạch đàng hoàng, thúc thế nào, ị ra sao. Nó biết nó có thể bị đánh, bị bắt nhưng cũng lại là ý chí và ước muốn, nó vẫn làm.
Bạn thấy đấy! Nếu cả đàn vịt cứ tim đường mà chạy thì đúng là cực kỳ an toàn trên danh nghĩa. Nhưng thằng chăn vịt nó đói, thì dù chạy đâu nó cũng tóm, làm thịt. Đằng nào mà chả chết. May thì chết già. Đen thì chết trẻ. Chết mà làm một mét kia rộng ra một chút cho con cháu, thì tại sao không làm? Đừng nói là thôi thì để con cháu nó làm, hay đó là việc của người khác. Nói vậy thì vào giữa tim đường, giữa đoàn mà chạy, tên vịt nhát ị kia!
Càng nhiều vịt chạy ra lề, thúc vào hàng rào, có thể rướm máu, gãy cánh hay hy sinh, thì chắc chắn hàng rào sẽ càngrộng ra. Nước chảy đá mòn, cức vịt thủng hàng rào. Tôi tin là vậy.
Thằng chăn vịt nó cũng biết lắm chứ. Thế nên nó nhắm chừng thấy nhóm hay con vịt nào hăng tiết, nó sẽ túm lấy ngay. Chỉ cần túm 1, 2 con thôi. Nó biết, túm cả chục con là đàn nó sẽ loạn. Túm 1, 2 con thôi là nhóm vịt kia sẽ líu ríu mà chui vào giữa đoàn nấp, yên ổn lại chạy ra thúc, ị.
Có những con không thúc hàng rào, không bay qua rào, mà nó vừa chạy vừa giảng giải cho tụi chạy giữa đoàn là trách nhiệm của chúng ta phải thúc, phải ị hàng rào. Những con này cũng nguy hiểm với gã chăn vịt. Nếu không tóm sớm, cả đoàn nó đồng loạt bay lên làm thịt gã chăn vịt rồi bầu vịt đầu đoàn là mệt à nha.
Bạn cho rằng một mét cũng là quá đủ rồi? Thậm chí mười xăng cũng được? Ừ thì cứ tim đường, giữa đoàn mà chạy. Trong khi đó, có những người vẫn lao ra hàng rào...
Hay bạn đồng ý là cần phải mét mốt, thậm chí hai mét mà chưa dám chạy ra thúc? Đừng phiền lòng, hãy âm thầm nhặt giun tiếp sức cho những vịt đang hy sinh kia nhé, đó cũng là thúc rồi.
Hình như ngày xưa tôi thấy chỉ có 50cm, bây giờ là một mét rồi kìa, nhưng chưa đủ. Bay lên đi, giấc mơ vịt!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"