Nguyễn Thanh Giang
Tôi đã từng viết bài xiển dương những đảng viên Cộng sản phản tỉnh:
Trần Dộ, Trần Xuân Bách, Nguyễn Hộ, Hoàng Minh Chính, Lê Hồng Hà, Phạm
Quế Dương, Vi Đức Hồi, Vũ Cao Quận, Tô Hải, Bùi Minh Quốc, Trần Mạnh
Hảo, Trần Đại Sơn, Trần Lâm, Trần Nhơn, Phạm Đình Trọng… Họ đều từng là
những chiến sỹ Cộng sản kiên trung và cùng chiến tuyến với tôi qua mấy
cuộc chiến: chống Pháp, chống Mỹ, chống Trung Quốc.
Sự trân quý tương tự cũng từng được dành cho Lữ Phương, Mai Thái
Lĩnh, và nay là Lê Hiếu Đằng, khi tôi được đọc những dòng huyết lệ của
ông viết từ giường bệnh. Sự phản tỉnh của Lê Hiếu Đằng muộn mằn hơn
nhưng hơi thở hắt ra từ một người đang lâm bệnh hiểm nghèo, nghe như “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, có sức lay động lòng người rất đáng kể, đặc biệt là trong tình hình hiện nay.
Tôi vừa quý trọng vừa cảm thương Lê Hiếu Đằng. Ông còn trẻ hơn tôi
gần chục tuổi, nhưng lẽ nào…! Dẫu sao, trong cái bụi mận gai bệnh tật
hiểm nghèo, ông cũng đã cố rướn mình hót tiếng hót rất hay. Tôi cứ nghĩ
mọi người đều có khả năng thẩm âm tối thiểu để lắng nghe, để thưởng
thức, để thấu hiểu được, ngõ hầu nếu không đồng thanh tương ứng mà cùng
kêu gọi “Phá xiềng”
như Hồ Ngọc Nhuận thì chí ít cũng ngỏ lời an ủi, góp liều thuốc tinh
thần chung sức cùng y tế vực Lê Hiếu Đằng dậy mà chung lưng gánh trách
nhiệm thực hiện hoài bão ông đề xướng.
Trớ trêu thay, tiếng hót thành tha ấy tuồng như đang bị chìm lấp trong ầm ĩ, nhao nhao những điều ong tiếng ve!
Dẫu biết khả năng thuyết giải rất không đáng kể, bài viết này, may
chăng, mong được chia sẻ cùng luật gia Lê Hiếu Đằng – một người bệnh
đang sống rất mạnh mẽ, rất ngoan cường.
Trong nhao nhao, ầm ĩ những điều ong tiếng ve kia, ngạc nhiên thay,
không chỉ có tiếng của bọn bồi bút, của những kẻ đâm thuê chém mướn “chống diễn biến hòa bình”… mà cả những “ngài” nhân danh “dân chủ”, “chống Cộng”!
Những chiến sỹ tuyên giáo của Đảng, kể cả loại như giáo sư Vũ Minh
Giang, nhà báo Trọng Đức… thì vì cái bệnh nói lấy được, nói không biết
xấu hổ trước thực tiễn nên khó bề lọt tai, tuy nhiên, cái sự nhộn nhạo
xô bồ, giả thực giả hư của đám người nhân danh “dân chủ”, “chống cộng” kia thì hiệu quả phá đám đôi khi nguy hại hơn nhiều.
Nói chung, lý lẽ của họ chẳng có gì đáng nghe. Điều rất đáng phàn nàn là vì “cùn” nên họ đành chơi trò “bỏ bóng đá người”.
Sao cứ phải ỷ eo lôi mãi chuyện lý lịch cổ xưa ra để chì chiết con người!
Ông Lê Hiếu Đằng - xưa là Phó Tổng thư ký Uỷ ban Trung Ương Liên
Minh các Lực lượng Dân tộc Dân Chủ và Hoà Bình Việt Nam, chống Mỹ, chống
chính quyền Việt Nam Cộng hòa ngay giữa Sàigòn với ông Lê Hiếu Đằng
nay, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thp HCM mà lại bất
tuân chủ trương đường lối của ĐCSVN - đều xuất phát từ lòng yêu nước,
thương dân rất trong sáng, rất vị tha, rất cương cường. Con người ấy khả
kính lắm chứ.
Phải dũng cảm và chân thành mà nhận rằng hầu hết tất cả chúng ta,
trong đó có tôi và quý vị nói chung đều có tội đối với dân tộc, với đất
nước; đều đã lầm lỗi. Lầm lỗi do tự lầm lẫn. Lầm lỗi do bị lường gạt.
Người Cộng sản từng lầm lỗi. Người Chống Cộng cũng từng lầm lỗi.
Trớ trêu sao, ta lầm lỗi chính vì ta yêu nước. Càng trớ trêu hơn khi
lầm lỗi nặng hơn, tội lớn hơn lại gây bởi những người có tấm lòng yêu
nước thiết tha hơn.
Làm sao có thể nghi ngờ lòng yêu nước thương nòi, ý chí chống cường
quyền, mưu cầu độc lập của tuyệt đại đa số những người đã giơ nắm tay
gầy guộc tuyên thệ dưới lá cờ búa liềm trước năm 1945. Khi ấy (và chỉ
khi ấy), họ theo Mac-Lenin chủ yếu vì mục tiêu giành độc lập dân tộc,
chống áp bức, bất công. Họ không mưu tính thấp hèn, cũng không dốt nát.
Dốt nát sao được với những cái đầu như Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo,
Tạ Quang Bửu, Trần Dần…. Ông Đặng Văn Âu kể rằng: “Khi tôi gọi điện
thoại về Việt Nam cho bác sĩ Nguyễn Khắc Viện để hỏi tại sao một người
thông minh lỗi lạc như anh mà đi theo Đảng cộng sản, một đảng đã đấu tố
thân phụ anh cho đến chết, ông đáp: “Vì mình chống bọn Thực dân, vì mình
quá khao khát độc lập tự do nên mình ngây thơ””.
Cho nên tôi thật ngạc nhiên khi thấy một số người dám lớn tiếng chê
bai, thậm chí rủa xả tất cả những người từng theo Cộng sản. Họ thật hợm
hĩnh, thật hàm hồ! Tôi rất đồng ý với Tổng Bí thư ĐCS Tiệp Khắc Milovan
Djilas khi ông nói: “20 tuổi mà không theo Cộng Sản, là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ Cộng Sản là không có cái đầu”.
Không phải tất cả, nhưng nghĩ rằng nhiều người đã không theo Cộng sản chỉ vi không có trái tim.
Tôi chưa từng là đảng viên ĐCS không phải vì tôi sáng suốt mà chỉ vì
tôi không được Đảng kết nạp. Tôi đã từng uống nước căng bụng, mượn chiếc
giây lưng to bản để đủ cân tuyển đi bộ đội chống Pháp, đã từng có thơ
đăng trong tuyển tập thơ Chống Mỹ, đã từng phấn đấu đến mức được cơ sở
đề nghị phong Anh hùng Lao động … nhưng không được kết nạp Đảng chỉ vì
lý lịch gia điình (Ba tôi là nhân viên cơ quan USAID của Hoa Kỳ, ba em
trai tôi đều là lính Việt Nam Cộng hòa). Dẫu vậy tôi vẫn tin vào lương
tri của chủ nghĩa xã hội, mãi cho đến năm 1980, khi tôi được đến một
nước tư bản để dự Hội thảo Quốc tế về Cổ Địa Từ học, và nhất là đến năm
1989, khi tôi được đến Washington để trình bầy một báo cáo tại Hội nghị
Địa chất Quốc tế lần thứ 28.
Lời kêu gọi thành lập Đảng Dân chủ Xã hội của ông Lê Hiếu Đằng đã hợp thời chưa?
Hợp thời và rất cần thiết. Từ thập kỷ 90 thế kỷ trước đến nay, nhiều
Hội đoàn, Đảng đối lập đã tuyên bố thành lập trong nước nhưng đều bị bóp
chết từ trong trứng hoặc chỉ sống vật vờ, nhưng nay tình hình đã có
nhiều yếu tố của “đêm trước”. Những sai lầm của chủ trương,
đường lối ĐCSVN đã tích tạo nên nguy cơ bùng nổ xã hội. Nạn tham nhũng
đục khoét tâm can mọi người. Chính sách ruộng đất phản hiện thực đang
đẩy hàng đoàn nông dân ngày tiếp ngày kéo nhau đi biểu tình. Doanh
nghiệp thoi thóp. Thanh niên, trí thức bị đẩy vào đường cùng càng sục
sôi bức bối trước những bất công ngày càng phơi bầy nhức nhối. Nhờ
internet, giác ngộ xã hội được bừng thức. Những bức xúc xã hội đang trở
thành bức xúc chính trị. Những phản ứng tự phát đang mang yếu tố tự
giác. Giới trẻ tham gia vào các hoạt động chính trị-xã hội với nhiều
sáng kiến “thiên biến vạn hóa” đang mặc nhiên thiết lập xã hội
công dân. Đặc biệt là tình trạng lãnh đạo Đảng đã phân hóa và đang trở
nên rối ren, thối nát. Đảng không chỉ đối lập với nhân dân mà còn vô
trách nhiệm với Tổ Quốc. Làm sao có thể chấp nhận được một ông Chủ tịch
Quốc hội dám lấp liếm trước Quốc hội rằng “Biển Đông không có gì mới”
trong khi Trung Quốc đã thành lập thành phố Tam Sa và xua đuổi, bắt bớ
giết chóc ngư phủ Việt Nam ngay trên lãnh hải của ta. Làm sao có thể
chấp nhận một ông Tổng Bí thư chủ trương mời công an Trung Quốc vào Việt
Nam để “giữ gìn ổn định trong nước của mình” (chữ trong văn
bản ký kết giữa TBT Nguyễn Phú Trọng với Hồ Cẩm Đào). Đã phát hiện được
gián điệp Trung Quốc nhan nhản khắp hang cùng ngõ hẻm. Người ta còn ngờ
rằng nội ứng Trung Quốc nằm ngay trong cơ quan đầu não của Đảng như
những biểu hiện đã thấy.
Câu khẩu hiệu “Tổ quốc hay là chết” trong tình hình này phải được hiểu là “Đa đảng hay là chết”.
Tổ quốc sẽ chết vì suy thoái toàn diện, vì tham nhũng …, và, cay đắng
hơn, vì chui vào ách đô hộ của Trung Quốc nếu luẩn quẩn mãi trong những
chủ trương đường lối tăm tối của ĐCSVN.
Sẽ có người hỏi vì sao câu khẩu hiệu không phải là “ĐCSVN phải chết để Tổ quốc được sống”.
Câu khẩu hiệu đó không nên nêu lên trong lúc này vì hai lý do:
Một là, chưa thể thực hiện được. Cho đến hiện nay chưa có tổ chức
nào, lực lượng nào lật đổ được và thay thế được ĐCSVN, ngoại trừ, chính
những người trong bộ phận lãnh đạo của ĐCSVN.
Hai là, câu khẩu hiệu ấy bộc lộ tính phản dân chủ. Tại sao nhất thiết
phải có mày không tao? Tại sao cứ tao sống thì mày phải chết? Tại sao
vướng vất mãi tinh thần “Đường vinh quang xây xác thù” thật ghê rợn!
Ngay ở những nước dân chủ lâu đời ĐCS vẫn cứ được tồn tại đấy chứ.
Có sợ Đảng cuội, đối lập cuội không? (Chữ cuội ở đây được hiểu là cơ sở cứu hộ của ĐCSVN)
Có sợ Đảng cuội, đối lập cuội không? (Chữ cuội ở đây được hiểu là cơ sở cứu hộ của ĐCSVN)
Mấy chữ “Đảng cuội”, “Đối lập cuội” chẳng qua do mấy ông bà “Dân chủ cuội”, “Chống Cộng cuội”
nặn ra để khích bác nhau, vùi dập nhau. Trong thực tế mấy thập kỷ qua,
ai có thể chứng minh một cách đứng đắn ông/bà A, B, tổ chức/hội đoàn X, Y
nào là đối lập cuội không?
Nếu Đảng của ông Lê Hiếu Đằng có là do ông S, ông D nào đó xui lập ra
thì vẫn nên ủng hộ. Nếu chưa được là Hai thì Một Phẩy đứng bên Một cũng
là “đa” rồi. Chỉ Một thì cứ là Một mãi nhưng có Một Phẩy thì rất dễ chuyển hóa thành Hai, thành Ba …
Chính tôi đã từng thành khẩn khuyến nghị ĐCSVN nên chủ động thiết lập
đa đảng bằng cách cho hình thành một vài đảng anh em của ĐCSVN kiểu như
Đảng Dân chủ, Đảng Xã hội trước đây để tạo trạng thái cạnh tranh thân
ái, lành mạnh, tránh sát phạt, đổ máu.
Có người phê phán đó là đường lối cải lương, nhưng hãy nhớ lại, trước
đây cụ Phan Châu Trinh cũng đã từng bị những người Cộng sản phê phán là
cải lương. Hẳn là, đối với những người Cộng sản, chủ trương “ỷ Pháp cầu tiến bộ”, “ỷ Pháp giành độc lập” lúc bấy giờ cũng chướng tai, cũng gây phẫn nộ như chủ trương “khuyến ĐCSVN thực hiện đa đảng”
đối với những người chống Cộng mù quáng, chống Cộng bạt mạng ngày nay
vậy. Nhưng, thử tưởng tượng xem, nếu dân tộc được dắt dẫn theo con đường
Phan Châu Trinh thì ngày nay sẽ thế nào. Chắc chắn đã không có cảnh núi
xương sông máu mà ít ra Việt Nam sẽ không phải đối mặt với sự tác oai
tác quái của Trung Quốc như đang thấy.
Bởi vậy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh ông Lê Hiếu Đằng và thành tâm
chúc ông mau phục hồi sức khỏe để thực hiện ước nguyện cao cả của ông.
Thúc giục một người bệnh dốc sức cho việc chung đôi khi là vô nhân đạo
nhưng tôi hy vọng đấy cũng sẽ là một phương thuốc tinh thần kích thích
nội năng để rồi ông có thể vượt qua và sẽ được ban thưởng xứng đáng.
Đề nghị ông hãy mau liên kết với nhiều thành phần, nhiều cá nhân
không chỉ trong mà cả ngoài Đảng, đặc biệt là giới trẻ để gấp rút hình
thành tổ chức và sớm công bố được bản cương lĩnh của đảng Xã hội Dân chủ
Việt Nam trên cơ sở tham khảo các văn bản của “Phong trào Con đường Việt Nam” ở trong nước và của “Tập hợp Dân chủ Đa nguyên” ở ngoài nước.
Hà Nội 28 tháng 8 năm 2013
Nguyễn Thanh Giang
6 Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn Từ Liêm Hà Nội
Mobi: 0984 724 165
Trung Văn Từ Liêm Hà Nội
Mobi: 0984 724 165