Khuất Đẩu
Ông tôi đã chết!
Chết ở tuổi 99 nên sự tiếc thương được mọi người dành cho ông chỉ là:
Uổng quá há, còn năm nữa thôi, sao không ráng sống cho đủ trăm? Làm như
thể “đủ trăm” thì ông mọc được cánh mà bay lên giời! Dĩ nhiên, vì chưa
đủ trăm nên đến tận cuối đời, ông vẫn cứ phải nằm trên chiếc giường mà
dù có thay chăn chiếu từng ngày, thì cái mùi của người già, một cái mùi
ngai ngái, khăm khẳm vẫn khiến cho những cái mũi trẻ trung của khách đến
thăm phải khó chịu. Họ kính cẩn (hay giả vờ kính cẩn) đặt quà lên bàn,
run rẩy đưa cả hai bàn tay úm lấy tay ông. Bàn tay ông thì xương xẩu
lạnh lẽo. Bàn tay họ thì mum múp ấm áp. Chưa khi nào mà sự tương phản
của tuổi trẻ và tuổi già lại rõ rệt đến thế.
Ông chết ngày 15 tháng 8. Lại tiếc!
Phải chi ráng thêm 4 ngày nữa thì trọn vẹn làm sao, vì đó là ngày
cách mạng thành công! Một ngày mà ông sung sướng, hãnh diện, luôn nhắc
tới, luôn nhớ tới. Ông thường nói, mẹ cha chỉ sinh ra mỗi cái xác, chính
cách mạng mới sinh ra ông cái phần hồn. Không có cái ngày ấy thì ông
cũng u mê tăm tối như bao thế hệ trước mà thôi.
Ngày ấy ông 26 tuổi. Từ một anh chân quê, quanh năm bận bịu với cái cày cây cuốc, ỗng bỗng dưng được mặc đồ đại cán, đi dép cho dù là dép râu, đội mũ nan bọc vải, mang xách cốt bằng da bò và cứ thế đi xuống xã chạy lên huyện vun vút như con thoi. Có trời mới biết được ông làm đến chức gì. Ngay như bà tôi, là người có một thời tâm phúc ruột rà với ông, mà cũng chỉ biết ông có mỗi một việc là hết đi lại về. Chuyện nhà cửa ruộng vườn, chuyện con cái ốm đau, chuyện tết nhứt giỗ chạp… ông mặc nhiên trút cái gánh hết sức nặng nề đó lên đôi vai mỏng mảnh của bà. Công tác, lúc nào cũng công tác, bà nói. Mà có đưa về được đồng xu cắc bạc nào đâu. Toàn là lấy của nhà. Nhưng nhà đâu có của nả gì. Cũng chỉ toàn là mồ hôi, nước mắt của vợ con thôi. Hỏi thì bảo cấm hỏi, làm cách mạng là phải hy sinh. Đến xương máu còn chưa tiếc, huống hồ là bạc tiền.
Vậy đó, bà nói, ông mày làm cách mạng như thể được mời đi ăn cỗ. Chỉ
có mỗi một việc là bỏ dép, phủi chân cho sạch bụi lên ngồi xếp bằng trên
phản. Trước mặt là cỗ bàn ê hề. Hết chả lụa đến chả giò. Hết tim cật
xào lăn đến canh cá ám. Hết bún Song Thần đến bún Bồng Sơn. Mời mọc
nhau, mà thực ra là rình rập nhau, lựa riêng miếng nạc cho mình mà đẩy
miếng xương cho kẻ khác. Thi nhau nói, thi nhau cười, vẫn không quên thi
nhau gắp, thi nhau múc, thi nhau chan, thi nhau húp, thi nhau lua… xì
xoạp đến hả hê. No nê xong lại bày ra bài bạc, đàn hát. Trong khi đám
đàn bà con gái dưới bếp thức dậy từ khuya, hết mổ gà lại cắt tiết vịt,
hết chiên lại xào, hết đưa những cái tô đầy ụ lên lại đem những cái đĩa
nhẵn bóng xuống, hết rượu đến trà, để rồi khi cỗ tàn thì chỉ còn lại
trong nồi chút nước có váng mỡ, chan húp đại một chén cơm hay đĩa khoai
rồi lại phải mướt mồ hôi mà dọn rửa chén bát, kỳ cọ chảo nồi cho đến tận
nửa đêm… Ai là dân, ai là quan? Ai sướng, ai khổ? Cháu biết rồi đấy,
không cần phải nói!
Thưa rằng, sở dĩ bà có giọng cay đắng phản cách mạng như thế là vì
sau 9 năm, tức hơn 3000 ngày đi đi về về không một chút nào ngơi, ông
tôi bỏ bà ở lại trong tay giặc để đi tập kết! Đi một mình thì nói làm
chi, đằng này lại được Đảng ưu ái cho đem hai bác tôi theo, một người
lúc đó lên 10, một người lên 8. Còn ông thì cũng không quên ưu ái tặng
thêm cho vợ một cái bụng bầu, để rồi sau đó bà phải gạt nước mắt mà sinh
con trong tù.
Cứ tưởng ông và các con đi 14 tháng lại về, không ngờ đến những hơn
20 năm. Đó là quãng đời dài cơ cực nhất của bà. Vì là vợ của cán bộ nên
bà bị chính quyền mới hành tới hành lui, kêu lên kêu xuống hạch hỏi đủ
điều. Cái ô nhục của một người đàn bà có chồng cán bộ không kể sao cho
xiết. Bọn nghĩa quân, bọn dân vệ đứa nào cũng tự cho mình có cái quyền
được chọc ghẹo, gạ gẫm, sờ mó, tán tỉnh bất kể là ngày hay đêm. Có đứa
đáng tuổi em út cũng lên giọng cớt nhả: bỏ quách thằng cán bộ già đó đi,
về với anh, em Hai ơi!
Ruộng đồng bị bom đạn hai bên thi nhau cày xới, bà phải bồng con lên
chui rúc ở chợ súc vật Bình Định. Mùi phân heo gà, mùi nước đái trâu bò
nồng nặc trong suốt hai chục năm, khiến cho cái đầu của cha mày trở nên
khai ngấy, tối đen, học mãi cũng không đậu nổi cái tú tài, đành phải đi
trung sĩ, bà nói một cách chán nản.
Đến tuổi lính thì phải đi thôi, không đi mà yên thân với nó à? Nhưng
ông mày lại nổi xung lên, cho đó là nỗi nhục! Ở Bắc về, cha tôi kể thêm,
câu đầu tiên ông mày hỏi bà là, sao không đưa nó lên núi theo cách
mạng?
Nghe hỏi thế, bà hứ một cái cốc, theo làm gì, theo chi ba cái thứ mà ai cũng ghét!
Ông gầm lên, bà dám ăn dám nói như vậy hả? Nó theo ai, bà để nó theo giặc à?
Ừ, bà ngẩng đầu lên, cái đầu giờ đã lốm đốm bạc, thách thức, thì theo
giặc đó, sao ha? Còn thằng Hùng và thằng Cường theo ông thì giờ ở đâu,
sao không thấy về?
Ông nói lấp mấp, tụi nó đang công tác.
Công tác gì, bà hỏi dồn, hòa bình thống nhất rồi thì cũng phải về thăm mẹ chứ.
Rồi như linh cảm bởi cái sợi dây thiêng liêng giữa mẹ và con, bà gào lên, con tôi đâu, con tôi đâu? Trả lại con cho tôi!
Đến lúc này, ông mày mới rón rén bước lại bên bà, nói nhỏ đủ để bà nghe, hai đứa hy sinh hết rồi!
Hy sinh là sao? Bà khóc nức nở. Ai bắt chúng nó hy sinh? Ông hả? Hay là cái Đảng chết tiệt của ông?
Tôi cấm bà nói thế, ông lại gầm lên.
Cấm mà được à, mất con mà không cho tôi nói sao? Tôi sẽ đi ăn xin, sẽ
gối đất nằm sương ra tận cái Trung ương Đảng của ông để đòi lại con.
Để tôi nói cho bà nghe, ông trở nên nhũn nhặn, tụi nó lần lượt hy
sinh là hết sức vẻ vang cho gia đình mình đó. Một đứa trên đường Chín
Nam Lào, một đứa tại Quy Nhơn trong Tết Mậu Thân, nghe đâu tại kho xăng
ông Tề.
Vậy là các con tôi chết cả rồi, bà khóc quều quào, con ơi là con ơi!
Con chết bờ chết bụi, chết tức chết tối, chết đói chết khát mà người ta
bảo là vẻ vang, vẻ vang cái nỗi gì hả trời! Đi, ngay bây giờ đây tôi đi
ra Bắc đòi con, ông có dám đi với tôi không?
Ai cho phép bà làm cái việc phản động đó, ông hốt hoảng, tụi CIA xúi
giục à, hay là cái thằng con theo giặc trời đánh của bà? Phải chi không
có nó thì bà đã được phong tặng bà mẹ anh hùng rồi.
Ối trời ơi, anh hùng cái nỗi gì! Bà lại gào lên, con chết mà mẹ lại anh hùng! Có người mẹ nào lại khốn nạn như thế?
Cái buổi chiều đoàn viên không có tiếng cười ấy, tưởng chừng sẽ chia
cắt hai người mãi mãi, nhưng không hiểu sao họ vẫn cứ sống chung một
nhà. Có lẽ ngoài những điều khác biệt như tối và sáng, ông tôi và bà tôi
may ra hãy còn có một điểm chung. Đó là, trong suốt 20 năm ở miền Bắc,
ông không dối Đảng để lấy vợ khác, còn bà, tuy chẳng tin gì ở ông nhưng
cũng không chịu lấy ai.
Sống chung dưới một mái nhà, nhưng bao nhiêu uất hận đã được tuôn ra
như một cái đập vỡ, nên bà chẳng hề mở miệng với ông một lần nào nữa.
Ngay lúc lâm chung, ông ú ớ muốn giăng dối điều gì, bà cũng lặng câm như
chưa từng biết nói. Bà đi chùa gần như mọi ngày. Ở đó bà lầm rầm cầu
xin đức Phật giải oan cho các con. Bà cũng khóc mà xin các con tha tội
cho mẹ, vì đã sinh ra các con nhưng lại thua một con gà mái, không dám
xù lông ra trước con diều để bảo vệ chúng.
Ông thì ngược lại, ngày nào cũng đến câu lạc bộ hưu trí, đọc báo Nhân dân, đánh cờ và chê bai lớp cán bộ trẻ, nhất là những kẻ a dua, đầu đội nón cối nhưng bụng thì đầy bơ sữa của Mỹ Ngụy. Cha tôi, dù cố tránh mặt ông, nhưng vẫn bị ông càm ràm bực bội. Ông bảo, trong nhà có mùi của thằng giặc nên ăn không thấy ngon, ngủ không yên giấc!
Ông thì ngược lại, ngày nào cũng đến câu lạc bộ hưu trí, đọc báo Nhân dân, đánh cờ và chê bai lớp cán bộ trẻ, nhất là những kẻ a dua, đầu đội nón cối nhưng bụng thì đầy bơ sữa của Mỹ Ngụy. Cha tôi, dù cố tránh mặt ông, nhưng vẫn bị ông càm ràm bực bội. Ông bảo, trong nhà có mùi của thằng giặc nên ăn không thấy ngon, ngủ không yên giấc!
Ngày 19 tháng Tám, ngày 30 tháng Tư, ngày 19 tháng Năm, ngày 2 tháng
Chín và bao nhiêu ngày lễ khác nữa, ông sung sướng tự hào được khoác áo
đại cán, có dịp đeo huân chương đầy ngực, hãnh diện được ngồi ở hàng ghế
của cán bộ lão thành. Huân chương của ông nhiều đến nỗi, nếu đeo hết
phải tràn ra cả sau lưng và chen nhau xuống tận rốn, lúc nào cũng được
ông chăm chút lau chùi trịnh trọng.
Ông có thể ngồi kể suốt ngày cho con cháu nghe (mà có đứa nào chịu nghe đâu) lịch sử từng cái một, chiến công gì, thành tích ra sao, được trao ngày tháng nào, và ai trao, có bao nhiêu cái được chính tay Bác ký, bao nhiêu lần được gặp Bác, ôi thôi, cả một trời những chuyện có thật và những chuyện tưởng như có thật.
Ông có thể ngồi kể suốt ngày cho con cháu nghe (mà có đứa nào chịu nghe đâu) lịch sử từng cái một, chiến công gì, thành tích ra sao, được trao ngày tháng nào, và ai trao, có bao nhiêu cái được chính tay Bác ký, bao nhiêu lần được gặp Bác, ôi thôi, cả một trời những chuyện có thật và những chuyện tưởng như có thật.
Đã có lần ông muốn viết hồi ký bằng cách kể lại cho tôi ghi. Ông cũng
tập tễnh làm thơ ca ngợi Đảng và Bác. Thơ ông được in trên nội san của
tỉnh ủy và đã có lần được ngâm đọc trên đài phát thanh. Như mọi người
cộng sản chân chính, ông không hề biết khiêm nhường là gì, cứ đem cái
vinh quang trong thời bình ấy ra kể mãi.
Ông cũng không hề xót xa mà ngược lại cảm thấy sung sướng khi ruộng
đồng được san lấp để từ đó chạy dài những con đường thẳng tắp, mọc lên
những ngân hàng nhà nước, cục thuế, đồn công an to đùng. Ông bảo, như
thế mà không tiến bộ à, đúng như Bác nói, giờ to đẹp gấp mười lần xưa.
Vì là người cộng sản, nên ông cũng là một trong những người lạc quan
nhất nước. Sợ gì Pôn Pốt, Đặng Tiểu Bình! Ông nói, mặc kệ cái lý thuyết
mèo trắng mèo đen ngu xuẩn và cái giấc mộng bá bành đáng ghét của nó,
mọi việc đã có Đảng lo. Vậy nên, so với bà lúc nào cũng ưu tư rầu rĩ,
ông sống rất hồn nhiên, vô tư. Ông như đứa bé còn nằm trong nôi được
Đảng đút từng muổng sữa, thay từng chiếc tã. Chỉ có mỗi một việc là nằm
mút tay rồi ngủ, chưa cần biết tới những gì xảy ra ở bên ngoài.
Bà thường chua xót nói, ông mày chỉ biết ghét tao và căm thù thằng
cha mày chứ biết yêu ai. Nói vậy là bà có hơi thiếu công bằng với ông.
Đâu chỉ có ghét và căm thù không thôi, ông yêu nhiều lắm chớ, yêu XHCN,
yêu các nước anh em, nhất là nước Lào anh dũng liền núi liền sông.
Có một phóng sự trên truyền hình khiến ông rất xúc động. Phóng sự kể
rằng, có hai đứa bé Lào lạc mất cha mẹ đã được tình nguyện quân ViệtNam
đem về nuôi. Đến nay hai đứa bé ấy đã thành người già. May mắn làm sao,
cả gia đình nhà họ đã được đoàn tụ.
Chính cái lúc bốn mái đầu đã bạc chụm lại nhau trong ánh hoàng hôn
trên sông Mê Kông khiến ông xuýt xoa kêu lên: tình đoàn kết Việt-Lào đẹp
quá, vĩ đại quá! Và có lẽ vì quá đẹp, quá vĩ đại nên những mạch máu già
nua trong não của ông không chịu nỗi, vỡ ra, khiến ông lịm dần rồi nằm
im một chỗ.
Đúng như ông nói, mọi việc đã có Đảng lo. Từ ngày ông bị đột quỵ đến
nay đã mười bốn năm. Mười bốn năm ông được Đảng đưa từ viện này đến viện
nọ, từ Tây y đến Đông y. Đảng lo cho ông từng viên thuốc, ống kim tiêm
(qua bảo hiểm y tế), nhiều lần đút cho ông ăn, lau rửa cho ông khi đái
ỉa (qua hộ lý). Giờ ông chết, Đảng cũng lo hòm xiểng, tẩm liệm, lo cáo
phó trên truyền thanh truyền hình, lo cả điếu văn… Và nhờ vậy con cháu
mới biết được ông đã kinh qua rất nhiều chức vụ. Từ quân sự đến chính
trị, từ văn hóa đến cả khoa học, nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành, khó
khăn nào ông cũng vượt qua.
Nói chung, một người có đến 70 năm tuổi Đảng như ông, tức là được
Đảng dạy dỗ trở thành người yêu nước yêu dân mẫu mực (nhưng không yêu vợ
con) thì những chức vụ kia, những huân chương nọ là rất xứng đáng. Chỉ
có một điều ai cũng lấy làm ngờ nhưng không dám nói ra, ấy là cái chức
Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh X. bỗng dưng như từ trên trời rơi
xuống tỏa ánh hào quang rực rỡ suốt một cõi (gần đủ) trăm năm của ông.
Nếu bảo rằng cái tin ông chết không khiến ai bất ngờ là thiếu kính
trọng. Mà bảo rằng ai cũng thấy nhẹ người là thiếu nhân ái mà thừa tàn
nhẫn. Còn bảo rằng rất đỗi vui mừng là quá hỗn. Tiếc rằng đó là sự thật.
Còn như khi đọc cái truyện thiếu văn hóa này mà có người mơ mộng: ước
gì cái Đảng mà ông tôi và nhiều người đã lỡ tin tưởng ngây ngô, cái
Đảng đã làm cho triệu người vui nhưng cũng rất, rất nhiều triệu người
buồn này, cái Đảng đó cũng già nua, ngờ nghệch đang đột quỵ như ông tôi
từ bao nhiêu năm nay, thì cũng nên chết quách cho rồi! Ước như vậy thì
cái tựa đề có thể sửa đôi chút mà làm câu kết. Rằng: Đã đến lúc, dù không đúng lúc, Đảng chết.
15/8/2013