Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Thượng tá công an cửa khẩu sân bay: “Tôi là luật”

Phạm Vương Lê Các

huyentrang.jpg
Đó là câu nói của ông Thượng tá công an Vũ Xuân Ái khi làm nhiệm vụ tại đồn cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM dùng để ngăn cản phóng viên Huyền Trang của Truyền Thông Chúa Cứu Thế xuất cảnh vào lúc 21g ngày 12/4/2014.
Được biết khi làm thủ tục xuất cảnh, an ninh sân bay đã tịch thu hộ chiếu của phóng viên Huyền Trang và ngăn cấm cô cấm xuất cảnh nhưng không chỉ dẫn ra lý do và điều luật rõ ràng.
Khi cô Trang phản ứng cho sự hành xử tùy tiện, và yêu cầu những an ninh sân bay Tân sơn Nhất tuân thủ đúng quy định pháp luật về việc quản lý xuất nhập cảnh, thì cô ấy bị một nam an ninh sân bay đánh vào cổ họng và bị 3 nam an ninh khá kẹp cổ lôi ra bên ngoài.
Cô Trang cho biết việc tịch thu hộ chiếu không được lập biên bản, cũng như không có Quyết định cấm xuất cảnh mà chỉ được thực hiện qua câu nói miệng của Thượng tá Ái: “Tôi là luật”.

Các hành vi cấm xuất cảnh như vừa nêu thường xuyên diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian vừa qua.
Trong vòng 3 tháng trở lại đây nhiều nhà hoạt động, nhà báo, blogger đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền bị ngăn chặn xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu với cùng lý do “an ninh quốc gia”.
Theo một danh sách của “Hội người bị cấm xuất cảnh” đã ghi nhận được 47 thành viên, nhưng trên thực tế những người bị cấm xuất cảnh vì lý do này nhiều hơn rất nhiều.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, danh sách do an ninh lập ra để cấm các nhà hoạt động xuất cảnh đã lên tới con số 2.000 người. Nhưng tất cả đều không được thông báo trước mà chỉ khi làm thủ tục xuất cảnh mới được biết.
Theo Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ, người có thẩm quyền cho việc ngăn cấm xuất cảnh là Bộ trưởng Bộ Công An và phải ra quyết định bằng văn bản. Nhưng chưa bao giờ việc cấm xuất cảnh này được tiến hành theo đúng trình tự và thủ tục pháp lý.
Cho đến nay tất cả các khiếu nại hay khởi kiện cho việc cấm xuất cảnh này đều không được tòa án Việt Nam thụ lý và giải quyết.
Cùi Các
vuxuanai.jpg

Thượng tá Vũ Xuân Ái

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"