Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

THƯ - HÀ NỘI BIỂU TÌNH

nhà báo Dương Thị Xuân

LTS: Khi hay tin những người biểu tình tại Hà Nội ngày 5-8-2012 bị đàn áp cưỡng bắt về trung tâm Lộc Hà, chúng ta ai cũng lo lắng và tự hỏi: đồng bào chúng ta đã bị đối xử như thế nào và tinh thần anh chị em ra sao ? 

Qua bài tường thuật linh động của nhà báo tự do Dương thị Xuân sau đây, chúng ta không khỏi xúc động và cảm kích tinh thần vững vàng của các anh chị em, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đã bảo vệ đùm bọc lẫn nhau và nhất là lúc nào cũng biểu dương ý chí quật cường, bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta đang gây dựng lại sức mạnh Diên Hồng, và ... nhà cầm quyền Hà Nội không dập được lòng yêu nước của người dân nhất là lửa yêu nước ở các em thanh niên một khi đã cháy lên thì không có một thế lực nào có thể ngăn cản được (nhà báo Dương thị Xuân).
-------------------

Kính gửi Các Quý vị và Các Bạn trân quý

Sáng chủ nhật, ngày 5-8-2012 tôi có mặt tại khu vực vườn hoa Vua Lý Thái Tổ để tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược lãnh hải lãnh thổ nước ta. Tại đây tôi đã gặp cụ bà Lê Hiền Đức, thày giáo Nguyễn Thượng Long và một số bạn nam thanh niên. Cụ bà Hiền Đức tươi cười kể cụ phải “vòng vòng” mấy lần mới đi ra đây tham gia biểu tình được. Cụ nói : “Hôm qua, cụ ở nhà chị con gái về sau nói chuyện điện thoại công an biết chỗ, cụ lại phải đi nhà khác ở để tránh sự bao vây của an ninh nên hôm nay mới đi được đến đây với đoàn biểu tình". Nguyễn Chí Đức (người thanh niên bị công an đạp vào mặt trong cuộc biểu tình năm 2011) kể: “Đức đi làm về chiều thứ sáu cơm nước buổi tối xong là đến nhà bạn ở. Bà mẹ hỏi lại đi biểu tình à? Đức không dám nói sợ cụ lại lo cho con trai, vội phải đi ngay nên hôm sau được ở nhà cho hay công an đến gác cổng thì Đức đã “di tản”và hôm nay ra đến nơi biểu tình”… 

Chúng tôi đợi kim đồng hồ chỉ 8 giờ 30 thì được tin ông bà Khánh-Trâm, hai cụ già không quản tuổi cao sức yếu rất nhiệt tình tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc ra gần đến khu vực đoàn biểu tình đã bị an ninh bắt và đưa về giam giữ trái phép tại đồn công an phường Bạch Mai-Hai Bà-Hà Nội.

Quanh khu vực vườn hoa Vua Lý Thái Tổ lúc 8 giờ 30 rất đông công an nổi chìm và lực lượng gọi là “quần chúng nhân dân tự phát”. Đoàn chúng tôi tuy ít, lúc đó chỉ có khoảng hơn 10 người nhưng chúng tôi vẫn vững chân bước đến sân quảng trường trước tượng đài Vua Lý. Phía lực lượng an ninh công an lúc này xông tới vây quanh chúng tôi và hăm dọa chúng tôi bằng những hành động khủng bố lời lẽ khó nghe. 

Ông trung tá công an phường Tràng Tiền cầm loa ghé sát tai cụ bà Lê Hiền Đức nói ầm ầm điếc cả tai, mọi người phản đối : “chúng tôi có điếc đâu mà chõ loa vào tai chúng tôi”.

Cụ Đức rút điện thoại bấm số gọi cho Trần Đại Quang – bộ trưởng bộ công an, cụ bảo: Anh Quang đến mà nghe Quốc Phòng (tên của viên công an) đang chõ loa vào tai tôi đây, công an mà đối xử với dân như thế à? Chúng tôi biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược sao lại cho người xua đuổi dân giữa thủ đô thế này?...  

Lúc này công an xô đẩy bắt giữ 3 người đàn ông đẩy lên xe buýt, một viên sĩ quan lớn giọng nói :”chở về trại Lộc Hà – Đông Anh” nhằm khủng bố những người chúng tôi còn đang đứng ở đó nghe thấy sợ. Nhưng chúng tôi vẫn đi tiếp sang bên đường quanh hồ, công an xui một bà “quần chúng nhân dân tự phát” khuyên  cụ Đức: “cụ ơi chúng ta già cả rồi ngồi nhà cho nó sướng, tội gì ra đây”.

Tôi nghe vậy bảo bà này : “chúng tôi biểu tình phản đối Trung Quốc, các bà phải đi cùng chúng tôi sao lại ngồi nhà, đi đấu tranh giữ đảo biển cho con cháu mình càng già càng phải đi. Không đấu tranh để Trung Quốc nó chiếm hết nước mình thì con cháu mình ở đâu”. 

Mấy bà đeo băng đỏ này nghe vậy không dám cản chúng tôi nữa, đoàn chúng tôi đi tiếp thì gặp một đoàn đông hơn, tất cả chúng tôi vui mừng hợp thành một đoàn cùng đi. Một người dân mang đến cho cụ Đức chiếc xe lăn để cụ ngồi cho đỡ mỏi chân vì tuổi cao, sức yếu. Thấy vậy công an vây rất đông và lúc này có một nam thanh niên xưng là cháu cụ Hiền Đức cản xe của cụ và đòi đưa cụ về chúng tôi phản đối để cụ tự quyết định khi bị cụ Đức vạch mặt là giả danh cháu cụ thì tay này đành lảng

Công an lại bày cho một anh khác mang một tờ giấy dấu đóng còn tươi màu mực lại cản xe cụ Đức nói : “chúng tôi mời cụ về công an phường làm việc”. Đoàn chúng tôi mọi người vây quanh xe bảo vệ cụ bà và phản đối : “hôm nay là chủ nhật, là ngày nghỉ không ai làm việc ngày hôm nay, nhất là với một cụ già 82 tuổi lại càng không phải làm việc, nhất lại làm việc với công an”

Các nam thanh niên khỏe mạnh thì đứng chung quanh để không cho công an có cớ đưa được xe chở cụ Hiền Đức đi, công an Hà Nội biết rằng nếu để chúng tôi đưa được xe của cụ Hiền Đức đi đầu đoàn biểu tình thì chính quyền Hà Nội sẽ không thể nào ngăn cản được cuộc biểu tình phản đổi Trung Quốc ngày hôm nay. Cụ bà Hiền Đức đã là biểu tượng cao đẹp của lòng yêu nước, cụ là cây cổ thụ của đoàn biểu tình, tất cả mọi người dân tham gia biểu tình vững bước theo cụ đạp mọi trở ngại khó khăn đến muôn nơi tranh đấu cho Tổ Quốc tươi đẹp hơn.

Do vậy, công an đông điều đến mấy trăm người còn đoàn chúng tôi lúc đó chỉ hơn 30 người, một người dân đến 10 công an vây quanh, chúng tôi không kháng cự được bi họ bắt lên ô tô buýt.. Ngồi cùng xe ô tô với tôi có 2 bạn nữ là nhà báo Đoan Trang, nhà báo tự do Phương Bích và 13 nam thanh niên khác, chúng tôi bị chở về trại Lộc Hà-Đông Anh, ngoại thành Hà Nội. 
       
Trại lưu trú Lộc Hà, thực chất là một trại mà chính quyền Hà Nội lưu giữ những người làm nghề cave, hay được gọi là trại  phục hồi nhân phẩm. Đến nơi chúng tôi bảo nhau : “sao lại có chuyện lạ lùng này, chúng ta đi biểu tình phản đối Trung Quốc, chúng ta thể hiện tình yêu đất nước, yêu Tổ Quốc mà lại bị bắt vào đây. Yêu Tổ Quốc lại không được yêu à?Yêu Tổ Quốc mà lại phải cải tạo phục hồi nhân phẩm à?...

Đang phản đối công an như vậy thì chúng tôi lại thấy có một xe buýt chở tiếp 12 người nữa vào trong trại. Chúng tôi vội ra đón thì bị công an gác ngăn không cho ra và bảo cứ đợi đấy họ cũng vào đây cả.

Đoàn đến sau này chủ yếu các em thanh niên trẻ tuổi, có em chưa tròn tuổi 15. Các em kể : khi đoàn chúng tôi bị bắt lên ô tô chở đi các em không sợ vẫn đi tiếp được khoảng hơn 100 mét từ cổng đền Ngọc Sơn đến trạm xe điện du lịch phố cổ thì bị công an vây bắt

Nghe các em nói chúng tôi mừng quá vì lớp chúng tôi bị bắt nhưng nhà cầm quyền Hà Nội không dập được lòng yêu nước của người dân nhất là lửa yêu nước ở các em thanh niên một khi đã cháy lên thì không có một thế lực nào có thể ngăn cản được

Điều này đã được minh chứng rõ ràng qua cuộc thẩm vấn của công an ngay sau đó. Chúng tôi giăng biểu ngữ biểu tình ngay trong trại tạm giam này và vận động công an tham gia cùng.  An ninh thấy vậy, để khủng bố chúng tôi họ tách mỗi người đi một phòng để lấy lời khai. 

Tôi bị một viên sỹ quan hỏi cung. Ông ta bắt tôi tắt điện thoại và đọc cho tôi nghe một bài đạo đức giả, ông ta nói: “Các bà gây rối trật tự ở Bờ Hồ nên bị bắt đưa về đây…”. Tôi nói : “Tôi phản đối công an Hà Nội bắt người vô cớ, chúng tôi biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược lãnh hải lãnh thổ nước ta, chúng tôi thể hiện tình yêu đất nước, yêu Tổ Quốc sao lại bảo chúng tôi gây rối. Mà ông có đứng ở đấy không để biết chúng tôi làm gì mà lại vu tội chúng tôi”. Tôi nói tiếp: “ Tôi phản đối công an Hà Nội băt người yêu nước vào trại  phục hồi nhân phẩm này và tôi tuyên bố tuyệt thực không làm việc với công an và trả lời bất cứ câu hỏi nào của công an đưa ra”. 

Sau đấy tôi ngồi im, ông ta hỏi tên, tuổi địa chỉ… tôi không nói. Ngồi mãi ông ta đành gọi điện cho ông cán bộ cấp trên báo cáo việc tôi ngồi im không trả lời. Họ đành đưa tôi trở lại nhà dưới nơi có hội trường to giam giữ. 

Lúc này trong nhà có một dãy bàn đang có mấy em trẻ tuổi bị công an hỏi thẩm vấn, tôi thấy có một nam giới đầu húi cua cổ đeo dây bạc to, áo phông quần cộc lớn tiếng hăm dọa mấy em. Tên quần cộc này tưởng nhát ma được mấy cháu, không ngờ một cháu lên tiếng hỏi lại “anh là ai”, nếu là công an anh phải mặc quân phục, đeo biển hiệu đầy đủ ai lại mặc quần cộc thế kia”. Tay đàn ông này đuối lý, xấu hổ đành đứng dậy đi chỗ khác. Mấy công an thấy thế đòi xem chứng minh thư các cháu, khi được biết các cháu không mang thì kết tội là các cháu vi phạm về việc không mang giấy tờ tùy thân. Tôi ngồi gần đấy lớn tiếng nói: Tôi phản đối công an đàn áp trẻ con, đi trong thành phố gần nhà không phải mang giấy tờ chứng minh… Thấy tôi nói lớn tiếng an ninh đuổi tôi ra, tôi kiên quyết không ra bảo các ông đàn áp trẻ con là không được, trong nhóm mấy cháu này có một cháu nữ chưa đến 15 tuổi về sau họ phải điện cho mẹ cháu đến bảo lãnh cho cháu.   

Đến trưa ai nấy mệt nhoài vì nắng nóng nhưng tinh thần mọi người không nhụt. Một người gọi điện cho tôi hỏi : “chị ơi bị công an khủng bố tinh thần bà con trong trại thế nào”. Tôi trả lời : “mọi người trong đoàn biểu tình chúng tôi vẫn vững chí, chúng tôi bị bắt không biểu tình được ở Bờ Hồ vào đây  vẫn tổ chức biểu tình trong trại đây. Mình đi bảo vệ Tổ Quốc thì vui vẻ, mình làm việc chính nghĩa nên không có sợ gì hết, bà con trong trại đều cười tươi hết”. 

Bạn sinh viên nữ có nic là Hư vô  kể : “công an bảo cháu em còn ít tuổi lo học đừng có nghe ai xúi đi làm việc xấu. Cháu nói : anh nhìn lại anh đi, từ 18 tuổi trở lên ai cũng có quyền công dân như nhau biểu tình yêu nước sao lại xấu, nên khi tay này hăm dọa bắt cháu lăn tay cháu dứt khoát không lăn cháu bảo cháu có là tội phạm đâu mà phải lăn tay. Nếu muốn xác nhận nhân thân cháu thì chở ngay cháu về địa phương nơi cháu ở, không phải mất công làm giấy ở đây

Còn một cháu khi bị công an hỏi chứng minh thư, cháu hỏi lại : “chị là công an chị cho em xem giấy chứng minh của chị…” 

Một bạn bảo : công an hỏi tôi nói “Tôi dỗi rồi, tôi không đi biểu tình nữa, tôi đi biểu tình lần cuối thôi vì Trung Quốc chiếm hết rồi. Báo An ninh thủ đô ngày hôm qua thứ bảy, 4-5-2012 đưa tin Trung Quốc đưa 23.000 tàu cá ra Biển Đông khai thác thủy sản, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, mình làm gì còn biển. Bạn này nói tiếp: “không có một chế độ nào là mãi mãi, là vĩnh viễn cả ngay cả chế độ cộng sản hôm nay. Các anh làm việc phải yêu tổ quốc nếu không sau này lịch sử sẽ phán xét các anh”. 

Một ông bảo: “ tôi 65 tuổi mà vừa rồi nó lại lừa tôi lăn tay, bây giờ nghe cháu gái nói hóa ra công an đúng là lừa bác, mình có là tội phạm đâu mà lại phải lăn tay. Đi biểu tình yêu nước mà lại bị giam giữ lăn tay chụp ảnh như tội phạm à, cay quá”

Bác thương binh- cựu giáo viên Nguyễn Anh Dũng hôm nay bị công an cào xước đỏ cổ bảo công an: cổ tôi bị đau này do lúc nãy các anh bắt tôi cào bầm máu đỏ đây, mà muốn chụp ảnh lăn tay về hỏi mấy ông bộ chính trị, đi biểu tình yêu nước có phải tội phạm đâu mà đối xử với dân như thế này?

Khủng bố chúng tôi mãi không được đến 4 giờ 30 chiều họ bảo chúng tôi tập hợp lại, họ nói : “Bà con bị bắt vào đây do gây rối trật tự công cộng nếu có thắc mắc gì về công an quận Hoàn Kiếm khiếu nại và tuyên bố giải tán”. Nói xong  viên công an này vội vã đi ngay vì sợ người dân phản đối. 

Chúng tôi lên tiếng luôn:” tại sao công an Hoàn Kiếm lại vu khống chúng tôi…mà sao hèn thế không dám đối thoại với chúng tôi à” sau đó chúng tôi kiểm lại xem đã đủ người chưa và bảo nhau: “ chúng ta vào bao nhiêu người thì ra đủ bấy nhiêu”. Lúc này thì vẫn chưa thấy anh Nguyễn Văn Ngoan quê ở Đồng Nai, hiện cư trú ở Thụy Sỹ đâu. Anh Ngoan kể: “ anh đi du lịch về thăm quê hương, sáng nay anh có mặt tại Bờ hồ, khi thấy công an đàn áp bắt giữ đoàn biểu tình, hung hãn đẩy các bạn sinh viên trẻ lên ô tô buýt anh đã đứng trước mũi xe kêu to phản đối việc bắt người vô cớ, thấy vậy công an xông tới bắt tiếp anh.

Đến 5 giờ 30 thấy chúng tôi vẫn ngồi chờ bằng được anh Ngoan thì công an vội cho anh ra về. Gặp chúng tôi, anh buồn bã kể : công an họ lấy hết đồ dùng của anh mà không có biên nhận gì hết trơn. Chúng tôi lại kiên quyết không ra về ở lại đấu tranh đòi công an trả đồ cho anh Ngoan.


Đến 6 giờ cổng trại mở chúng tôi thấy cụ bà Lê Hiền Đức và 20 người bạn nữa đón đoàn biểu tình trại giam chúng tôi. Chúng tôi niềm vui vỡ òa trong nước mắt vì cảm thấy được yêu thương, không đơn độc trong cuộc tranh đấu cho Tổ Quốc. Cụ bà Lê Hiền Đức hỏi thăm mọi người và khi được biết chúng tôi không về để ngồi lại cùng tranh đấu đòi đồ đạc cho anh Ngoan, cụ đã mạnh mẽ gọi điện cho sứ quán Thụy Sỹ thông báo việc anh Ngoan bị bắt giữ thu đồ và gọi cho Trần Đại Quang đòi trả đồ cho anh Ngoan. Cụ nói : “việc công an hôm nay bắt giữ một người con trở về thăm tổ quốc và thu giữ đồ của họ mà không có lý do, giấy biên nhận gì là một việc làm nhục quốc thể”…

Trước sự đấu tranh mạnh mẽ của cụ và đoàn biểu tình lúc này đã hơn 50 người công an đành phải đưa ra một tờ giấy gọi là biên bản  thu giữ đồ của anh Ngoan và hẹn mai anh Ngoan làm việc.

Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược lãnh hải lãnh thổ nước ta sáng ngày 5-8-2012 tuy không nổ ra ở Bờ hồ như dự kiến, nhưng đã nổ ra mạnh mẽ tại trại lưu trú Lộc Hà – Đông Anh và như tiến sỹ Nguyễn Văn Khải nói : Cuộc biểu tình này đã thắng lợi rực rỡ vì nó diễn ra tại Trung tâm rèn luyện chí khí người Việt yêu nước.

Xin chép tặng  mấy câu thơ của một bạn viết nhân đợt biểu tình năm 2007:
“Ai ơi chí lớn không hề nản
Ngàn năm nước Việt vẫn trường sinh
Rồi mai sẽ có ngày chiến thắng
Trường Sa nay nối gót Bạch Đằng xưa”

Xin Kính chúc sức khỏe các Quý Bạn và kính chúc Phong trào đấu tranh của người dân Viêt ngày càng mạnh mẽ.

Hà Nội, đêm 5-8-2012
Dương Thị Xuân

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"