Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Bênh Ukraina nhưng vẫn phải chửi những đứa bênh Ukraina ngẫn

Cavenui
Quan điểm của em về Ukraina rất rõ ràng: tương lai đất nước xinh đẹp này sớm hay muộn cũng sẽ là châu Âu và những hành động can thiệp quân sự của Nga là không biện minh được. Thế nhưng lang thang các diễn đàn tiếng Việt trên mạng, nhiều lúc gặp những người có vẻ như cũng cùng quan điểm đó mà em chỉ muốn phản bác lại họ.
Vì những lời lẽ làm ra vẻ là bênh Ukraina, nhưng bênh ngẫn quá, mà lại nhiều quá, sẽ tạo ra 1 ấn tượng hết sức sai lệch rằng phe bênh Ukraina toàn bọn thiểu năng trí tuệ như thế. Trong không ít cuộc tranh cãi, sự lấn lướt về lý lẽ lại thuộc về phe bênh Nga, không phải vì phe bênh Nga sở hữu chân lý mà vì phe bên kia quá tăm tối.
Chẳng hạn như khi phe thân Nga nói rằng phong trào maidan là phát xít, kèm theo dẫn chứng là ảnh chụp một nhóm cực hữu giơ tay chào kiểu phát xít thì có bác, làm ra vẻ bênh Ukraina lên tiếng cãi lại: “Còn kiểu chào giơ tay như thế thì đâu chỉ phát xít mà thì nhìn tay Le-nin, Stalin, Mao … có giơ tay thế không?”.

Cãi ngu như thế là chuyển phần thắng về lý lẽ sang phe thân Nga rồi vì phe này chỉ cần đẩy thêm mấy cái link tiếng Anh trên mạng về tổ chức Right Sector với đảng cực hữu Svoboda, người quan sát sẽ thấy phe bênh Ukraina cãi rất chày cối, nếu không muốn nói là dối trá.
Trong khi hoàn toàn có thể bác bỏ những luận điệu đả kích từ phe thân Nga một cách đàng hoàng chứ không cần dối trá. Vì phe cực hữu chỉ là 1 trong nhiều lực lượng tham gia vào maidan, phe này không khởi xướng phong trào maidan và tất nhiên không có tư cách đại diện cho maidan. Sinh hoạt chính trị Ukraina khi đi vào quy củ chắc chắn sẽ lại gạt những kẻ cực đoan ra bên lề, trả chúng về với vị trí đích thực của chúng.
Việc cãi vã một cách chày cối, nhảy chuyện nọ xọ chuyện kia của những kẻ bênh Ukraina ngu ngẫn có rất nhiều trên mạng, khiến người yêu Ukraina như em thấy rất khó chịu.
* * *
Còn khi một vị trí thức khả kính ở Ba Lan thả status như thế này: “Mình có một sự liên hệ nhẹ về mối quan hệ giữa Ukraine với Nga và Việt Nam với Trung Quốc, giữa bán đảo Crimie với quần đảo Hoàng Sa, giữa Yanukovich với Lê Chiêu Thống” thì em buộc phải ngờ rằng, vị này giả vờ bênh phương Tây yêu dân chủ tí thôi, thực tâm là facebooking theo đơn đặt hàng từ Trung Quốc, trừ phi vị ấy dốt sử thật.
Vì bán đảo Crimea và quần đảo Hoàng Sa không thể đặt cạnh nhau được.
Bán đảo Crimea được Khrutschev cắt cho nước Ukraina xô viết ở nửa sau thế kỷ XX, trong khi quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền lịch sử của Việt Nam đã bao đời.
Tranh cãi với Trung Quốc chúng ta luôn tìm tư liệu cũ, lục bản đồ xưa, tra sách cổ nọ để khẳng định ông cha ta đã làm chủ Hoàng Sa từ rất lâu rồi. Nay có kẻ hạ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc ngang hàng với Crimea-một mảnh đất không thiêng liêng với Ukraina, vì vốn dĩ lịch sử không thuộc về người Ukraina chỉ được cắt về cho Ukraina theo sự ngẫu hứng của 1 lãnh tụ cộng sản. Phép đặt cạnh nhau như vậy là cực kỳ thâm hiểm.
* * *
Trước khả năng Putin sẽ can thiệp quân sự vào Ukraina để bảo vệ người dân Nga, hàng loạt vị trí thức lề trái gào ầm ĩ lên rằng can thiệp vào 1 nước khác để bảo vệ đồng bào mình là 1 hành vi không chấp nhận được.
Ngày xưa Mỹ đã can thiệp vào Panama để bảo vệ kiều dân Mỹ, lật đổ gã độc tài buôn ma túy Noriega. Hành động ấy của Mỹ (tổng thống Bush cha) là hoàn toàn chính đáng.
Giả tưởng một điều không có thật (và không bao giờ mong là có thật) rằng ở Campuchia, những thế lực thù địch với VN giành lợi thế và khơi dậy 1 làn sóng thù địch người Việt, thậm chí thảm sát đồng bào Việt kiều Campuchia ở nhiều nơi thì chúng ta có sôi sục không, có đòi quân đội Việt Nam phải bảo vệ kiều dân Việt Nam không? Câu trả lời theo em là có.
Vấn đề Ukraina thật ra là người Nga chưa hề bị đe dọa (thái độ thù địch với họ của những nhóm cực đoan miền tây là có, nhưng những nhóm này nhỏ và chưa tạo được nguy cơ thật sự đối với cuộc sống của người Nga) cho nên hành động viễn chinh của Nga ở Ukraina trên thực tế không phải để bảo vệ người Nga mà để Nga giành lợi thế, giành ảnh hưởng và can thiệp vào nước có chủ quyền láng giềng. Lên án Nga là lên án ở chỗ ấy, chứ không phải đưa ra 1 lý thuyết mơ hồ láo toét rằng quân đội không bao giờ được bảo vệ đồng bào mình ở ngoài đường biên giới-như cái bọn ngẫn, hoặc được phân công giả vờ ngẫn ấy đang bi bô trên mạng xã hội.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"