Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Viết tiếp về sự lố bịch

Lương Kháu Lão

Ngạn ngữ Pháp có câu “Il faut tourner sa langue 7 fois avant de parler”, nghĩa là “Cần phải uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" xem ra nên đưa vào giáo trình huấn luyện và tuyển chọn công chức của Việt Nam. Bởi vì gần đây, nhiều quan chức phát ngôn lộn xộn quá. Họ nói bừa, nói càn, coi thường công chúng và ngày càng bộc lộ sự non kém về chính trị đến mức lố bịch.
Những tưởng sau khi cay cú vì con gái cưng Quỳnh Anh bị loại khỏi vòng thi sơ khảo cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam, sau khi được cư dân mạng “góp ý”, bà mẹ Nguyễn Thị Ngọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống Trường quốc tế APC phải rút được kinh nghiệm, an ủi cô con gái và trở về đời thường lo việc dạy dỗ trẻ con học hành cho phải đạo. Rồi mọi chuyện cũng qua đi, cô gái còn phải lo học hành và nếu trọng thị thì mẹ con bà phải tiếp tục xem các thí sinh khác biểu biễn trong đó có em bé Trí Giao 9 tuổi hát say sưa đang làm điên đảo cư dân mạng để mà rút kinh nghiệm trong cách ứng xử và trong biểu diễn nghệ thuật.

Tiếc thay, chính bà mẹ lại tiếp tục đẩy con gái mình vào ngõ cụt khi trả lời phỏng vấn báo chí, đổ lỗi cho nhà Đài cố tình tạo dựng scandal để hãm hại con gái bà vì mục đích quảng cáo. Và mới đây nhất, mẹ con bà lại gửi thư đến Phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội kêu cứu biến một cuộc chơi trên truyền hình theo kịch bản mua của quốc tế thành chuyện “chính chị chính em” thì càng ngày chính bà mẹ càng làm hại con gái mình và càng bộc lộ sự lố bịch về nhân cách.
Không hiểu rồi bà Phó chủ nhiệm ủy ban của Quốc hội có can thiệp bắt nhà Đài phải hủy bỏ cuộc chơi này hay không và lại có những phát ngôn vớ vẩn và lố bịch hay không, chúng ta hãy chờ xem.
Còn trên báo Giáo dục Việt Nam sau khi đăng bức thư kêu cứu của cháu Quỳnh Anh đã mở một cuộc điểu tra mini trên mạng thì hầu hết đều cho rằng đây là hành động lố bịch có sự can thiệp của bà mẹ.
Tiếp theo những phát ngôn lố bịch của những Hiền, những Ca, những Thoại về vụ Tiên Lãng Hải Phòng thì không có gì bất ngờ, người ta lại được nghe quan chức cao cấp nhất của thành phố Hải Phòng phát biểu công khai trước các cụ lão thành cách mạng của câu lạc bộ Bạch Đằng phát ngôn lộn xộn khi giải thích vụ Tiên Lãng đến mức các cử tọa đòi Bộ chính trị cách chức ông này vì nói trái với kết luận của Thủ tướng.
Ngay sau đó, theo “lệnh” của Thành ủy, ông chủ tịch Câu lạc bộ Bạch Đằng đã có văn bản chính thức thanh minh cho bí thư Nguyễn Văn Thành rằng ông này không nói trái với kết luận của Thủ tướng. Các báo lề phải đều đăng nguyên văn báo cáo này nhưng thấy lợi bất cập hại đã được chỉ đạo bóc đi cả rồi, tìm không thấy nữa. Người kí công văn báo cáo này là ai vậy? Xin thưa đó là ông Trần Văn Thức, bố vợ của ông Đan Đức Hiệp Thường vụ Tỉnh ủy và là Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, người mới được cử làm tổ trưởng Tổ giải quyết vụ Tiên Lãng thay ông Thoại bị phản đối.
Hãy xem công văn bênh nhau này thì thấy những mâu thuẫn khiến người ta nghi ngờ sự trung thực của nó. Cho dù đã khẳng định Bí thư Thành không nói sai kết luận của Thủ tướng nhưng báo cáo cũng không che dấu được chuyện các thành viên câu lạc bộ ồn ào phản đối và cụ Châu lên diễn đàn đề nghị Bộ chính trị cách chức bí thư Thành và nói rõ ”sự kiện ngày 17-2 là đáng tiếc”.
Có lẽ cụ Thức không ngờ ngày nay các phương tiện kĩ thuật nghe nhìn đã len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống nên không thể nói sai sự thật, viết sai sự thật. Báo cáo do cụ kí đã bị một băng ghi âm lời nói của bí thư Thành lột trần chân tướng của bí thư Thành.
"Khi xảy ra, báo chí một chiều, hậu quả nó xảy ra thứ nhất bôi nhọ hình ảnh của hệ thống chính trị, của đảng, của các ủy ban nhân dân ở dưới, đặc biệt với quân đội nhân dân Việt Nam, công an nhân dân Việt Nam.
Thưa các đồng chí, anh em đi thi hành công vụ như thế, bất biết câu chuyện đúng sai, không có bất cứ một bài báo nào nói đến chuyện các đồng chí ấy…thì tôi xin thưa là đây là một nguy cơ, nếu xảy ra sau này ai sẽ đứng ra xả thân mà bảo vệ. Đây là một vấn đề…Trong quá trình thực hiện công tác tổ chức của chúng ta thì có đúng có sai, nhưng mà phải phân tích như thế nào cho nó đúng, người ra quyết định đã xử lý rồi, còn anh em, trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước.
Còn tác động về chính trị, khi xảy ra một cái, là ý kiến các đồng chí như đồng chí Lê Đức Anh, đồng chí Đặng Hùng Võ, và một số người lập tức hùa vào thằng Vươn luôn, lập tức các bài báo liên tục xuất hiện, phải thế nọ phải thế kia, phải phải liên tục, phải cho đến ngày hôm qua là 1343 bài báo và 5 triệu lượt người vào mạng Gool. tiên lãng, cho nên thiệt hại ở đây là thiệt hại cả về vật chất, cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội, cứ làm như đất nước Việt Nam này, thành phố này…Không cẩn thận, chúng ta sẽ vào một cái vòng xoáy do cái âm mưu từ ở đâu đó… được vì sao một trung ương uy.
(Hội trường ồn ào náo động, có những tiếng cười rất to, có tiếng nói xuống đi, thôi đừng nói nữa)
Thưa các bác các đồng chí, vấn đề thứ 4 là do cái kỷ cương, anh em nó làm như vậy là do kỷ cương không đúng cho nên là phải xử lý…"
Tôi không thể hiểu nổi vì sao một Trung ương ủy viên, một bí thư thành ủy mà trình độ chính trị lại kém cỏi và khinh xuất như vậy.
Phải chăng anh ta quá chủ quan hay đã có ô dù nào ở trên che chắn?
Thôi không nói đến chuyện anh ta đả kích báo chí bôi nhọ lực lượng chuyên chính vô sản, “nếu kỉ luật họ thì lấy ai bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước”. Giống y hệt ý kiến ông chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ”nếu kỉ luật cán bộ thì lấy ai làm việc”.
Nhưng Bí thư Thành đã đẩy sự duy lí lên cao khi mở mồm nói “Không cẩn thận, chúng ta sẽ vào một vòng xoáy do cái âm mưu từ đâu đó…" Ý anh ta muốn nói có địch phá hoại chứ gì?
Địch ở đâu? Trước đó anh ta đã nhắc đến các ông Lê Đức Anh, Đặng Hùng Võ và một số người lập tức hùa vào thằng Vươn! Phải chăng Địch là các ông có tên trên? Cụ Lê Đức Anh chắc nổi cơn điên mất thôi.
Tôi chưa thấy ai ăn nói hỗn láo như ông Thành - một người có bao nhiêu bằng cấp nhưng lại tỏ ra vô học và vô giáo dục.
Trong khi nhân dân ca ngợi Đoàn Văn Vươn, biết ơn Đoàn Văn Vươn như một anh hùng của thời kì đổi mới lần thứ 2 thì bí thư Thành gọi Vươn là thằng một cách khinh miệt. Gọi Đoàn Văn Vươn là thằng Vươn, ông Thành đã bộc lộ hoàn toàn bản chất của một viên quan lại hãnh tiến và ngu dốt, nhân cách của một tên lưu manh. Người ta chỉ sử dụng đại từ nhân xưng “thằng” trong hai trường hợp:
Một là anh em thân thích chẳng hạn: Hôm nay đi nhậu các cậu có rủ thằng X đi không nhỉ!
Hai là gọi kẻ thù là thằng. Thằng Vươn chả có công trạng gì, nó đang làm khổ chúng tao. Những thằng Lê Đức Anh, Đặng Hùng Võ, những thằng nhà báo vào hùa với chúng đang bôi nhọ chúng tao.
Viết đến đây tôi bỗng nhớ đến trả lời của Thiếu tướng Phạm Chuyên nguyên Giám đốc công an Hà Nội rằng người dân không gọi công an bằng danh xưng chú công an, bác công an mà là thằng công an và ông thấm thía với nỗi đau đó. Xem lại nhân thân bí thư Thành thì ra anh ta xuất thân từ một công an và như thế nhân dân có thể gọi đích danh anh ta là thằng Thành công an, thằng Thành bí thư. Sự ngu dốt, sự lố bịch đã đem gậy ông đập lại lưng ông là thế đó trong trường hợp này.
Mai này có thể nhà báo Nguyễn Quang Vinh lại cho công bố tiếp các băng ghi âm các đoạn phát biểu khác của thằng Thành bí thư thì lúc đó dù có ô dù thế nào đi chăng nữa, chức ủy viên Trung ương, bí thư thành ủy cũng không thể là cứu cánh cho cả một chuỗi sai lầm có hệ thống của Nguyễn Văn Thành trên con đường hoạn lộ của mình.
Lương Kháu Lão

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"