Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Nhà bất đồng chính kiến Ngô Hào bị cưỡng bức lao động trong trại giam

Phóng viên PNNQ
Bà Nguyễn Thị Kim Lan, vợ của tù nhân lương tâm Ngô Hào
Ngày 23 tháng 12 vừa qua, phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại tỉnh Phú Yên đã xử y án đối với nhà bất đồng chính kiến Ngô Hào, điều này có nghĩa là ông Ngô Hào phải thụ lãnh 15 năm tù giam và 5 năm quản chế vì tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân.
Hiện nay, ông Ngô Hào đang bị giam giữ tại trại giam Xuân Phước tỉnh Phú Yên trong tình trạng sức khỏe yếu kém.
Ngày 8/3 vừa qua, vợ ông là cô Nguyễn Thị Kim Lan đến trại giam Xuân Phước để thăm nuôi nhưng bị cơ quan quản lý trại giam gây khó dể. Ngoài bà ra, những thành viên khác trong gia đình không được chấp nhận đến viếng thăm dù gia đình đã nhiều lần lên tiếng phản đối. Theo lời tường thuật của anh Ngô Minh Tâm, con trai của ông Ngô Hào về tình trạng của cha mình, anh nói:

“Sức khỏe của ba tôi hiện nay rất xấu, khi tham dự phiên tòa ông phải ngồi trên ghế để trả lời chứ không thể đứng được. Kể từ khi gặp ba trên tòa, từ đó đến nay, tôi không còn được gặp mặt ông nữa, trại giam không chấp nhận cho tôi vào thăm ông, mẹ tôi nói hiện nay ba tôi rất yếu, những lần gặp trước, tinh thần ba tôi khá vững vàng, nhưng không hiểu sao, lần này tinh thần của ba tôi bị khủng hoảng nghiêm trọng”.
“Mẹ tôi đến thăm ba nhưng bị cán bộ quản lý rất chặt chẽ, ba tôi không dám nói gì khi có công an đứng xung quanh, ông rất lo sợ và tinh thần rất xấu”.
Mặc dù tình hình sức khỏe của ông Ngô Hào ngày càng xấu đi, nhưng trại giam vẫn áp dụng các biện pháp cưỡng bức lao động đối với ông, hiện nay trại giam bắt ông đi phát rừng trên một diện tích rất lớn. Ở độ tuổi ngoài 60, trong tình trạng bị áp lực về tinh thần và thể chất, tính mạng của nhà bất đồng chính kiến Ngô Hào đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Tưởng cũng cần nhắc lại, ông Ngô Hào là một cựu quân nhân quân lực Việt Nam Cộng hòa, năm 1977, ông bị chính quyền Việt Nam tống giam vì tội tổ chức đảng Liên minh Việt Nam. Năm 1997, ông được thả để chữa bệnh, sau khi ra tù, ông tổ chức rải truyền đơn, đấu tranh đòi tự do tôn giáo, giúp các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo gởi danh sách lên Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, và thực hiện các hoạt động nhằm kêu gọi chính quyền Hà Nội cải cách hệ thống chính trị.
Ông Ngô Hào là một trong số ít các cựu quân nhân quân lực Việt Nam Cộng hòa tiếp tục tham gia đấu tranh cho Tự do – Dân chủ – Nhân quyền tại Việt Nam. Bản lĩnh và sự kiên cường của ông qua các hoạt động liên tục và dài hạn rất xứng đáng để thể hệ trẻ đang tranh đấu học hỏi và dấn thân.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"