Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Việt Nam "quan ngại" về "vật thể lạ"!

Nguyễn Quang Tuấn
Lại phát hiện ra vật thể lạ!
Tâm điểm truyền thông thế giới tuần này đặt dư luận chú ý đến Ucraina và chuyên cơ mất tích của Malaisia. Vụ việc sau có vẻ nóng hơn, đến nỗi có những hãng truyền thông đã phải nhắc khéo là độc giả đừng quên Ucraina khi đang để tâm đến máy bay gặp nạn MH 370.
Xứ An Nam, trong một động thái đáng nể đã dồn tâm, dồn lực cùng với cộng đồng quốc tế tìm kiếm, xác định nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay. Đó là một việc làm đầy trách nhiệm, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Tuy nhiên, truyền thông và các nhà hữu trách Việt Nam thổi phồng sự việc quá như thể là thế giới phải ghi nhận, nghiêng mình kính cẩn và vô cùng biết ơn lắm lắm vì việc làm vĩ đại, kịp thời, quyết liệt cùng với sự vào cuộc của "cả hệ thống chính trị". Thiết nghĩ điều này chỉ làm cho người ta cười nhạo. Nó giống như hành động tự sướng của đám trẻ con.

Cụ thể, một số tờ báo mạnh mẽ khi chạy tít: Việt Nam giữ vai trò chủ đạo trong việc tìm kiếm máy bay mất tích; rồi còn trích lời tuyên bố chắc chắn như bàn thạch của vị lãnh đạo: Việt Nam tìm kiếm 1500 m đổ xuống; còn các nước khác phía trên!
Còn nhớ vụ chị Huyền bị bác sĩ Tường vứt xác xuống Sông Hồng cách đây chưa lâu, khi ấy vị cảnh sát trưởng Hà Nội có tên là Chung khẳng định: “Chưa bao giờ có vụ nào mà cơ quan công an không tìm được xác. Cơ quan công an quyết tâm phải tìm thấy xác nạn nhân”.
Cha ông nói cấm sai: "Mồm trâu đi trước được ăn, mồm người đi trước trật ăn có ngày."
Thực ra, đất nước ta khoa học kỹ thuật đang thua kém, kéo theo tầm nhìn, sự phán đoán, nhận định sự vật hiện tượng hạn chế hơn so với các nước tư bản giẫy chết. Thế giới đều biết và hết sức thông cảm với điều kiện của chúng ta.
Tuy nhiên, nếu coi việc nổ lực tìm kiếm máy bay mất tích của dân Mã như là một cơ hội để đánh bóng hình ảnh đất nước trong con mắt dư luận thế giới thì nhầm to.
Thật là buồn khi hay các hãng thông tấn lớn cảnh giác khi đưa tin từ nguồn Việt Nam, vì họ sợ bị hố lây! Còn một trong những người nhà của nạn nhân thúc giục Trung Quốc tích cực truy tìm tung tích của chuyên cơ lâm nạn, vì một lẽ là họ không đủ niềm tin vào Việt Nam.
Có lẽ tới thời điểm này, Việt Nam chúng ta dường như chỉ nổi tiếng tiếng trên thế giới với hai cụm từ: "quan ngại" và "vật thể lạ". Quan ngại về những điểm nóng trên thế giới mà không đưa ra được một lập trường chắc chắn, rõ ràng. Quan ngại về việc ngư dân đói nghèo bị tàu lạ tấn công cướp bóc. Và quan ngại về việc xứ Cờ Hoa doạ dẫm nước Nga trong vấn đề Ucraina! Còn "vật thể lạ" trôi nổi là thứ mà chúng cháu chưa xác định kịp nó là gì, nhưng muốn bật mí trước với bà con.
Hình ảnh của một đất nước được thế giới ghi nhận thiết nghĩ phải là một đất nước không chỉ là an ninh mà còn thực sự dân chủ, văn minh, thân thiện, tôn trọng nhân quyền, coi trọng mạng sống của con dân, đồng thời khoa học kỹ thuật công nghệ phát triển kịp với đà tiến nhân loại, thậm chí vượt bậc.
Nếu chỉ dựa vào sự nhiệt tình thái quá mà khoa học, kỹ thuật, công nghệ non kém, chưa đủ tầm và sẵn sàng đưa ra những nhận định trời hỡi, chỉ tội là làm trò cho thiên hạ giải trí, cười chê.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"