Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Luật Sư Đoàn Paris bày tỏ phẫn nộ việc Hà Nội tiếp tục giam cầm Ls. Lê Quốc Quân

Dưới đây là nguyên văn thư của luật sư Pierre-Olivier SUR, Trưởng Luật Sư Đoàn Paris, gửi ông Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự phẫn nộ về phiên tòa phúc thẩm ngày 18-2 vừa qua quyết định tiếp tục giam giữ Ls. Lê Quốc Quân.

*
Ông Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Cộng Hòa Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam
16 Lê Hồng Phong
Quận Ba Đình – Hà Nội
VIỆT NAM

Paris, ngày 18 tháng 3 năm 2014

Kính thưa Thủ tướng,

Tôi muốn bày tỏ với ông sự thất vọng vô cùng to lớn của tôi khi được thông báo quyết định ngày 18 tháng 2 vừa qua về phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại Hà Nội xử y án ba mươi tháng tù cho người đồng nghiệp của chúng tôi là ông Lê Quốc Quân.

Ngày 30 tháng 8 năm 2013, Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc đã đưa ra phán quyết rằng việc kết tội trốn thuế và bỏ tù ông Quân là những biện pháp nhằm tạo áp lực lên nạn nhân.

Mục đích của hành động này là để hạn chế quyền tự do ngôn luận sau khi ông Quân đã bày tỏ những ý kiến của mình trên blog, kêu gọi việc thành lập một hệ thống đa đảng tại Việt Nam.

Quyền tự do ngôn luận là một quyền được bảo đảm bởi Điều 19 của Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam đã phê chuẩn ngày 24 tháng 9 năm 1982.

Do đó Ủy Ban đã yêu cầu trả tự do tức khắc cho ông Quân.

Hẳn nhiên, tôi không muốn can thiệp vào ngành tư pháp của nước ông, tuy nhiên, tôi muốn bày tỏ sự phẫn nộ của tôi về quyết định tiếp tục giam giữ ông Quân.

Sau khi ghi nhận tình hình này, tôi yêu cầu ông bảo đảm cho ông Lê Quốc Quân một mức sống trong tù sao cho phù hợp với quyền con người nhất.

Vì vậy, tôi rất mong rằng trong suốt thời gian bị giam cầm, ông Quân phải được có tập, viết, sách luật, Kinh thánh, và được gặp một linh mục, đứng như những gì ông ta đòi hỏi.

Trân trọng,
 (ký tên)
Pierre-Olivier SUR

Trưởng Luật Sư Đoàn Paris

 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"