Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Bình luận vặt vụ Bầu Kiên

Nguyễn Quang Vinh
1.Có một câu nói của bầu Kiên rất bầu Kiên ( khi đó đã rút chân ra khỏi các vị trí lãnh đạo nhưng trong cuộc họp lãnh đạo): Tôi giờ không còn là lãnh đạo, nên ý kiến của tôi các anh nghe thì nghe, không nghe thì thôi, nhưng tôi cũng nhắc cho các anh nhớ là tôi sẽ đuổi các anh bất cứ lúc nào. Rứa đó. Ý văn học câu này là mênh mông mênh mông như sương vờn Phù Vân- Yên Tử nhỉ?
2.Trong khi nhiều người kêu ÔI cơ chế này chết nhà cháu, thì chính Kiên đã làm giàu ngay khu vực "ÔI" đó, chí ít, đó là một tài năng, rồi Kiên lôi kéo nhiều người khác cùng mình biến hóa cái "ÔI" vô cùng hấp dẫn ấy, tài năng đó trước hết cho bầu Kiên đã...Nói không mê tín chứ đáng ngưỡng mộ đấy, đùa....Cho nên, Kiên ra tòa chỉ với tư cách đội trưởng đội bóng chân giày calavat thôi, còn huấn luyện viên, cầu thủ chính, cầu thủ phụ, cả thủ môn, cả ban huấn luyện nữa, từ từ...khoai sẽ nhừ cả thôi...

3. Bản thân hoạt động của nhóm bầu Kiên và hội đoàn của cậu ấy và sau đó là một vụ đại án, chỉ thế thôi là đủ cho một đề tài tiến sĩ khoa học kinh tế dày dặn, hữu ích và nổi tiếng nếu ai chịu khó theo dõi. Điều đáng ngạc nhiên ở Kiên, là chỉ có Kiên biết tội mình sẽ làm như thế nào, biết nhưng không sợ vì đủ lý lẽ, đủ chứng cứ bác tội, và Kiên đã đưa rất và rất nhiều con người vào tội một cách ngọt ngào, đầy hứng khởi, đầy say mê cho tới khi bị pháp luật tuyên tội vẫn ngơ ngác không hiểu tại sao mình lại có tội, cái này chỉ có thể có được ở một cấp Bang chủ Maphia đỉnh cao và bầu Kiên xứng đáng với cương vị này.
4.Mình không bàn đến tội, việc đó của tòa, mình chỉ bàn đến CÔNG của Kiên qua đại án này, một CÔNG lớn, là từ hành động của mình (không cần phân tích động cơ) Kiên đã chứng mình rằng, cơ chế quản lý nhiều mảng, nhiều lĩnh vực,nhiều ngành của Nhà nước là vô cùng sơ hở, vô cùng hẫng hụt, vô cùng khiếm khuyết, và nếu không sửa chữa, thay đổi sâu sắc và toàn diện thì sẽ có nhiều bầu Kiên nữa, hoặc là sẽ tự xuất hiện thêm nhiều bầu Kiên nữa, hoặc là các nhóm lợi ích sẽ cử ra nhiều bầu Kiên nữa để bay lượn ca hát làm ăn giữa muôn vàn các khe hở trong quản lý, trong luật lệ hiện thời...
5. Bầu Kiên đôi khi lại là vật tế thần, đôi khi là sơi dây cho hai phe nhóm lợi ích kéo co, khi nhóm này bất ngờ mạnh thì Kiến ngã sang, khỏe, an toàn, tha hồ chém gió, khi nhóm kia mạnh thì Kiên bị đột quỵ, sa cơ, và cuộc giằng xé kéo co ấy nó vui lắm, xôm lắm, quyết liệt lắm nhưng cũng âm thầm lắm, một cuộc đua không cần giải thưởng nhưng cần khẳng định vị thế, một cuộc đua không tiếng vỗ tay nhưng ầm ào sóng ngầm, mỗi Kiên nghe được đủ hết âm thanh hỉ nộ ái ố của cuộc đua này, vì đơn giản cậu ấy là sợi dây thừng cho hai phe căng kéo, cậu ấy cảm, cậu ấy nhận, cậu ấy vui, cậu ấy đau đớn hay thất vọng, ngạo mạn hay run sợ đều từ sự dịch chuyển của sợi-dây-bầu-Kiên này thôi.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"