Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Tiếp tục kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn, Hà Nội

HÀ NỘI (NV) - Lời kêu gọi một cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng vào ngày Chủ Nhật 5 tháng 8, 2012 dự trù diễn ra ở Hà Nội và Sài Gòn đang được phổ biến rộng rãi trên nhiều blog, Facebook.
Người dân biểu tình chống Trung Quốc bá quyền ở Hà Nội ngày 22 tháng 7, 2012. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/GettyImages)
Theo các lời kêu gọi, 'cuộc biểu tình tại Hà Nội sẽ bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng ngày 5 tháng 8 năm 2012, tập trung tại tượng đài Lý Thái Tổ bên Hồ Gươm, tuần hành tới đại sứ quán Trung Quốc, số 46 Hoàng Diệu. Còn tại Sài Gòn cũng từ 8 giờ 30 sáng ngày Chủ Nhật, tập trung tại công viên 30/4 tuần hành tới lãnh sự quán Trung Quốc 175 Hai Bà Trưng, quận 1.'
Lời kêu gọi nêu ra các hành động của Trung Quốc sau khi Việt Nam ra Luật Biển như thành lập thành phố Tam Sa bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đưa đoàn tàu đánh cá đi biểu diễn khiêu khích ở Trường Sa, ra mắt “Hội Ðồng Nhân Dân” và bộ chỉ huy quân sự cho một khu vực rộng lớn nhiều triệu km2 không có dân. Lại còn dạo đờn chuẩn bị tập trận hải quân bắn đạn thật ở Trường Sa.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh loan báo lập căn cứ hỏa tiễn tầm xa tại Thiều Quang, Quảng Ðông, đe dọa toàn bộ biển Ðông và Việt Nam.
“Chúng ta, những người Việt Nam yêu nước không thể làm thinh trước những hành động ngang ngược như thế”, lời kêu gọi biểu tình viết.
Lời kêu gọi cho rằng “Mặc dầu một cuộc tuần hành phản đối có thể sẽ không làm cho Trung Quốc dừng tay, thế nhưng đó là một cơ hội huy động công luận quốc tế, huy động sự đồng lòng của toàn dân Việt Nam bất kể đảng phái, chính kiến, tôn giáo, trong hay ngoài nước... hễ ai mang dòng máu Việt Nam đều gánh trên vai trách nhiệm với ‘Tổ Quốc’ khi Tổ Quốc đang lâm nguy!”
Trong tháng 7 năm 2012, có 3 cuộc biểu tình diễn ra vào các ngày Chủ Nhật 1, 8 và 22. Công an có vẻ nhẹ tay đàn áp ở Hà Nội hơn ở Sài Gòn. Một cuộc biểu tình ở Huế, của quý thầy thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đã bị ngăn chặn ngay khi các ngài chưa rời chùa được bao xa.
Những người từng lên tiếng vận động dân chủ hóa đất nước, ủng hộ đa nguyên đa đảng đều bị công an canh giữ chặt chẽ. Một ít người thoát ra khỏi nhà như các cô bloggers Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vy đã bị hành hung và khủng bố dã man.
Ngày 13 tháng 7 năm 2012, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo, vu cho các người đi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền là do đảng “Việt Tân xúi giục” và mô tả những người đi biểu tình là do “các phần tử xấu, cơ hội chính trị xúi giục” và “gây phức tạp về an ninh trật tự”.
Cụ bà Lê Hiền Ðức, một phụ nữ ở Hà Nội nổi tiếng về chống tham nhũng, cho hay bà bị công an tới nhà khuyến cáo không đi biểu tình vì đi biểu tình “là bị bọn Việt Tân nó xúi giục”.
Luật Sư Lê Quốc Quân, bị đấu tố ở phường. Ông Nguyễn Xuân Diện đã bị ép buộc bỏ blog.
Lời kêu gọi biểu tình khuyến cáo mọi người tham dự chỉ nên mang theo những biểu ngữ bày tỏ lòng yêu nước. Trong những lần biểu tình trước, người ta thấy những biểu ngữ, khẩu hiệu như “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “No U”, “Tổ quốc lâm nguy, xin đừng vô cảm,” v.v... (T.N.)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"